ClockThứ Hai, 14/02/2022 13:47

Nhân rộng mô hình tự phòng, tự quản

TTH - Xây dựng, nhân rộng các mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” là mục tiêu đặt ra của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” từ tỉnh đến cơ sở (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 138) thời gian tới.

Công an thị trấn Phú Bài (Hương Thủy) phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo ANTT

Xã Phú Mỹ (Phú Vang) là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), tiềm ẩn, xuất hiện các đối tượng lưu manh, hình sự, ma túy; tệ nạn xã hội, trong đó, số thanh, thiếu niên hư, chậm tiến, nghỉ học sớm, không có công việc ổn định, sử dụng ma túy, tham gia các hội nhóm đua xe... trong khu dân cư gia tăng.

Trước thực trạng đó, Ban Chỉ đạo 138 xã Phú Mỹ đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời bằng việc xây dựng mô hình “Cùng em tiến bộ”.

Ngay sau khi mô hình được xây dựng và triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo 138 xã đã nhanh chóng rà soát, lập danh sách số thanh, thiếu niên có những biểu hiện sai phạm, thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống để có kế hoạch giúp đỡ; trong đó, phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo 138 xã trực tiếp giúp đỡ 8 em. Kết quả, bước đầu các em đã có nhiều tiến bộ và hoạt động của mô hình được gia đình, cộng đồng dân cư đồng tình, ủng hộ.

“UBND xã Phú Mỹ thường xuyên chỉ đạo Đoàn Thanh niên xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật để thanh thiếu niên hiểu, tránh xa tội phạm, các tệ nạn xã hội. Đồng thời, phối hợp kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet trên địa bàn và việc thực hiện các quy định của pháp luật và phòng chống bạo lực trong gia đình; tư vấn, giới thiệu việc làm, hướng nghiệp cho thanh niên; hỗ trợ thanh, thiếu niên học tập nâng cao trình độ, học nghề... Nhờ làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên hư, chậm tiến có nguy cơ vi phạm pháp luật đã góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội; tạo môi trường lành mạnh phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”, bà Phạm Thị Diệu Hiền, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mỹ trao đổi.

Kiệt 131 Trần Phú là địa bàn đặc thù của phường Phước Vĩnh (TP. Huế), nơi có 9 ngõ, 8 hẻm nối liền, giáp ranh với các phường lân cận như: An Cựu, An Tây và trải dài liên quan đến 5 tổ dân phố và 3 khu vực. Đây là địa bàn có mật độ dân cư tập trung cao, với 882 hộ/3.307 nhân khẩu, có 214 nhà cho thuê trọ với gần 1.000 người đến tạm trú; có 3 điểm mua bán trái phép chất ma túy và nhiều điểm mà các đối tượng thường xuyên lui tới để tiến hành các hoạt động mua bán, trao đổi và tiêm chích ma túy.

Toàn địa bàn kiệt 131 Trần Phú có 76 đối tượng hình sự, ma túy; đời sống của người dân đa số là lao động phổ thông, kinh tế còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều; là địa bàn thích hợp cho các loại đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội ẩn nấp và hoạt động, nhất là các đối tượng liên quan đến ma túy.

Để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng ủy và sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, UBND phường Phước Vĩnh đã tham mưu đề xuất Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết chuyên đề về chuyển hóa địa bàn đối với kiệt 131 bằng việc xây dựng mô hình thí điểm “Liên gia tự quản về đảm bảo ANTT” tại các khu dân cư trên địa bàn kiệt 131 Trần Phú.

Ông Phan Thanh Bình, Chủ tịch UBND phường Phước Vĩnh chia sẻ: “Chúng tôi đã thành lập 7 nhóm, tại các tổ dân phố; xây dựng 2 mô hình thí điểm của Chi hội Cựu chiến binh và Chi đoàn Thanh niên tổ 6 cùng tự quản ngõ 91 và ngõ 69 kiệt 131 Trần Phú. Không chỉ tự quản, các tổ chức này còn vận động người dân lắp đặt thêm camera giám sát, đèn chiếu sáng; thu gom kim tiêm, phát quang bụi rậm, tổng vệ sinh, trồng hoa trong tuyến kiệt để giữ môi trường lành mạnh”. 

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Công an, Quân sự phường Phước Vĩnh thường xuyên phối hợp các đội nghiệp vụ của Công an TP. Huế tổ chức tuần tra, mật phục, kiểm tra hành chính các hộ dân sinh sống tại kiệt 131 Trần Phú. Qua hoạt động tuần tra mật phục đã phát hiện 9 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bắt quả tang 2 vụ, với 4 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, xử lý vi phạm hành chính 21 đối tượng khác. Ban Chỉ huy Công an phường đã phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an TP. Huế, Công an tỉnh đấu tranh làm rõ 3 vụ liên quan đến ma túy tại kiệt 131, bắt giữ các đối tượng liên quan.

Qua quá trình tổ chức thực hiện, đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn kiệt 131 từng bước có sự chuyển hóa tích cực, các vụ việc liên quan đến phạm pháp và tệ nạn xã hội giảm hẳn, các đối tượng hình sự và tệ nạn xã hội không còn tụ tập và hoạt động trên địa bàn. “Các tụ điểm tiêm chích ma túy trước đây đã được xóa bỏ; đời sống xã hội và tình hình ANTT luôn giữ vững, điều quan trọng là tạo được niềm tin và sự quyết tâm trong cộng đồng dân cư đối với việc thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn”, Trung tá Trương Văn Nguyên, Trưởng Công an phường Phước Vĩnh cho biết.

Đánh giá các mô hình từ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” hiện nay, Đại tá Hoàng Văn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh khẳng định, năm qua, cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng nòng cốt trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” từ tỉnh đến cơ sở, nhất là đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” về ANTT ở cơ sở.

Các mô hình, điển hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” được phát triển đa dạng, phong phú, thiết thực, có hiệu quả, có tính xã hội hóa cao, đã phát huy được vai trò làm chủ, tích cực của Nhân dân trong phòng ngừa tội phạm; là cơ sở để xây dựng, củng cố thế trận an ninh Nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

“Lực lượng công an các cấp đã làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền; xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT. Hiệu quả hoạt động của các mô hình đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng nên thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia; góp phần phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh”, Đại tá Hoàng Văn Thành khẳng định.

Năm 2021, toàn tỉnh đã xây dựng mới 12 mô hình, nhân rộng 16 mô hình quần chúng tự quản về ANTT. Nhiều mô hình đã được tổ chức sơ kết, đánh giá hiệu quả; được các đơn vị, địa phương nghiên cứu, tiến hành nhân rộng, như: “Dòng họ tự quản về ANTT”; “Liên gia tự quản về đảm bảo ANTT”, “Camera an ninh”; “Trẻ em ba không”; “Trường học thân thiện, an toàn”...

Bài, ảnh: PHONG ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top