ClockThứ Bảy, 21/09/2019 09:49

Nhập gia tùy tục

TTH - Cũng chính vì hiểu vậy mà Huế với không gian văn hóa đa dạng và đa sắc màu hết sức lý tưởng cho sự ra đời và phát triển của homestay.

Tôi thích cách định nghĩa của ai đó, rằng homestay là một loại hình lưu trú mà thay vì nghỉ tại khách sạn, khách du lịch sẽ nghỉ tại nhà dân, sống và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình. Cuộc sống đó mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, có một góc nhìn mới gần gũi và thực tế hơn về cuộc sống, nền văn hóa của vùng đất nơi họ đặt chân đến. Khi lưu trú tại các homestay, du khách cũng được yêu cầu “nhập gia tùy tục”, ví dụ như mặc quần áo của người dân bản địa, sinh hoạt theo tập quán của họ.

Homestay Le Rodinet  trên đường Trần Nguyên Hãn

Cũng chính vì hiểu vậy mà Huế với không gian văn hóa đa dạng và đa sắc màu hết sức lý tưởng cho sự ra đời và phát triển của homestay. Huế có núi rừng, có biển khơi và những cánh đồng làng cùng vùng đầm phá mênh mang, lạ lẫm. Huế là một vùng đất của thương nhớ và của những gì cổ kính nhất còn lại của đất nước Việt Nam nên con người và cảnh vật nơi đây cũng thế, đong đầy bao hoài niệm. Thế nhưng, Huế cũng là một vùng đất biến hóa thật sôi động, không hề nhàm chán và còn có rất nhiều câu chuyện, nhiều gam màu chưa khám phá được hết. Đó được xem cơ hội cho homestay.

Tôi có dịp đến Gành Lăng (Lộc Bình, Phú Lộc), nơi dịch vụ homestay được phát triển gần đây. Gành Lăng mang trong mình  vẻ đẹp thơ mộng, hữu tình và nên thơ khiến ta khi đến sẽ có được cảm giác yên bình trước khi trở về với nhịp sống hối hả, khẩn trương chốn đô thị. Đây là nơi sở hữu, mang trong mình những cảnh quan tự nhiên cùng với một hệ sinh thái hết sức phong phú và hấp dẫn. Điều đáng nói nữa là, Gành Lăng lại nằm tách biệt nên tới đó là cách tạm xa sự xô bồ tấp nập của chốn thành thị, tạm trút bỏ những căng thẳng trong công việc, để thư giãn cùng gia đình, bạn bè. Muốn hiểu Gành Lăng không thể “cỡi ngựa xem hoa” mà phải ở lại đó, càng lâu càng tốt, để cảm nhận và trải nghiệm cuộc sống vào những thời khắc khác nhau. 

Ngay tại Huế cũng có những homestay mang đậm chất mộng mơ. Green Garden Hue homestay nằm ở Kim Long là một trong số đó. Đây là một nhà nghỉ vườn với không gian thoáng mát và khá rộng lớn. Toàn bộ ngôi nhà được bao quanh bởi rất nhiều cây xanh. Ở tại homestay này, du khách sẽ có cảm giác tâm hồn mình như nhẹ nhàng hơn, mọi vất vả, mệt nhọc của cuộc sống dường như đều tan biến hết. Hay như Tâm Family Homestay ở phường Thuận Hòa, không chỉ cung cấp cho du khách một chốn dừng chân, chủ nhà còn rất tâm lý trong việc thường xuyên nấu những bữa sáng ngon dành cho du khách với nhiều món ăn đặc sản của Huế đúng điệu, cùng với đó là lớp học nấu ăn tại gia ấn tượng.

Chữ “home” trong homestay (tiếng Anh) cũng có nghĩa là ngôi nhà nhưng nói về nơi có gia đình sinh sống, có sự gắn kết giữa các thành viên trong đó. Người Việt mình còn có câu “nhập gia tùy tục”. Ý rằng, bước vào nhà ai hay đến nơi nào thì phải theo phong tục của nhà đó, nơi đấy. Homestay đúng nghĩa thì đó phải là một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi tiện nghi và an toàn mà là cách tự giới thiệu và hơn thế, “lôi kéo” du khách vào với phong tục, tập quán của vùng đất. Nó cần đến tri thức, sự hiểu biết và nhiều trải nghiệm từ phía những chủ nhân. Hơn thế, nó cũng cần đến tấm lòng và sự ứng xử văn hóa.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiếc khẩu trang

Ít người biết rằng, sự ra đời của chiếc khẩu trang mà ta đang đeo trong những ngày dịch bệnh COVID - 19 tràn lan này lại ra đời xuất phát từ một cảm nhận sai lầm.

Chiếc khẩu trang
Đừng vội nặng lời với “check - in”

Không lâu sau “cây mắt biếc”, mạng xã hội lại “gây bão” trong dịp Tết Tân Sửu và ngày lễ Tình nhân vừa qua ở Huế bởi bộ ảnh do Travel Mag giới thiệu về vườn hoa cải vàng tại phường Kim Long.

Đừng vội nặng lời với “check - in”
Aza, lễ hội & di sản

Aza là lễ hội cầu mong mùa màng tươi tốt, thần linh phù hộ cho dân làng yên vui, không ốm đau, bệnh tật... Aza cúng thần nông và cả cúng thần sông, thần núi, trời đất.

Aza, lễ hội  di sản
Thừa Phủ không bí đường ra

Nhớ những năm sau ngày giải phóng, tôi là học sinh Trường cấp 3 Trưng Trắc (Đồng Khánh - Hai Bà Trưng), cùng chung hàng rào với lao Thừa Phủ.

Thừa Phủ không bí đường ra
Return to top