Thế giới

Nhật Bản nói “lời tạm biệt” với Cố Thủ tướng Shinzo Abe

ClockThứ Ba, 12/07/2022 14:10
TTH.VN - Nhật Bản ngày 12/7 đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng để “vĩnh biệt” Cố Thủ tướng Shinzo Abe, một nhà lãnh đạo thống trị chính trường Nhật Bản trong nhiều thập kỷ, là vị thủ tướng tại vị lâu nhất của đất nước, trước khi ông bị ám sát trong cuộc vận động tranh cử vào tuần trước.

Người dân Nhật Bản bày tỏ tiếc thương cựu Thủ tướng Abe ShinzoNhật Bản đem lại những lựa chọn đáng tin cậy cho Đông Nam ÁNhật Bản nỗ lực tìm cứu hộ nạn nhân, khắc phục hậu quả động đấtNhật Bản chạy đua với thời gian giải cứu nạn nhân lũ lụtSứ quán Nhật Bản tại Việt Nam mở sổ tang tưởng niệm cố Thủ tướng Abe

Cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phục vụ đất nước hết lòng với toàn bộ lòng dũng cảm và sự táo bạo. Ảnh minh họa: Thanh Niên

Cụ thể, từ sáng sớm ngày 12/7, hàng dài những người mặc đồ đen, xen lẫn với những người khác trong trang phục kín đáo, lịch sự đã chờ đợi bên ngoài Đền Zojoji ở Trung tâm Tokyo, nơi tổ chức tang lễ của Cố Thủ tướng Shinzo Abe. Vào 1h chiều theo giờ địa phương, lễ viếng riêng của vị lãnh đạo sẽ diễn ra và chỉ dành cho gia đình và bạn bè thân thiết.

Hàng trăm người đến đưa tang cũng đã đổ đến ngôi đền giữa cái nóng của mùa hè từ tối ngày 11/7 để bày tỏ lòng kính trọng đối với Cố Thủ tướng Shinzo Abe. Việc ông bị ám sát đã làm “choáng váng” một quốc gia, nơi tội phạm súng đạn và bạo lực chính trị là chuyện hiếm xảy ra.

Sau tang lễ, xe tang chở thi hài của ông Shinzo Abe sẽ đi qua trung tâm thành phố Tokyo, nơi cờ Nhật Bản được treo cùng dải băng tang màu đen.

Lễ rước sẽ diễn ra ở trung tâm chính trị của thủ đô Nagatacho, đi qua các địa điểm như Tòa nhà Quốc hội, nơi mà ông Shinzo Abe lần đầu tiên bước đến với tư cách là một nhà lập pháp trẻ tuổi vào năm 1993, cũng như văn phòng mà ông đã lãnh đạo đất nước trong bốn nhiệm kỳ thủ tướng từ năm 2012 - 2020.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đồng loạt đổ dồn sự chú ý vào sự kiện này, với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm đến Nhật Bản để bày tỏ sự chia buồn sâu sắc và lòng kính trọng đến vị lãnh đạo đáng mến. Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó Lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai) cũng tham gia tang lễ trong một chuyến thăm riêng, với tư cách là một người bạn của gia đình.

Cùng lúc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gửi lời chia buồn qua đoạn video đăng tải trên tài khoản Twitter chính thức, sau khi ông đến thăm Đại sứ quán Nhật Bản tại Paris.

Trong video, Tổng thống Emmanuel Macron chia sẻ: “Tôi nhớ tất cả những lần gặp gỡ và làm việc cùng nhau của tôi và Cố Thủ tướng Shinzo Abe, đặc biệt là trong chuyến thăm của tôi đến Nhật Bản vào năm 2019. Tôi đã mất một người bạn. Ông ấy đã phục vụ đất nước hết lòng với toàn bộ lòng dũng cảm và sự táo bạo”.

Liên quan đến vụ ám sát Cố Thủ tướng, hãng tin Kyodo dẫn lời các nhà điều tra cho biết, kẻ tình nghi đã bị bắt tại hiện trường và được xác định có tên Tetsuya Yamagami, 41 tuổi.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top