ClockThứ Hai, 02/04/2018 13:15

Nhiều mới lạ ở “Chợ quê ngày hội”

TTH - Đó là thông tin được ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Hương Thủy cho biết. Cùng với "Hương xưa làng cổ" (huyện Phong Điền) và "Sóng nước Tam Giang" (huyện Quảng Điền), “Chợ quê ngày hội” tiếp tục là bức tranh đồng quê đầy sắc màu giới thiệu về đời sống văn hóa nông thôn truyền thống sinh động tại Festival Huế 2018.

Hương Thủy thống nhất kế hoạch Tổ chức lễ hội Chợ quê ngày hội - Festival Huế 2016Công bố các chương trình, lễ hội chính tại Festival Huế 2018Lễ hội đường phố tại Festival Huế 2018: Sôi động hơn“Sắc màu” nghệ thuật tại Festival Huế

 Đua ghe trên dòng Như Ý

“Chợ quê ngày hội” là một trong những chương trình đồng hành có truyền thống với các kỳ festival Huế, được tổ chức trong không gian văn hóa làng quê của xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy. Thủy Thanh hôm nay vốn là làng Thanh Toàn, được khai phá và định danh từ năm 1558, do 12 vị khai canh theo chúa Nguyễn Hoàng vào đất Thuận Hóa. Với bề dày truyền thống văn hóa, Thủy Thanh đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo: cầu ngói Thanh Toàn, phủ thờ Tôn Thất Thuyết, đình làng Vân Thê; đình làng Thanh Thủy Chánh, hệ thống các nhà thờ họ tộc, hội bài chòi… Đây cũng là điểm đến của nhiều du khách có nhu cầu hoà mình cùng thiên nhiên, hay trải nghiệm cùng những sinh hoạt bình dị cùng người dân ở chốn quê thanh bình.

Đã là một hoạt động truyền thống, “Chợ quê ngày hội” của Festival Huế 2018 tiếp tục là một không gian văn hóa giàu bản sắc với những hình ảnh ước lệ về cảnh sinh hoạt đời sống hàng ngày của vùng nông thôn, như việc đi chợ, mua bán trên sông hay những thao tác như tát gàu sòng, đạp nước trên đồng ruộng, cất rớ, câu cá, chằm nón, vui hội bài chòi… Đây cũng là dịp để người dân tự hào giới thiệu về ẩm thực địa phương với đủ loại chè, bánh truyền thống Huế: bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, bánh ít gai, bánh phu thê, bánh canh cá rô – cá lóc, chè bắp, chè hạt sen, chè đậu ván… Để những phiên chợ quê của Thủy Thanh không bị nhàm chán theo lệ đến hẹn lại lên, ngoài những hoạt động truyền thống, “Chợ quê ngày hội” ở Festival Huế 2018 sẽ có thêm nhiều điểm mới; đồng thời, công tác tổ chức cũng sẽ được thực hiện bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Theo ông Nguyễn Phương Toàn, trên cơ sở những hoạt động vui chơi như những năm trước, “Chợ quê ngày hội” ở Festival Huế 2018 tiếp tục được mở rộng với không gian trưng bày cây cảnh, mở các phiên chợ đêm, lễ hội áo dài và nâng cấp hội bài chòi để xứng đáng với tầm Di sản văn hóa phi vật thể thế giới. “Toàn bộ ánh sáng, hình ảnh cũng được thay đổi so với những năm trước. Đặc biệt, thay vì cầu ngói Thanh Toàn chỉ là một công trình độc lập trong không gian chung, năm nay công trình này sẽ trở thành nền sau (background) cho sân khấu chính suốt kỳ lễ hội. Mặt khác, với sự ưu tiên hỗ trợ của Trung tâm Festival Huế, “Chợ quê ngày hội” sẽ có thêm chương trình lễ hội áo dài và Hương Thủy cũng sẽ được chọn lựa chương trình nghệ thuật của các đoàn quốc tế để phù hợp hơn với không gian và đời sống của người dân Thủy Thanh”, ông Toàn giới thiệu thêm.

Trong nhịp gấp rút chung của tỉnh chuẩn bị cho Festival Huế 2018, thị xã Hương Thủy cũng đang tích cực chuẩn bị cho “Chợ quê ngày hội”, từ khâu đẩy mạnh xã hội hóa, quảng bá tuyên truyền đến chăm chút từng phần việc, từng hoạt động để Thủy Thanh thực sự là một điểm đến cho những ai muốn khám phá và trải nghiệm chợ quê ngày hội.

Ngồi trong quán nước trước hiên nhà, bà Nguyễn Thị Kình, người được gọi là “chuyên gia” làm thơ về cầu ngói Thanh Toàn, niềm nở mời khách ngay cả khi giọng đã nghe “rẹc, rẹc”, “nhác chơi”. Khi hỏi về Festival Huế sắp tới, bà hồ hởi: “Sẵn sàng hết rồi. Tui có tham gia hò giã gạo, vui lắm”. Rồi bà hò xen lẫn trong những tiếng húng hắng ho: “Bước xuống Thanh Toàn bóng ngả chiều/ Tiếng chim cuốc cuốc gọi hoang liêu/ Nhìn Như Ý xuôi xuôi dòng nước/ Thấy Thanh Toàn ôi thật quá yêu…”.

Chuyển lời nhắn từ người phụ nữ nhiệt tình ấy: “Chợ quê” nhớ về nghe. Nhiều thứ hấp dẫn lắm…

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Return to top