ClockThứ Năm, 24/11/2022 07:15

Nhiều sai phạm tại chợ Phú Bài

TTH - Chủ đầu tư cố tình xây dựng công trình vi phạm chỉ giới, xây dựng không đúng giấy phép; tự ý chia lô quầy tăng rất nhiều so với phương án được phê duyệt…

Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra

Tuy chợ Phú Bài được phê duyệt số lượng lô quầy là 450, nhưng Công ty Vạn Thành Phát tự ý phân thành 644 lô

Dự án đầu tư xây dựng chợ Phú Bài (TX. Hương Thủy) được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 31111000176 ngày 3/6/2010 cho Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Huế. Chợ Phú Bài đi vào hoạt động từ năm 2016.

Tại thời điểm thanh tra, tổ chức đang được chứng nhận đăng ký đầu tư dự án, đang quản lý, khai thác chợ Phú Bài là Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát – Phú Bài Huế (Công ty Vạn Thành Phát). 

Qua thanh tra, UBND TX. Hương Thủy kết luận, chợ Phú Bài có 10 hạng mục xây dựng vi phạm, thay đổi, điều chỉnh so với giấy phép xây dựng; 2 hạng mục đã xây dựng không có trong bản vẽ; tổng diện tích xây dựng vi phạm, không phù hợp với chỉ giới ở thời điểm xây dựng theo GPXD số 22 là 956,71m2. Tại thời điểm xây dựng, chủ đầu tư (trước ngày 18/3/2016 là Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Huế, từ ngày 18/3/2016 đến nay là Công ty Vạn Thành Phát) tiến hành xây dựng và để các tiểu thương tự ý xây dựng vi phạm chỉ giới, không đúng với giấy phép được cấp và phương án được phê duyệt.

Đáng chú ý, tuy chợ Phú Bài được UBND TX. Hương Thủy phê duyệt số lượng lô quầy kinh doanh là 450, nhưng Công ty Vạn Thành Phát đã tự ý phân thành 644 lô, trong đó có các lô chưa xây dựng, kinh doanh nhưng đã chuyển nhượng, chênh lệch tăng đến 194 lô. Các lô quầy mặt tiền đường đường Nguyễn Huy Tưởng và Nguyễn Đình Xướng chưa được phê duyệt phương án chuyển nhượng cũng như thu phí hoa chi, nhưng chủ đầu tư đã tiến hành chuyển nhượng và tổ chức kinh doanh.

Liên quan đến khai thác, chuyển nhượng lô quầy, cơ bản toàn bộ lô quầy theo hiện trạng phân lô tại chợ Phú Bài đã được chủ dự án chuyển nhượng cho tiểu thương với thời hạn 44 năm (kể từ năm 2016). Tuy nhiên, đa số tiểu thương không có hợp đồng chuyển nhượng, chỉ có giấy chứng nhận lô quầy. "Sau khi nộp đủ tiền thì Công ty Vạn Thành Phát thu hồi hợp đồng, phiếu thu tiền và cấp giấy chứng nhận lô quầy. Và để được cấp giấy chứng nhận, chúng tôi phải nộp lệ phí cho công ty", một tiểu thương cho hay. 

Những sai phạm của Công ty Vạn Thành Phát tại chợ Phú Bài còn liên quan đến việc mua bán lô quầy không ký hợp đồng; một số giấy chứng nhận lô quầy ghi không đúng mục đích sử dụng, gây hiểu nhầm, dẫn đến tình trạng các tiểu thương vừa ở, vừa kinh doanh; một số kiot mặt tiền chưa xây dựng hoặc xây dựng một phần nhưng đã chuyển nhượng, sau đó tiểu thương tự xây dựng, cải tạo.

Cụ thể, có 13 lô chuyển nhượng khi chưa xây dựng; 11 lô chuyển nhượng khi xây dựng 1 phần; tự phân 115 lô và 1 khu mặt bằng 350m2 để chuyển nhượng tại những khu vực không thiết kế lô; tự phân tăng thêm 60 kiot những khu vực thiết kế lô dài nhưng khi xây dựng cắt thành lô ngắn và thêm 1 số lô những vị trí đất trống; phân thành nhiều lô nhỏ thời gian sử dụng 44 năm…

"Việc chủ đầu tư chuyển nhượng mặt bằng khi chưa xây dựng vừa không đúng quy định, vừa gây hiểu nhầm cho tiểu thương là chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thời hạn 44 năm, trong khi chủ đầu tư được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm và chỉ được quyền cho thuê mặt bằng kinh doanh sau khi đã tiến hành đầu tư, xây dựng theo dự án đầu tư đã được phê duyệt. Điều này dẫn đến tranh chấp, vi phạm trật tự xây dựng", ông Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho hay.

Theo ông Nguyễn Thanh Minh, đối với 11 lô chuyển nhượng khi mới xây dựng một phần và 243 lô không đúng với phương án được phê duyệt, do các tiểu thương đã nhận chuyển nhượng thời hạn 44 năm, đang ổn định kinh doanh, để tránh xáo trộn, đảm bảo quyền lợi của tiểu thương, thị xã đồng ý để các tiểu thương tiếp tục quản lý, kinh doanh (trừ phần diện tích xây dựng vi phạm chỉ giới).

Ngoài ra, việc chủ đầu tư bố trí, cho thuê, chuyển nhượng lô quầy dọc đường Sóng Hồng (47 lô quầy, 1 căn bảo vệ và 1 mặt bằng kinh doanh) là vi phạm trật tự xây dựng, không đúng với phương án đã được phê duyệt, không đảm bảo trật tự an ninh, an toàn, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Do đó, Công ty Vạn Thành Phát phải thanh lý hợp đồng với tiểu thương, thỏa thuận chuyển sang vị trí phù hợp khác để đảm bảo quyền lợi của tiểu thương, tháo dỡ các hạng mục vi phạm.

Bên cạnh đó, Công ty Vạn Thành Phát phải điều chỉnh phương án quản lý, khai thác, kinh doanh lô quầy; điều chỉnh, bổ sung giấy phép xây dựng đối với các hạng mục đủ điều kiện cấp giấy phép; những hạng mục không đủ điều kiện tồn tại buộc tháo dỡ, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật.

Về các lô hiện đang là đất trống, Công ty Vạn Thành Phát phải rà soát, thỏa thuận với tiểu thương để thống nhất các nội dung liên quan, xây dựng lô quầy đảm bảo đúng quy định hoặc tiến hành thanh lý hợp đồng để tiếp tục thực hiện dự án đầu tư sau đó cho tiểu thương thuê, sử dụng điểm kinh doanh theo quy định của dự án đầu tư và phương án quản lý kinh doanh được duyệt.

"Thị xã cũng đã yêu cầu UBND P. Phú Bài, Đội Quy tắc đô thị tiến hành kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc thiếu kiểm tra, phát hiện, cung cấp thông tin, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm về quản lý trật tự xây dựng", ông Minh thông tin thêm.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Return to top