ClockThứ Ba, 09/08/2022 10:35

Nhớ rau rừng… thì lên A Lưới

TTH - Bữa cơm rau rừng để lại dấu ấn khó quên với những ai từng đến A Lưới. Vừa là loại rau sạch, lại có giá trị dược liệu song nguồn rau này khan hiếm vì phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên.

Rau rừng của mệĐặc sản rau rừngRau rừng &cá suối

Một tour trải nghiệm hái rau cùng đồng bào ở xã A Roàng

Mỗi lần đến nhà hàng quen trên đường Trường Chinh (TP. Huế), anh bạn tôi rất mê rau rừng xào tỏi. Tuy nhiên, muốn ăn phải dặn trước vì món này phụ thuộc nguồn cung của mối hàng trên A Lưới.

Cùng đam mê ẩm thực núi rừng, chị Minh Hằng háo hức trở lại A Lưới và quyết định chọn homestay Hương Danh (A Roàng) để thưởng thức lại các món ăn từ rau rừng. Điều thú vị hơn là chị đưa các con tham gia hành trình vào rừng kiếm rau cùng người dân bản địa. Chị Hằng chia sẻ: “Rau rừng mỗi loại có một hương vị riêng, nên hễ ăn là ghiền. Đi cùng bà con mình biết phân biệt loại rau, lại còn biết mùi vị, dược tính của nó nên chuyến đi này rất có giá trị với các thành viên trong gia đình”.

Có những người thích đến nỗi hễ lên vùng cao… là phải ăn rau rừng. Anh Hồ Văn Hùng ở thị trấn A Lưới phải đặt người quen làm mâm cơm có tận 4 món rau rừng xào và bóp khi đón bạn thân dưới phố lên chơi. “Rau rừng là món buộc phải có vì bạn mình dặn đi dặn lại mãi. Từ ngày đi thác A Nor đến nay, mọi người đều nhắc đến món ăn dân dã này”, người đàn ông Pa Cô kể.

Anh Viên Đăng Phú, quản lý homestay Hương Danh thường xuyên nhận tour và phục vụ các yêu cầu trải nghiệm văn hóa bản địa, trong đó có hoạt động vào rừng hái rau. Hầu như bữa ăn nào của homestay anh đều dọn các món rau rừng… “Rau tàu bay giòn có thể xào hoặc luộc chấm. Môn thục trộn thịt mỡ nướng trong ống tre ăn thơm nồng; rau rớn ăn giòn nhờn vị chát nhẹ dùng để xào hoặc trộn gỏi; lá trưng cuốn nướng thịt thơm lừng; rau chua dùng để nấu canh cá suối như lá me dưới xuôi…”, anh Phú giải thích.

Trong kho tàng văn hóa ẩm thực các đồng bào dân tộc thiểu số A Lưới, rất nhiều món ăn chế biến gắn liền với rau rừng tạo nên hương vị khác lạ giúp định danh hệ ẩm thực riêng của người dân miền Tây Thừa Thiên Huế. Đây là nét ẩm thực độc đáo của A Lưới và cũng là cách giới thiệu văn hóa đời sống gắn bó với thiên nhiên của đồng bào dân tộc vùng cao.

Không chỉ đơn thuần thêm hương vị cho bữa ăn, một số loại rau rừng có giá trị dinh dưỡng còn giúp trị ho, lợi sữa, ngủ ngon… Theo lương y Lê Hữu Mạch, Chủ tịch Hội Đông y TP. Huế, nếu biết cách sử dụng, nhiều loại rau rừng còn dùng làm vị thuốc hỗ trợ điều trị một số căn bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp, khớp… 

Tại A Lưới, một số loại rau rừng được người dân hái về bán ở chợ. Trong đó, phổ biến nhất là rau rớn: 10.000-15.000 đồng/bó, xà lách xoong: 15.000-20.000 đồng/bó, lá trưng 70.000 – 80.000 đồng/kg. Quản lý cửa hàng đặc sản A Lưới Lan Chi nói rằng, chị có bán một số loại rau rừng nhưng phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thu hái của người dân và theo mùa. Ngoài rau rớn, môn thục là món được ưa chuộng khi nấu với thịt, cá khô, ếch khô… Tuy nhiên, do rau mọc hoàn toàn tự nhiên nên muốn ăn phải báo trước vài ba ngày để nhờ bà con tìm hái.

Vừa là thực phẩm sạch lại là dược liệu, song nguồn cung rau rừng rất ít. Ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện A Lưới cho biết, hiện chỉ có một vài người dân trồng xà lách xoong nhỏ lẻ ven suối. Loại rau này khá đặc thù nên chưa có mô hình nào thử nghiệm trồng rau rừng cung cấp cho thị trường.

Nhu cầu về rau sạch đang tăng cao, trong khi một số địa phương như Quảng Nam, Lâm Đồng, Tuyên Quang, Lạng Sơn… đã có những vườn rau rừng từ cây con tự nhiên đem về trồng tại nhà hoặc của các hợp tác xã mang lại thu nhập cao cho người dân. “Thuần hóa” rau rừng, biến nó thành một mặt hàng đặc trưng có thể là hướng đi biết đâu lại mang đến một cơ hội sinh kế cho người dân vùng cao A Lưới.

Còn bây giờ, nếu nhớ món rau rừng, chỉ còn cách phóng xe lên A Lưới để thưởng thức ngay thôi!

Bài ảnh: L.Tuệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

TIN MỚI

Return to top