ClockThứ Năm, 11/08/2022 06:45

Nhộn nhịp chuẩn bị sách giáo khoa cho năm học mới

TTH - Thời điểm này, các nhà sách trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã bắt đầu nhộn nhịp; phụ huynh mua sách giáo khoa (SGK) cho con em chuẩn bị bước vào năm học mới.

Không ép buộc mua sách tham khảo, sách bài tậpCó siêu lợi nhuận?

Cùng con chọn sách vở chuẩn bị năm học mới

Các cửa hàng đã bày bán đầy đủ các bộ SGK, kể cả sách theo chương trình giáo dục phổ thông mới lần đầu tiên đưa vào giảng dạy ở lớp 3, lớp 7, lớp 10 trong năm học tới. Có 2 con đến tuổi vào lớp 3 và lớp 7 nên anh Phạm Văn Dũng và chị Nguyễn Thị Thanh không khỏi lo lắng. Anh Dũng cho hay, vào năm học là phải mua sách mới, vì SGK cũ theo chương trình cũ, năm học tới không dùng được nữa. Anh chị đã phải chi hơn 1 triệu đồng để các con có được 2 bộ sách, kèm theo tập vở, sách bài tập và đồ dùng học tập.

Giá các bộ sách theo chương trình giáo dục phổ thông mới gấp 3 lần so với SGK chương trình hiện hành. SGK chưa bao gồm tiếng Anh ở lớp 3 có giá từ 177 nghìn đồng/bộ đến 183 nghìn đồng/bộ; lớp 7 từ 208 nghìn đồng/bộ đến 220 nghìn đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh); lớp 10 từ 246 nghìn đồng/bộ đến 301 nghìn đồng/bộ, tùy theo bộ sách Cánh diều hoặc Kết nối tri thức với cuộc sống.

Chị Huỳnh Thị Mỹ, chủ quầy sách Mỹ Anh cho biết: SGK ở tất cả các khối lớp đều bán “chạy”, chỉ trừ sách lớp 10 ít khách hàng hỏi mua do năm học đến, ngoài các môn bắt buộc, học sinh lớp 10 sẽ học nhiều môn tự chọn. Thời điểm này, các trường THPT đang triển khai cho các em đăng ký môn học. Các nhà sách dự báo phụ huynh, học sinh sẽ mua sách lớp 10 nhiều vào dịp cuối tháng 8 nên đã chuẩn bị nguồn cung ứng dồi dào.

Năm học 2022-2023, các em không phải mua nguyên bộ sách giáo khoa như các khối lớp khác, mà tùy thuộc vào tổ hợp môn học và chuyên đề học tập mà chọn mua những cuốn sách phù hợp. Lượng SGK năm nay khá phong phú. Chỉ tính riêng Nhà xuất bản Đại học Sư phạm đã có hơn 150 đầu sách tham khảo dành cho bậc tiểu học; bậc THCS và THPT có số lượng sách tham khảo ít hơn nhưng cũng khoảng 10 đầu sách ở môn toán và ngữ văn. Tháng 5/2022, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành 320 đầu sách tham khảo; trong đó, nổi bật là bộ “Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh” từ lớp 1 đến lớp 9; bộ sách “Phát triển năng lực tư duy, ngôn ngữ dành cho học sinh tiểu học” gồm 12 cuốn.

Mặc dù đã có sự rà soát từ các trường, thêm vào đó, thị trường SGK ở  Thừa Thiên Huế khởi động khá sớm, tuy nhiên, theo dự báo, năm nay tình trạng thiếu cục bộ ở một số bộ môn vẫn xuất hiện như những năm gần đây. Lý do bởi năm học 2022-2023 sẽ là năm cuối cùng các lớp 4, 8, 11 thực hiện chương trình giáo dục hiện hành, ngoài số lượng đăng ký ban đầu, nhà xuất bản sẽ không in thêm sách.

Không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện mua SGK cho con. Trong khi, học sinh các lớp 3, 7 và 10 không thể sử dụng lại sách cũ cho năm học 2022-2023, vì học sinh các khối lớp này sẽ học chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Thế nên, ngành giáo dục cũng khuyến cáo phụ huynh, học sinh khi mua sách cần chú ý đến số lượng đầu sách theo thứ tự ở bìa cuối để tránh mua thừa các cuốn không cần thiết. Năm học tới, sở cũng chỉ đạo các nhà trường chú trọng bổ sung đầu sách bài tập, sách nâng cao cho thư viện để học sinh mượn tại chỗ hoặc mang về nhà tham khảo mở rộng kiến thức. Sở đã yêu cầu các trường hướng dẫn phụ huynh mua sách sớm trước khi năm học mới bắt đầu. Trong trường hợp học sinh quá khó khăn, nhà trường có thể đề xuất với địa phương hoặc vận động các đơn vị, mạnh thường quân hỗ trợ cho các em. Các nhà trường không được ép học sinh mua sách tham khảo ngoài danh mục quy định. Riêng những lớp còn lại, phụ huynh có thể tận dụng sách cũ còn dùng được cho con mình, qua đó giảm chi phí mua sắm đầu năm học mới. Các trường cũng có thể tổ chức thu SGK cũ tặng học sinh vào năm học mới.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top