ClockThứ Hai, 27/12/2021 06:09

Những ân tình trao đi

TTH - Dù là phóng viên, biên tập viên hay nhân viên văn phòng… thì những cán bộ, công nhân viên của Báo Thừa Thiên Huế vẫn lặng lẽ làm cánh tay nối dài của Quỹ Sen xanh (Quỹ thiện nguyện của Báo Thừa Thiên Huế) gắn kết những tấm lòng và sẻ chia yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn.

Nhà văn Sơn Tùng: “Búp sen xanh” ngát hươngThêm chuyến xe chở nhu yếu phẩm vào TP. Hồ Chí MinhÂn tình xứ Huế

Nụ cười nhận lại

Người lạ hóa quen

 “Em ơi, mưa lạnh rồi. Các em nhỏ vùng cao chắc lạnh lắm. Em xây dựng kế hoạch, mình cùng đi tặng áo ấm cho mấy bé nhé, cần bao nhiêu suất thì nhắn chị nghe” là dòng tin nhắn của một người lạ gửi vào messenger cá nhân của tôi cách đây không lâu. Sau 1 hồi thăm hỏi, chị nói “nghe người bạn kể cứ Trung thu với gần tết em hay tổ chức bán hàng gây quỹ rồi đi tặng quà nên tự nhiên thấy “mến”, muốn làm bạn đồng hành”. Chỉ một dòng tin nhắn nhưng tự nhiên thấy ngày đông như bớt đi cái lạnh.

Nói đến chuyện bán hàng cũng không nhớ "chiến dịch" bán hàng gây quỹ tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn của Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế bắt nguồn từ lúc nào. Nhà báo Lê Thị Thu Thủy, Bí thư Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế nói rằng, ban đầu chúng tôi bán đủ thứ hàng từ trái cây theo mùa hay các món đặc sản Huế. Sau này, tần suất công việc cao hơn nên hoạt động bán hàng ngưng lại, mỗi năm chỉ bán tổ chức 1 đến 2 đợt phục vụ trong dịp Trung thu hoặc khi gió đông về.

Nhiều người bảo, “nhà báo bận rộn thế mà bán hàng làm gì, sao không kêu gọi cho nhanh”, chị em mình lại cười “bán hàng mệt nhưng cái mệt ấy lại mang cho chúng tôi những cảm xúc, những nhân duyên thiện lành, những mối quan hệ mới cực kỳ đáng yêu”. Và, những mối nhân duyên dù chưa một lần gặp mặt nhưng lại gắn kết như quen thân lâu lắm. "Em đem hàng tới gửi ở chỗ làm của chị, chị bán và giao hàng giúp em luôn", rồi người chưa từng gặp ấy lại len lỏi khắp phố phường đi giao hàng với hy vọng góp chút sức, trao được thêm nhiều món quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. 

Người chị mà tôi nhắc đến chỉ là một trong số rất nhiều người chỉ biết nhau qua mạng xã hội, chưa một lần gặp mặt nhưng mỗi lần chương trình bán hàng khởi động, các chị đều tình nguyện hỗ trợ quá trình bán hàng… Và món quà của những o bán hàng kiêm shipper nhận lại là những niềm vui của “đám trẻ” khi nhận trên tay những đôi dép, những chiếc áo mới, hay đơn giản chỉ là túi kẹo.

Chín năm đồng hành cùng Quỹ Sen xanh của Báo Thừa Thiên Huế, những dòng tin nhắn bình dị, những cảm xúc ấm áp như vậy không còn quá lạ nữa. Những người bạn đồng hành trước lạ sau quen, rồi thân rồi thương như vậy ngày một nhiều. Những người không quen nhưng luôn sẵn sàng bỏ công sức tỉ mẩn làm từng hũ ruốc sả, thức trắng đêm muối cải, làm cầu nối tiêu thụ sản phẩm nông sản của bà con trong vùng phong tỏa hay góp nhặt từng đồng chia sẻ cho những hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch. Những bận lòng giữa bộn bề lo toan của cuộc sống cũng dần nhường chỗ cho những yêu thương.

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Không chỉ chung tay hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, cánh tay của Quỹ Sen xanh ngày càng nối dài hơn trong những ngày thành phố Hồ Chí Minh “ốm”. Ngoài sự chung tay của cán bộ, phóng viên, Quỹ Sen Xanh còn phát động quyên góp ủng hộ nhu yếu phẩm cần thiết gửi vào TP. Hồ Chí Minh.

Nhận được lời kêu gọi, nhiều bếp lửa dã chiến đã “mọc” lên ngay tại các vùng quê. Người dân tích cực chung tay gom góp của nhà trồng được, nào bầu, bí, gạo, bánh lọc, bánh chưng, muối, ruốc sả, cá kho… gửi chút ân tình vào miền Nam. Và thế là ngoài công tác chuyên môn, các anh, chị em phóng viên, cán bộ Báo lại trở thành những cánh tay nối dài của quỹ gửi trao ân tình vào các tỉnh miền Nam.

Tôi nhớ đến nhà báo Tuệ Ninh trong những ngày tiếp nhận hàng hóa hỗ trợ đồng bào miền Nam, vừa vận động hàng hóa từ các nhóm, hội, tiếp nhận hàng từ các gia đình, đoàn, hội về điểm tập kết để kịp mỗi chuyến hàng đi. Nhớ đến thân hình mảnh dẻ của chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung, Phòng Hành chính - Trị sự với những giọt mồ hôi lấm tấm nhưng miệng vẫn cười dung dị, “Chút đó có là gì, đồng bào mình không đói là vui rồi”.

Và những cảm xúc khó nói thành lời của nhà báo Tâm Huệ khi đăng những thông tin kêu gọi, đồng hành lên trang Facebook cá nhân và nhận lại những lời nhắn gửi, từng tấm lòng của bạn đọc đều đặn chuyển về Quỹ Sen xanh. “Và tôi đã chắc về việc mình làm, rằng khi lan tỏa những điều tốt đẹp sẽ nhận lại rất nhiều điều tốt đẹp khác. Bởi không chỉ những người Huế, mà cả những người bạn Huế vẫn không ngừng làm những điều tích cực để trao gửi yêu thương, dù giữa lúc bình yên hay những ngày “giông bão”, nhà báo Tâm Huệ viết trên trang cá nhân.

Những ân tình như thế được vun vén, gửi đến những cánh tay nối dài khác tại TP. Hồ Chí Minh để nhanh chóng trao tận tay bà con khó khăn, lực lượng chốt trực và dân cư ở các khu phong tỏa. Để rồi nhận lại niềm hạnh phúc trên gương mặt ai đó, khi nhận được món quà là hũ dưa cải muối chua mà cả nhóm chúng tôi hì hục làm xuyên đêm để kịp thời gửi vào TP. Hồ Chí Minh trong những ngày giãn cách. “Cô ơi, dưa giòn và ngon lắm, thêm tý nước mắm ruốc là “nhứt nách” luôn cô”.

Món quà nhận lại

Ngoài những món quà hiện vật, chất chứa đầy tình cảm, những năm qua quỹ còn là cầu nối xây dựng nhiều ngôi nhà, tiếp sức cho rất nhiều em nhỏ đến trường, những hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng năm 2021, Quỹ Sen xanh kết nối hơn 1,5 tỷ đồng gửi trao đến các trường hợp khó khăn, tiếp sức cho nhiều hoàn cảnh khó khăn có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Qua mỗi hành trình của quỹ, chúng tôi hiểu hơn về giá trị của sự cho đi và nhận lại. Khi trao yêu thương, ta sẽ nhận lại hạnh phúc. Dù hạnh phúc đơn giản là nụ cười rạng rỡ, giọt nước mắt mừng vui của những con người không may mắn khi nhận được sự sẻ chia từ cộng đồng. Và cả gương mặt rạng rỡ của nhà báo Hương Giang khi nhận những gửi trao từ bạn đọc cho các hoàn cảnh neo đơn ở Nam Đông (quỹ nhận bảo trợ hàng tháng). “Vậy là tháng này, các mệ có thêm cân đường, hộp sữa với thùng mì rồi”.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang quà tết đến với người nghèo

Sáng 18/1, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingoup phối hợp với Quỹ Sen Xanh của Báo Thừa Thiên Huế tổ chức trao hàng trăm suất quà tết cho người dân khó khăn tại huyện Nam Đông và Phú Lộc.

Mang quà tết đến với người nghèo
Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024

Các chuyên gia mới đây vừa gọi năm 2023 là năm của sự sa thải. Điều này thể hiện rõ nhất khi có đến hơn 305.000 lao động Mỹ đã bị sa thải trong năm qua, trong một loạt đợt sa thải quy mô lớn, ban đầu đáng chú ý là ở các công ty công nghệ, nhưng sau đó lan rộng ra khắp các ngành công nghiệp khác.

Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024
Trung thu ấm áp cho học sinh Trường Tiểu học Nhâm

Ngày 29/9, Quỹ Sen xanh, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế, Công ty CP Hồng Đức tổ chức chương trình Trung thu cho em tại Trường Tiểu học Nhâm, huyện A Lưới.

Trung thu ấm áp cho học sinh Trường Tiểu học Nhâm
Return to top