ClockThứ Hai, 08/08/2022 06:44

Những “bông hoa thiện nguyện”

TTH - Trong những lúc dịch bệnh nguy nan hay cuộc sống thường nhật còn khó khăn, nhiều người đã ra sức kêu gọi, kết nối và tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa.

Trao gần 1 tỷ đồng cho học sinh nghèo và gia đình khó khăn150 sinh viên Đại học Huế được nhận học bổng Nguyễn Trường Tộ

Tỉnh đoàn tuyên dương 10 thanh niên hoạt động thiện nguyện tiêu biểu trong phong trào thanh niên tình nguyện, giai đoạn 2017 - 2022

 

Một năm qua, mô hình “Tủ mì 0 đồng - lan tỏa yêu thương” đã phủ khắp 9/9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Hàng trăm ổ mì mỗi ngày do các bạn đoàn viên, thanh niên trực tiếp chế biến là sự san sẻ, động viên cho những người lao động khó khăn.

Bà Trần Thị Bê, người dân xã Phú Mậu (TP. Huế) chia sẻ, bản thân là khách hàng thân quen của tủ mì 0 đồng được đặt tại địa phương. Mỗi buổi sáng sau giờ nhặt ve chai sớm, bà cùng nhiều người khác đến tủ mì để nhận những phần ăn sáng miễn phí...

Ít ai biết rằng, một trong những nhân tố tạo nên thành công của mô hình này là Đại đức Thích Huệ Trọng - Ủy viên Ban Quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thời gian qua, Đại đức đã kêu gọi, kết nối nhiều nguồn lực hỗ trợ Ban Thường vụ Tỉnh đoàn nhân rộng mô hình “Tủ mì 0 đồng”.

Trong nhiều lần khánh thành “Tủ mì 0 đồng”, Đại đức Thích Huệ Trọng chia sẻ tuy mỗi phần ăn sáng có giá trị không lớn, nhưng sẽ là nguồn động viên giúp dân vơi bớt đi phần nào nỗi lo trong thời buổi dịch bệnh phức tạp. Hy vọng, mỗi bạn đoàn viên luôn có tâm từ bi để chung sức sẻ chia với cộng đồng.

Với ý nghĩ cùng chia sẻ khó khăn trong cuộc sống, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 phần nào vơi bớt nỗi lo, Đại đức Thích Huệ Trọng còn là “cầu nối” tích cực giữa các đơn vị, nhà hảo tâm với Tỉnh đoàn nhằm triển khai nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa, như: khởi công ngôi nhà nhân ái, nhà nghĩa tình cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh, tặng xe đạp và các suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học, Chương Trình “Mang dinh dưỡng đến cho các em thiếu nhi”, Xuân yêu thương - Tết sẻ chia trao học bổng cho trẻ em ảnh hưởng do COVID-19 với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Cùng chung mục đích mang lại hơi ấm cho các hoàn cảnh khó khăn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cộng đồng tình nguyện tỉnh Thừa Thiên Huế Đỗ Văn Dệ cũng là gương mặt thân quen trong nhiều dự án thiện nguyện trên địa bàn tỉnh, như: ATM oxy, Ngân hàng máu sống Cố đô…

Nổi bật hơn cả là Dự án Nuôi em - hỗ trợ các bữa trưa cho các em nhỏ học cấp 1, các em học bán trú, thuộc diện hộ nghèo tại vùng sâu, vùng xa do anh Dệ trực tiếp phụ trách quản lý và điều hành.

Giai đoạn đầu, dự án thực hiện tại 2 huyện miền núi là Nam Đông và A Lưới, sau thời gian hoạt động đã nhân rộng tại các xã của các huyện vùng ven, vùng sâu, vùng xa và các vùng khó khăn khác trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, dự án đã hỗ trợ cho hơn 1.200 em và trong năm học mới 2022 -  2023 số lượng các em được hỗ trợ lên đến 4.000 em. Dự án ra đời giúp các em có những bữa cơm trưa đầy đủ hơn, tạo động lực để cha mẹ cho các em đến trường, tỷ lệ trẻ em bỏ học giảm đáng kể.

Cùng với Đại đức Thích Huệ Trọng và anh Đỗ Văn Dệ, 8 gương mặt tiêu biểu khác cũng được Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên hoạt động thiện nguyện tiêu biểu trong phong trào thanh niên tình nguyện giai đoạn 2017 - 2022, như: Chị Lê Thị Thu Huế, Phó Chủ nhiệm CLB Thanh niên tuyên truyền, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế; anh Cao Hoàng Thái, Hội trưởng Hội Từ thiện Những tấm lòng hảo tâm Facebook; chị Nguyễn Thị Thu Hồng, Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Phú Vang…

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, từ đầu năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã làm tốt sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, của Tỉnh ủy và của Tỉnh đoàn trong các hoạt động về an sinh xã hội, và tổ chức các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng về cơ sở.

Bằng những hành động thiết thực, lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đã xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng người dân về một thế hệ trẻ năng động, tích cực với công tác thiện nguyện vì cộng đồng. Các hoạt động sôi nổi, thiết thực của đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn 2017 - 2022 đã góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, tham gia phát triển kinh tế ở địa phương, thể hiện được trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, quê hương. Qua đó, đã phát huy những hình ảnh đẹp của tuổi trẻ tỉnh nhà hôm qua, hôm nay và mai sau trong cộng đồng, xã hội.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài cho rằng, sự sẻ chia của các tổ chức, cá nhân là nguồn lực rất lớn chung sức cùng các cấp bộ Đoàn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, những gương mặt được tuyên dương lần này là những “cầu nối” tích cực trong công tác thiện nguyện và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến toàn xã hội.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục kết nối, khuyến khích thêm nhiều gương mặt trẻ tham gia đóng góp cho công tác thiện nguyện để có càng nhiều mảnh đời bất hạnh được giúp đỡ.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

TIN MỚI

Return to top