ClockThứ Năm, 17/04/2014 10:54

Những cung bậc cảm xúc

Ngô Hồ Khải Nguyên - Học sinh lớp 9/9 Trường THCS Nguyễn Chí Diểu:

Thật tuyệt vời khi có festival

Từ ngày khai mạc festival đến nay, ngày nào con cũng có cảm giác thật sung sướng vì được tham gia các lễ hội, nhất là các lễ hội cộng đồng tổ chức tại các công viên, đường phố. Tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi, con còn được giao lưu với các nghệ sĩ nghe nhiều câu chuyện và tham gia các trò chơi thú vị. Con thấy mình may mắn khi được sinh ra và lớn lên ở Huế, vì Huế có festival. Ngoài được xem, được thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật rất lạ mắt đến từ nhiều nước mà trước đây con chỉ thấy trên ti vi, festival còn giúp con có cơ hội gặp nhiều đoàn nghệ thuật, được chụp hình lưu niệm với nhiều ca sĩ mà con ngưỡng mộ.

Trong lễ hội “Sắc màu tuổi thơ”, con còn được góp sức vào festival, thông qua hội thi dành cho trẻ thơ như: vẽ tranh, làm hoa giấy, nặn tượng, thêu…. Tại lễ hội “Sắc màu tuổi thơ”, sản phẩm mà chúng con làm ra sẽ được trưng bày, triển lãm để quyên góp tiền ủng hộ trẻ em nghèo bị bệnh. Đây là động lực để con làm tốt phần thi của mình, hy vọng sản phẩm tụi con sẽ góp phần làm nên thành công của buổi triển lãm, thu hút nhiều du khách, mang lại niềm vui cho các bạn kém may mắn.

Ông Hồ Văn Dương (54 tuổi) - Bệnh nhân người Quảng Bình điều trị tại BV Trung ương Huế:

Không chỉ đẹp, Festival Huế còn nhân văn

Tôi không nghĩ ở bệnh viện lại được thưởng thức Festival Huế. Mấy ngày điều trị, anh em trong phòng xem ti vi, nghe người ta kháo nhau về festival cũng háo hức lắm nhưng vì ốm đau nên đành chấp nhận nằm trên giường bệnh. Nay tự dưng được thưởng thức festival tại bệnh viện với 2 đoàn nước ngoài, 1 nghệ sĩ Việt Nam, tôi quá đỗi ngạc nhiên! Tôi cứ tưởng phải có tiền mua vé mới được xem, không ai nghĩ ban tổ chức lại quan tâm đến những bệnh nhân đang nằm điều trị.

Lần đần tiên tôi biết đến âm nhạc trị liệu và nghe những lời khuyên về cách chăm lo cho bản thân, cách sống tự tin, cách để giữ gìn sức khỏe và luôn lạc quan yêu đời… Bệnh nhân cùng phòng tôi ai cũng phấn khởi. Tuy có rào cản ngôn ngữ, khác biệt về văn hóa nhưng nghe những giai điệu rộn ràng, vui tươi, tinh thần mọi người phấn chấn hẳn lên, quên những cơn đau đang dày vò cơ thể. Ai cũng cười, ai cũng vỗ tay theo nhạc. Tôi sẽ điện về khoe với người nhà rằng không chỉ đẹp, Festival Huế còn nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn.

PV Nguyễn Thị Hồng Na - Báo Công lý:

Festival Huế vượt ngoài sức tưởng tượng của tôi

Festival Huế 2014 có nhiều chương trình ấn tượng, không chỉ tập trung ở thành phố, nội thành mà còn lan rộng về nông thôn, tới các huyện, xã… Ban tổ chức xây dựng chương trình đầy màu sắc, hướng đến nét văn hóa của nhiều vùng miền, không chỉ của đất nước mà còn cả quốc tế. Có những chương trình rất ý nghĩa: Đêm Hoàng Cung, Đêm Phương Đông. Tôi cảm thấy tự hào, khi được sống trong một thành phố, một đất nước giàu về văn hóa, có những lễ hội lớn thu hút du khách. Tôi rất thích Lễ hội Áo dài vì thấy ý tưởng áo dài và mẫu thiết kế vượt qua tầm trong nước, vươn đến quốc tế.

Là người tham gia trực tiếp, tôi thấy Festival 2014 đã vượt ngoài sức tưởng tượng – một lễ hội lớn và hoành tráng.

Tuy nhiên, điều tôi thấy tiếc là sân khấu quá lớn nên một số tiết mục, diễn viên trở nên nhỏ bé dẫn đến không cân đối. Tôi nghĩ, festival là lễ hội của công chúng nên trong khai mạc, cần có những tiết mục ấn tượng, sôi động để khán giả hưởng ứng chứ không chỉ thụ động ngồi xem rồi vỗ tay.

Ông Mai Nghê - Thôn Hải Đông, xã Phong Hải (Phong Điền):

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Đây không phải là lần đầu tiên Phong Hải tổ chức lễ hội cầu ngư “Phong Hải biển nhớ”. Tuy nhiên, lần này rất đặc biệt ở chỗ, lễ hội chính là một trong những hoạt động cộng đồng hưởng ứng Festival Huế 2014.

Dù ở đâu, người dân quê tôi cũng hướng về quê hương. Ngay như tôi, hiện đang thường trú tại TP Huế, nhưng cũng sắp xếp thời gian để về với quê mình vào những dịp tổ chức các lễ hội lớn. Khách đến với lễ hội nhiều hơn, lại có cả đoàn nghệ thuật nước ngoài đến tham gia và biểu diễn những tiết mục mang đậm nét đặc trưng của xứ sở họ làm mọi người rất thích thú.

Ai cũng háo hức, chờ đợi, bày tỏ sự hiếu khách của mình đối với Đoàn nghệ thuật nước ngoài bằng nụ cười thân thiện, vỗ tay tán thưởng sau những tiết mục. Festival Huế 2014 đã có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở thành phố mà còn len lỏi khắp các vùng quê. Hy vọng, các kỳ festival tới, sẽ có nhiều đoàn nghệ thuật đến với người dân vùng biển quê tôi.

Bà KaRin May- Takanohara, du khách Đức:

Cơ hội khám phá văn hóa, lịch sử của nhiều vùng, miền

Đến nhiều nơi, từng tham gia nhiều lễ hội khác nhau, nhưng tôi rất ấn tượng với Festival Huế của các bạn, nhất là một số chương trình nghệ thuật với sự hội tụ văn hóa của nhiều quốc gia, cũng như các hoạt động bên lề. Thu hút, lôi cuốn tôi và người chồng gốc Nhật của tôi nhất là những triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật, trưng bày các bảo vật trong khu vực Đại Nội. Tại đây, chúng tôi được hiểu thêm về văn hóa, lịch sử và con người của Huế, của Việt Nam. Lần đầu tiên đến với Festival Huế, tôi cảm nhận được những luồng cảm xúc đan xen, với một bên là không khí vui nhộn trên các đường phố và một bên là sự tôn nghiêm trong khu vực Đại Nội vào ban ngày, rồi tưng bừng, sôi động về đêm. Chỉ mới vài ngày đầu, chưa thể thưởng thức hết các chương trình, nên chúng tôi cố gắng sẽ đi nhiều, khám phá thêm các chương trình lễ hội. Đặc biệt, chúng tôi sẽ trải nghiệm Đêm Hoàng Cung để hiểu rõ hơn về văn hóa, các lễ nghi, cuộc sống thường nhật... trong dòng tộc vua chúa ngày xưa của đất nước các bạn.

Nhóm PV (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế

Cách nay 10 năm, trong một bài viết trên Tạp chí Sông Hương, nhà nghiên cứu Bửu Nam cho rằng, các festival năm chẵn đã quá phong phú và đa dạng tới mức người thưởng thức bội thực. Đã đến lúc, cần xây dựng Huế trở thành thành phố festival đích thực và đúng nghĩa, sống được bằng cách tổ chức những festival liên tục.

Cảm hứng phát triển du lịch từ Festival Huế
Từ Festival Huế đến Huế Festival

Festival Huế đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế. Đó là sự nỗ lực lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát huy tiềm năng văn hóa, du lịch của địa phương.

Từ Festival Huế đến Huế Festival
Hào hứng nhập cuộc

“Bước chân ra ngõ là gặp hội”, không khí ấy khiến Huế rộn ràng suốt mấy ngày qua và người dân cũng không còn thờ ơ với festival như những kỳ đầu. Họ đã nhập cuộc một cách hào hứng.

Hào hứng nhập cuộc
Festival Huế và hơn thế nữa

Festival Huế 2016 đã kết thúc, trong những ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ công chúng. Thừa Thiên Huế Cuối tuần số này xin giới thiệu góc nhìn về Festival Huế của bà Tạ Thị Ngọc Thảo - một doanh nhân thành đạt gắn bó với Huế.

Festival Huế và hơn thế nữa
Return to top