ClockThứ Ba, 07/06/2022 06:45

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

TTH - Còn hơn 1 tháng nữa, trên 13.360 thí sinh trên địa bàn Thừa Thiên Huế sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây được xem là kỳ thi có nhiều đổi mới nhất từ trước đến nay.

Thí sinh bắt buộc đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT. Ảnh: Tư liệu

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Về cơ bản, kỳ thi vẫn giữ ổn định như năm trước. Nhưng cũng có một số điều chỉnh kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh và bảo đảm an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi.

Điểm mới đáng lưu ý nhất là, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Những thí sinh không nằm trong đối tượng trên có thể đăng ký thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định. Cụ thể là thí sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp THPT; hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở các năm trước; thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp trung cấp nay dự thi để sử dụng kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng (thí sinh tự do).

Mới đây, nhiều trường đại học đã kiến nghị cần cải tiến đề thi tốt nghiệp để tăng tính phân hóa, vậy hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ như thế nào, thưa ông?

Đề thi được xây dựng bảo đảm đúng yêu cầu, mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông cũng như công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Thí sinh cũng cần lưu ý những nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 sẽ không được đưa vào đề thi năm nay. Đề thi sẽ gồm phần lớn các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đồng thời cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao để phân hóa kết quả thi của thí sinh. Các em cần rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm ở các tổ hợp tự nhiên, tổ hợp xã hội và nên tận dụng hết thời gian để làm bài cho tốt.

Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Nhưng đối với các ngành/trường có tính cạnh tranh cao, Bộ GD&ĐT cũng đã khuyến cáo các trường tăng cường tự chủ, chỉ nên sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ sơ tuyển, sàng lọc. Các trường cần có thêm các hình thức sát hạch, phỏng vấn hoặc bài thi chuyên biệt để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, bảo đảm công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Đến thời điểm này, Sở có những chỉ đạo gì đối với các trường trong việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi tốt nhất?

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương chủ động thực hiện các công việc theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi. Trong đó, chú trọng việc lựa chọn 38 điểm thi, bố trí cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi (nhất là với các khâu trọng yếu như in sao đề thi, coi thi, chấm thi). Sở GD&ĐT rà soát, bổ sung trang, thiết bị, vật tư đáp ứng yêu cầu tổ chức thi, đặc biệt là cơ sở hạ tầng CNTT để tạo thuận lợi cho thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến theo đúng tiến độ của kỳ thi.

Sở GD&ĐT cũng định hướng cho các trường tổ chức dạy học, ôn tập để đáp ứng đúng mục tiêu của kỳ thi. Đồng thời, đề nghị các trường THPT hướng dẫn để học sinh có căn cước công dân trước khi đăng ký dự thi theo công văn hướng dẫn của bộ và lưu ý việc rà soát cập nhật bổ sung chính xác thông tin học sinh trên cơ sở dữ liệu ngành.

Về đăng ký xét tuyển, năm nay các thí sinh sẽ đăng ký sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều đó theo ông có những tính ưu việt như thế nào?

Với quy định thí sinh đăng ký tuyển sinh đại học, cao đẳng sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GDĐT, theo tôi có 2 ưu điểm chính như sau. Sau khi thi xong, học sinh có thể tự đánh giá kết quả làm bài thi của mình để đăng ký tuyển sinh. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh được kéo dài bằng hình thức trực tuyến và không giới hạn số lần cho đến khi có kết quả thi, kể cả đến khi có kết quả phúc khảo bài thi. Đây là một chỗ dựa quan trọng làm cơ sở để học sinh chọn lựa trường học, ngành học phù hợp với sở thích, năng lực bản thân và khả năng trúng tuyển của mình theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng.

Tuy năm nay việc đăng ký tuyển sinh muộn hơn so với các năm trước, nhưng thời gian để thí sinh suy nghĩ, lựa chọn, thay đổi nguyện vọng được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi khá dài (khoảng 6 tuần), giúp thí sinh có được nhiều thuận lợi hơn trong việc chọn trường, chọn ngành, chọn nghề trong tương lai.

Vậy, thí sinh cần lưu ý những gì trong kỳ thi năm nay?

Vấn đề và nhiệm vụ trước mắt của các em hiện nay là tập trung cao độ vào ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài, nâng cao năng lực, chuẩn bị tâm thế vững vàng để tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả cao nhất có thể.

Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, địa điểm thi được bố trí cách biệt, vật dụng cá nhân và các tài liệu bị cấm mang vào phòng thi phải để cách xa phòng thi tối thiểu 25m. Thế nên, Sở kiến nghị thí sinh không nên mang các vật dụng đến điểm thi.

Còn những thí sinh diện F0 có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Nếu thí sinh trong diện này có nguyện vọng dự thi thì phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, được cha mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý.

Những thí sinh trong diện F0 dự thi tốt nghiệp THPT sẽ được bố trí ở phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Huế Thu (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

TIN MỚI

Return to top