ClockThứ Sáu, 09/12/2022 08:56

Những đơn vị được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trở lại

Sau gần 1 tháng ra quyết định tạm hoãn các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấp phép cho 16 đơn vị tổ chức thi trở lại.

Siết chặt thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế14 thí sinh trúng tuyển đợt bổ sung theo phương thức tuyển sinh riêngĐiểm chuẩn các ngành của Đại học Huế từ 15 - 26,4 điểmNhững chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 9/2022

Trước đó, ngày 8/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi công văn yêu cầu các Sở tăng cường quản lý liên kết, tổ chức cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Bộ nhận định, thời gian qua, hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam chưa được quản lý chặt chẽ, tiềm ẩn những nguy cơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dự thi. 

Ngày 10/11, trên website của tổ chức IDP - một trong hai đơn vị tổ chức thi IELTS ở Việt Nam, thông báo tạm hoãn thi IELTS cho đến khi có thông báo mới. Các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài khác như kỳ thi năng lực tiếng Nhật Nat-test và kỳ thi năng lực Hán ngữ quốc tế… cũng thông báo tạm dừng. 

Ngay sau đó, Hội đồng Anh (British Council) cũng có thông báo tạm dừng thi IELTS gửi tới các thí sinh. 

Lý giải về việc tạm dừng này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: "Hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam thời gian qua được triển khai tràn lan với rất nhiều loại chứng chỉ, nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không được kiểm soát về chất lượng. Việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam (về cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ cán bộ coi thi, giám sát...) dẫn đến một số tiêu cực mà báo chí trong và ngoài nước đã phản ánh như: thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ".

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thì những tiêu cực nêu trên đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ nghiêm túc; người dân lúng túng trong việc lựa chọn chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi để được cấp chứng chỉ; gây thất thu thuế nhà nước và giảm sức hút, sự minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. 

Vì thế, các bên có nhu cầu liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định. Theo đó, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GD&ĐT phê duyệt theo quy định 3 của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT. Hồ sơ bao gồm:  Đơn đề nghị phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định; Thỏa thuận hoặc hợp đồng giữa cơ sở tổ chức thi tại Việt Nam và cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài; Văn bản xác nhận tư cách pháp lý của các bên liên kết; Đề án tổ chức thi để cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

28% địa phương chỉ chọn một sách giáo khoa/môn học

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy ở bậc tiểu học, có 28% địa phương trên cả nước chỉ chọn một sách giáo khoa (SGK)/môn học, trong đó có 3% số tỉnh chỉ chọn duy nhất một SGK cho một môn học ở tất cả các môn.

28 địa phương chỉ chọn một sách giáo khoa môn học
Bảo đảm cung ứng đủ sách giáo khoa cho năm học mới

Để chuẩn bị cung ứng sách giáo khoa phục vụ năm học 2023-2024, sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 dự kiến được Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành từ ngày 15/6; sách giáo khoa của các khối lớp khác đang triển khai in, dự kiến phát hành từ ngày 1/5.

Bảo đảm cung ứng đủ sách giáo khoa cho năm học mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top