ClockThứ Sáu, 12/08/2022 08:47

Những ngôi nhà ấm áp trao tặng người nghèo

TTH - Sau mấy tháng thi công, những ngôi nhà tình thương được xây tặng cho các hộ nghèo ở huyện Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, Phong Điền, TP. Huế được khánh thành. Để có được những mái ấm giúp người nghèo an cư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) luôn nỗ lực kêu gọi hỗ trợ từ các mạnh thường quân, trong đó có Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn (CLB).

Điểm tựa vững chãi cho người nghèoChính sách giảm nghèo tạo điều kiện tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bảnĐồng hành cùng người nghèo & đối tượng chính sách

Chính quyền, đơn vị kết nối và nhà tài trợ chúc mừng gia đình ông Nguyễn Úy trong ngày lễ khánh thành trao tặng nhà tình thương

Thỏa niềm khát khao "an cư"

Tại lễ khánh thành trao tặng nhà tình thương cho hộ ông Nguyễn Úy, thôn Phò Nam B, xã Quảng Thọ (Quảng Điền) trong ngày đầu tháng 8, gia đình, người thân, chính quyền và nhà tài trợ hết sức vui mừng khi chứng kiến ngôi nhà mới kiên cố, khang trang được hoàn công sau hơn 5 tháng thi công. Đây là thành quả từ cầu nối đắc lực - Sở LĐTB&XH với các doanh nhân, doanh nghiệp trong CLB Doanh nhân Sài Gòn đã hỗ trợ cho gia đình số tiền 60 triệu đồng cùng nguồn huy động hỗ trợ của địa phương, nguồn đối ứng, ngày công của gia đình, người thân, xóm giềng để có được ngôi nhà vững chãi như hôm nay.

"Có nằm mơ tui cũng không nghĩ đến tuổi ngoài 90 mà lại xây được ngôi nhà cao ráo, khang trang như ri để ở, để thờ tự. Nhiều năm phải sống trong ngôi nhà lụp xụp, thấp lụt, chừ là tui mãn nguyện lắm rồi, không lo mưa to, bão lớn phải chạy đi tránh trú nhà bà con", ông Nguyễn Úy xúc động nói.

Ông Lê Quang Trường, đại diện CLB Doanh nhân Sài Gòn chia sẻ: Được giúp đỡ, hỗ trợ một phần kinh phí cho các hộ nghèo có được ngôi nhà mới vững chãi cũng là niềm hạnh phúc, động lực của những doanh nhân, doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung. Để nhân lên niềm vui, điều kiện sống cho người dân, nhất là các hộ nghèo, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Sở LĐTB&XH, chính quyền địa phương thăm, khảo sát thực tế một số hộ nghèo còn sống trong căn nhà tạm bợ để huy động các nguồn đóng góp, hỗ trợ xây thêm nhiều nhà mới cho bà con hộ nghèo.

Tháng 3/2022, được UBND tỉnh đồng ý, Sở LĐTB&XH đã tiếp nhận viện trợ từ "Diễn đàn Tennis Doanh nhân Sài Gòn" tài trợ thông qua "Giải Tennis từ thiện CLB Doanh nhân Sài Gòn" để hỗ trợ xây nhà tình thương cho 11 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền là 666 triệu đồng, mức hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ nghèo xây nhà tình thương.

Sau khi tiếp nhận hỗ trợ, Sở LĐTB&XH chỉ đạo Phòng LĐTB&XH các huyện, thị xã, TP. Huế phối hợp với UBMTTQ Việt Nam cùng cấp, UBND các xã rà soát lại hoàn cảnh, điều kiện nhà ở của các gia đình được đề xuất hỗ trợ xây dựng nhà tình thương; đồng thời, yêu cầu đảm bảo về diện tích, kết cấu, tiêu chuẩn xây dựng theo quy định. Qua đó, đã lựa chọn hỗ trợ xây dựng mới cho 11 hộ nghèo ở huyện Phú Lộc (2 nhà), Phú Vang (4 nhà), Quảng Điền (2 nhà), Phong Điền (2 nhà) và TP. Huế (1 nhà). Tổng kinh phí hỗ trợ cho 11 nhà là 660 triệu đồng, số còn lại 6 triệu đồng dùng để mua quà tặng như quạt, chăn ấm... để trao tặng các gia đình nghèo dịp lễ khánh thành mừng nhà mới.

Đến nay, đã có 7/11 nhà hoàn thành đưa vào sử dụng. 4 nhà còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9/2022 để ổn định cuộc sống trước mùa mưa bão.

Cần thêm sự chung tay của cộng đồng, doanh nghiệp

Bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, toàn tỉnh có 16.006 hộ nghèo (tỷ lệ 4,93%) và 12.803 hộ cận nghèo (tỷ lệ 3,94%). Riêng về nhà ở, toàn tỉnh có 3.059 hộ nghèo thiếu hụt về chất lượng nhà ở. Có nghĩa số hộ này đang sống trong ngôi nhà, căn hộ thuộc loại không bền chắc. Có 4.693 hộ nghèo có diện tích nhà ở bình quân đầu người chưa đạt chuẩn. Tức là diện tích nhà ở bình quân đầu người của hộ gia đình nhỏ hơn 8m2.

Hiện nay, tỉnh đang xây dựng và triển khai Đề án "Xóa nhà tạm cho hộ nghèo". Ngoài nguồn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà xây mới và 20 triệu đồng/nhà sửa chữa thì cần có sự huy động thêm nguồn lực từ UBMTTQ Việt Nam các cấp, các nhà hảo tâm, gia đình, dòng họ để giúp cho các hộ nghèo xây dựng đủ một ngôi nhà đầm ấm, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Ban chỉ đạo giảm nghèo tỉnh đang vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh; qua đó, đã vận động tiếp nhận được nhiều đóng góp, chia sẻ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Đúng như cha ông ta thường nói, có "an cư" mới "lạc nghiệp". Nên việc hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở là việc làm hết sức có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần "tương thân tương ái", "chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, doanh nghiệp.

Để thực hiện có hiệu quả công tác xóa nhà tạm cũng như Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn tới, ngành LĐTB&XH mong muốn tiếp tục kết nối không chỉ với các doanh nghiệp, doanh nhân trong, ngoài tỉnh mà còn cần sự chung tay sẻ chia của nhiều tổ chức, đơn vị, mạnh thường quân để có thêm các hoạt động từ thiện, nhân đạo có ý nghĩa khác trong thời gian đến. Qua đó, góp phần cùng các cấp ủy, chính quyền thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ nhằm đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, giúp người nghèo từng bước tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Trao “cần câu”, tạo động lực

Để giúp hội viên có đời sống kinh tế ổn định hơn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Vân, TP. Huế đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp hội viên thoát nghèo.

Trao “cần câu”, tạo động lực

TIN MỚI

Return to top