ClockThứ Sáu, 25/11/2022 06:49

Những người âm thầm làm sạch phố phường

TTH - Với họ, mỗi con đường, góc phố luôn gắn bó thân quen. Ngày qua, tháng lại, mặc cho những đêm đông gió rét hay những ngày hè oi bức, họ vẫn âm thầm, lặng lẽ với công việc vệ sinh đường phố sạch đẹp, khang trang.

Công nhân HEPCO âm thầm làm việc góp phần giữ phố phường sạch, đẹp

Dãi dầu nắng mưa

Hàng ngày, khoảng 5 giờ chiều là chị Đặng Thị Thanh, Đội 1, Xí nghiệp Môi trường Bắc sông Hương, Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) lại bắt đầu công việc chính của mình. Công việc mà chị Thanh luôn cùng chiếc xe đẩy đi thu gom rác thải trên các tuyến phố, như Mai Thúc Loan, Đoàn Thị Điểm, Nhật Lệ... bất kể khi tiết trời mưa rét hay nắng gió.

Chị Thanh kể, bản thân đã gắn bó với nghề thu gom rác hơn 20 năm nay. Đây là nghề vất vả, trong mắt nhiều người luôn dành cho những ai ít học mà bươn chải để mưu sinh. Buổi đầu vào nghề do chưa quen với khung giờ, phải thức khuya lại làm việc ngoài trời trong mưa, dưới nắng nhiều lúc chị nản lòng. Tuy vậy nhờ sự động viên, hỗ trợ của đồng nghiệp nên quen dần. Bây giờ hôm nào không theo xe đẩy, thu gom rác chị lại nhớ phố, nhớ đồng nghiệp. Hơn nữa giờ thấy phố xá sạch đẹp có sự đóng góp nhỏ bé của mình nên chị rất vui.

Ở TP. Huế chúng tôi thường bắt gặp hình ảnh như chị Thanh. Như hôm cuối tuần vừa rồi, được trò chuyện với anh Lê Xuân A. - công nhân Xí nghiệp Môi trường Nam sông Hương (HEPCO) đang thu gom ở KQH Bàu Vá, Thủy Xuân. Kiệm lời nhưng khi hỏi chuyện nghề, anh A thực tình: "Nghề thu gom rác buồn nhiều hơn vui, nhưng dù vui hay buồn đã theo nghề thì phải cố gắng để làm tốt công việc".

Khi tôi tò mò chuyện buồn của nghề, anh A lắc đầu: "Nhiều khi cũng thấy chạnh lòng vì có người gọi anh chị em làm vệ sinh môi trường là "rác"... Hoặc khi anh nhắc nhở mọi người không xả rác tùy tiện thì bị "ăn" mắng, đại loại như nếu không vứt rác thì công nhân môi trường thất nghiệp... Nghe lời giãi bày kia nhưng nhìn ánh mắt anh A hân hoan, nụ cười rạng rỡ trên đôi môi khô nứt nẻ, làn da đen sạm, chúng tôi vừa cảm phục anh vừa thầm gửi lời cảm ơn. Cảm ơn vì sự đóng góp thầm lặng không riêng cá nhân anh A mà những đồng nghiệp đang công tác ở HEPCO hàng ngày làm cho TP. Huế ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Hiện nay, HEPCO là đơn vị chủ lực vệ sinh môi trường ở Thừa Thiên Huế. HEPCO có hơn 560 cán bộ, công nhân viên; trong đó có hơn 250 lao động trực tiếp thu gom vệ sinh môi trường trên các tuyến phố, khu dân cư. Lực lượng lao động trực tiếp thường chia ca làm việc trong ngày; trong đó công việc thu gom rác phần lớn làm vào ban đêm và khi hoàn tất công việc họ trở về nhà đã vào khuya hoặc có khi rạng sáng.

Ông Trần Hữu Ân, Phó Tổng Giám đốc HEPCO cho biết, những khó khăn, vất vả của cán bộ, công nhân, HEPCO thường xuyên quan tâm chia sẻ và động viên bằng chế độ đãi ngộ của đơn vị. Thực lòng với cán bộ, công nhân của mình, những người nào tâm huyết, yêu nghề mới gắn bó được lâu dài.

Lời chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc HEPCO là thực tế, vì công nhân môi trường luôn làm việc trong môi trường nặng nhọc, đối mặt bệnh tật vì mùi hôi thối từ rác, chất thải và thường đối mặt với những va chạm, đổ quệt với xe cộ vì làm việc vào ban đêm...

Đôi lời nhắn gửi

Để đảm bảo môi trường sống sạch, đẹp, các ban ngành, hội đoàn thể các cấp ở địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường, không vứt, xả rác bừa bãi. Mới đây, TP. Huế triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên WWF-Việt Nam hỗ trợ. Đây là niềm vui không nhỏ với cán bộ, công nhân HEPCO, bởi khi người dân có ý thức phân loại rác đúng cách lại giảm tải đáng kể trong việc thu gom và xử lý. Tuy nhiên, hiện một số người dân, nhất là thanh, thiếu niên trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung còn thấp. Nhiều người còn cho rằng, việc thu gom rác thải, làm sạch đường phố là trách nhiệm của công nhân vệ sinh môi trường.

Một chị công nhân ở Xí nghiệp Môi trường Nam sông Hương cho biết, hiện nay ngoài công việc thu gom rác, các công nhân vệ sinh môi trường của HEPCO đã trở thành tuyên truyền viên nhắc nhở mọi người trong cộng đồng bỏ rác đúng vị trí và phân loại đúng cách. Tuy nhiên ý thức của người dân còn hạn chế, rác thải sinh hoạt từ gia đình vẫn chưa tập kết đúng vị trí quy định...

Chị nói, bản thân đã xác định theo nghề phải làm tròn trách nhiệm, nhất là trong những ngày mưa gió bão lũ hay cuối năm, lễ tết, lượng rác thải tăng cao, mặc dù chịu nhiều áp lực nhưng vẫn không để rác thải tồn đọng trong ngày. Chị luôn mong mỏi được cộng đồng, mọi người, mọi nhà đang cùng sẻ chia cách phân loại rác như hiện nay sẽ giảm tải cho công nhân HEPCO... 

 Theo lãnh đạo Sở TN&MT, không riêng TP. Huế hôm nay ngày càng xanh, sạch, sáng là nhờ có những đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, công nhân HEPCO. Để phát huy thành quả này không phải trách nhiệm riêng của HEPCO, mà cần sự chung tay của cộng đồng xã hội. Mỗi một người dân cần nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định về giờ giấc và địa điểm đổ rác, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Có như vậy mới góp phần làm cho môi trường của chúng ta ngày càng trong lành, sạch đẹp, xứng tầm vùng đất văn hóa, du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình dị giữa phố phường

Giữa bao hối hả của dòng người qua lại, đâu đó trên những góc phố có những con người lặng lẽ với những công việc mà mình lựa chọn. Họ làm để mưu sinh, để tìm niềm vui thường nhật và để khẳng định ý nghĩa của cuộc sống là được làm việc, được lao động như bao nhiêu người khác.

Bình dị giữa phố phường
Làm sạch đẹp đồng tiền trong lưu thông

Các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện trách nhiệm thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông (TCLT) theo quy định và chỉ được phép đưa ra thị trường những tờ tiền đủ tclt là khẳng định của ông Châu Khắc Thái, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh.

Làm sạch đẹp đồng tiền trong lưu thông
Huyết mạch phố phường

Thông tin Lễ khởi công dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương làm nức lòng người dân Huế. Thêm một nhịp cầu nối những bờ vui cho Huế. Vui bởi vì sẽ có thêm một công trình điểm tô cho dòng Hương thơ mộng. Hơn thế nữa chiếc cầu và tuyến đường vành đai phía tây sẽ góp phần giải tỏa huyết mạch giao thông đang chứng kiến sự ùn tắc, nghẽn mạch trong những giờ cao điểm tại đô thị Huế.

Huyết mạch phố phường
Lễ hội Xuân 2022: Hơi thở truyền thống trên phố phường hiện đại

Từ ngày 29/1 đến 5/2, TP. Huế tổ chức lễ hội xuân Nhâm Dần 2022 với chủ đề: “Huế - Khát vọng mùa xuân”, được thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống kết hợp với nghệ thuật đương đại, mang đến hơi thở mới cho thành phố trong dịp tết cổ truyền.

Lễ hội Xuân 2022 Hơi thở truyền thống trên phố phường hiện đại
Chỉnh trang phố phường đón tết

Là đô thị trung tâm, nơi thường xuyên thu hút nhiều du khách và người dân Huế đến vui chơi thưởng ngoạn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán; trong đó điểm nhấn là các công viên (CV) và không gian hai bờ sông Hương nên TP. Huế đã và đang khẩn trương chỉnh trang, vệ sinh môi trường (VSMT) và chuẩn bị các hoạt động để đón tết cổ truyền Nhâm Dần 2022.

Chỉnh trang phố phường đón tết

TIN MỚI

Return to top