ClockThứ Hai, 24/05/2021 16:50

Niềm tin hướng thiện

TTH - Có vô vàn lý do để họ phạm tội, nhưng khi đã chịu sự xử lý của pháp luật, họ đều có chung một tâm trạng hối hận và mong một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bắt đối tượng ra Quảng Trị mua ma túyXây dựng Huế trở thành thành phố không trộm cắp, cướp giật, tệ nạn ma túy

Trao giải cuộc thi “Nhìn lại bản án, thắp sáng niềm tin”

Thượng tá Hồ Quang Thạnh, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Cuộc thi viết “Nhìn lại bản án, thắp sáng niềm tin” do đơn vị tổ chức đã nhận được 36/36 bài dự thi của các phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại các phân trại thuộc đơn vị.

Tất cả các phạm nhân đều rất tự tin, mạnh dạn trải lòng, nói lên những suy nghĩ của mình, tỏ rõ sự hối hận và muốn làm lại cuộc đời, sống có ích cho gia đình và xã hội...

Cuộc thi đã chạm đến một nhu cầu tự thân có sẵn của phạm nhân. Đó là nhu cầu được giãi bày, kể lại, viết ra những điều chất chứa, dồn nén trong lòng, để mong nhận được sự đồng cảm, sẻ chia của người thân, bạn bè và cộng đồng xã hội...

“Sau khi kết hôn tôi đã nói với vợ: “Quá khứ đã qua hãy cho qua, mình phải sống cho hiện tại và tương lai. Vì gia đình nhỏ của chúng ta mà cố gắng lên”. Hạnh phúc đó chưa được bao lâu thì tôi lại mắc sai lầm vì kiểu hành xử thiếu suy nghĩ. Tôi mở một quán nhậu ở Phú Bài (TX. Hương Thủy), nên đám bạn đến ủng hộ. Trong lúc đang tiếp bạn thì có một nhóm thanh niên đến gây sự với nhóm bạn của tôi nên dẫn đến đánh nhau. Và rồi, tôi bị lãnh án 27 tháng tù giam. Ngày bước chân vào cánh cửa sắt cũng là lúc tôi bước sang tuổi 30”, phạm nhân N. H. Đ. M. (SN 1990), trú tại TX. Hương Thủy thổ lộ.

 Sự lỗi lầm đã cho M. bài học quý giá, biết suy nghĩ chín chắn hơn và cố gắng từng ngày, từng giờ, cải tạo thật tốt để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với gia đình, với vợ con. Nhờ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cán bộ quản giáo, M. đã thay đổi hoàn toàn, chấp hành tốt 15 điều nội quy và 4 tiêu chuẩn thi đua của trại. M. luôn hoàn thành tốt công việc của Ban Giám thị và cán bộ quản giáo phân trại đề ra. Ngày hoàn lương không còn xa với M.

 Với V. T. T. H. (SN 1984), trú tại TX. Hương Thủy, hơn 2 năm trong tù là quãng thời gian đủ để H. nhìn nhận lại bản thân mình.

 H. chia sẻ câu chuyện: “Khoảng tháng 8/2010, tôi bắt đầu làm kế toán trưởng của một HTX tiêu thụ điện năng. Do điều kiện kinh tế, đồng tiền đã làm cho tôi mờ mắt, nên chỉ trong vòng 10 tháng, tôi đã để thâm hụt số tiền 63 triệu đồng. Dù tôi đã hoàn trả lại số tiền đó cho HTX, nhưng vẫn bị TAND TX. Hương Thủy tuyên án 2 năm 4 tháng tù giam về tội tham ô tài sản”.

Trung tá Nguyễn Kiên Trung, Đội trưởng Đội Quản giáo, Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: “Những ngày thi hành án, H. đã hoàn toàn thay đổi, biết nhìn lại những việc làm của mình và biết tha thứ hơn. H. luôn động viên, chia sẻ với những chị em trong cùng buồng giam, nên biết yêu thương, nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau”.

 “Giờ đây, tôi hối hận về việc làm của mình, bản thân quyết tâm cải tạo thật tốt để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Sau khi hết hạn tù, tôi sẽ luôn cố gắng để làm lại cuộc đời, tuyệt đối không làm những việc làm vi phạm pháp luật; hy vọng một điều, cánh cửa này đóng lại, chắc chắn sẽ có cánh cửa khác mở ra tốt hơn cho mình...”, H. chia sẻ. 

 Trong cuộc sống, không phải ai cũng mạnh dạn nói lên được những suy nghĩ về những lỗi lầm của mình. Chính sự thành tâm nhận ra lỗi lầm đã thôi thúc các phạm nhân không ngừng nỗ lực cố gắng, chiến thắng bản thân, vượt lên chính mình để thắp sáng niềm tin hướng thiện. Nhờ sự thành tâm của mình, sau cuộc thi “Nhìn lại bản án, thắp sáng niềm tin hướng thiện”, không ít phạm nhân cải tạo tốt, nên được giảm án và đã được đoàn tụ với gia đình, người thân, tái hòa nhập cộng đồng. Nhiều cánh cửa mới mở ra chờ đón họ…

Kết thúc cuộc thi “Nhìn lại bản án, thắp sáng niềm tin hướng thiện”, Ban Tổ chức cuộc thi đã trao 1 giải nhất; 2 giải nhì; 3 giải ba và 5 giải khuyến khích cho những bài dự thi xúc động, ý nghĩa.   

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang hướng tới phát triển một nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ, trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, những thách thức như sự khác biệt về kinh tế - xã hội và các cơ chế quản lý cần phải được giải quyết.

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số
Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 2: Tạo niềm tin thắng lợi

Trận đánh vào Chi khu quân sự Nam Hòa được Thành đội trưởng Dương Quang Đấu giao cho Huyện đội trưởng Hương Thủy Đặng Trường Sơn chỉ huy. Đại đội 3 của Lê Hữu Tòng là mũi chủ công đánh mật tập bên trong căn cứ; còn Đại đội Đặc công của Chị Thừa 2 do ông Nguyễn Ly (quê Nam Định) chỉ huy dùng hỏa lực hỗ trợ.

Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 2 Tạo niềm tin thắng lợi
Return to top