ClockThứ Tư, 16/06/2021 14:55

Niềm vui ngày “lên bờ”

TTH - Mùa mưa bão năm nay, 16 hộ dân thuỷ diện và tái định cư (TĐC) xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà đã có những ngôi nhà khang trang, kiên cố để trú ẩn. Ước mơ được “lên bờ” sau mấy chục năm lênh đênh sông nước của người dân vạn đò Thuỷ Phú đã thành hiện thực.

“Tái định cư” mồ mảQuan tâm chính sách an sinh cho người dân khi di dời đến nơi ở mới

Những căn nhà mới khang trang của người dân vạn đò Thuỷ Phú ở khu tái định cư

Hơn 20 năm nay, nơi sinh sống của gia đình anh Lê Toan và Trần Thị Dung ở thôn Thuỷ Phú là con thuyền rộng chưa đầy 10m2 neo đậu khuất sau những rặng cây ở nhánh hợp lưu giữa sông Hương và sông Bồ. Sống trong không gian chật hẹp và hiểm nguy rình rập mỗi mùa mưa bão khiến khát vọng “lên bờ” định cư của gia đình anh càng thêm cháy bỏng. 

Ước mơ đã thành hiện thực khi cuối năm 2020, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, gia đình anh Toan chị Dung cùng 15 hộ dân thuỷ diện khác được Nhà nước cấp đất lên bờ TĐC. Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ mỗi hộ 20 triệu đồng cùng số tiền dành dụm của hai vợ chồng, sự giúp đỡ của người thân, anh chị đã xây dựng ngôi nhà mới kiên cố, đảm bảo an toàn.

Trong căn nhà đang dần hoàn thiện, anh Toan vui mừng: Từ đây, gia đình mới thực sự “an cư lạc nghiệp”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thuỷ Phú, ông Nguyễn Quang Phương cho biết, đến nay, phần lớn các hộ dân được cấp đất đã hoàn thành xây dựng nhà ở và chuyển đến nơi ở mới trong niềm vui và phấn khởi. Tuy nhiên, “con đường dẫn vào khu TĐC chưa hoàn thiện nên việc đi lại khó khăn, thời gian tới, rất mong các cấp các ngành quan tâm hỗ trợ cho bà con”, ông Phương nói.

Để giúp các hộ dân thuỷ diện ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, sắp tới, chính quyền địa phương đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, như: tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho con em các hộ dân được học hành, tránh tình trạng bỏ học giữa chừng do phải theo bố mẹ mưu sinh. Đồng thời, xã cũng lên kế hoạch phối hợp với trung tâm giáo dục nghề nghiệp thị xã, thành phố Huế mở các lớp đào tạo nghề phù hợp cho người dân.

Ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Vinh bày tỏ, địa phương vẫn còn 13 hộ vạn đò đã lên bờ trước đó và phần đông đang ở trong những căn nhà tạm bợ (chỉ 12-13m2), chưa có đất ở lâu dài. Chúng tôi đã lên kế hoạch giai đoạn 2 và đề xuất thị xã, tỉnh cấp đất TĐC cho những hộ này ở khu TĐC.

Theo ông Thắng, vì các hộ này đã lên bờ, nên sẽ không thuộc diện được cấp đất của Nhà nước. Do đó, địa phương đề xuất hỗ trợ cấp đất nhưng có thu tiền. Trước mắt, xã sẽ họp với các phòng ban liên quan để rà soát lại 13 hộ dân xem trường hợp nào thực sự khó khăn để được hỗ trợ, trường hợp nào không.

Cuộc sống phía trước dù còn nhiều khó khăn, song đối với các hộ dân thuỷ diện ở Hương Vinh, được lên bờ định cư trong những ngôi nhà mới kiên cố, khang trang là dấu mốc quan trọng, là niềm vui lớn với hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Theo quyết định của UBND tỉnh về “phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình hạ tầng khu TĐC thủy diện xã Hương Vinh, có tổng diện tích hơn 1ha, các hạng mục đầu tư gồm: hệ thống giao thông, thoát nước, hệ thống cấp điện và cấp nước sinh hoạt với tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Theo đó, ngày 29/12/2020, UBND thị xã Hương Trà đã ký quyết định giao đất cho 16 hộ dân. Trong đó, có 13 hộ dân thủy diện và 3 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của thiên tai được cấp đất TĐC.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Return to top