ClockThứ Sáu, 09/09/2022 15:00
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn:

Nỗ lực hoàn thành, sớm đưa vào khai thác

TTH.VN - Ngày 9/9, UVTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có buổi họp kiểm tra tiến độ triển khai Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn (Dự án) thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông. Cùng tham dự có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu. Về phía tỉnh có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Cam Lộ - La SơnKhẩn trương hoàn thành dự án cao tốc Bắc – NamNhiều vấn đề được cử tri huyện Phong Điền phản ánh, kiến nghịDự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Nỗ lực hoàn thành vào 30/9Dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn hoàn thành gần 80% kế hoạch

Tại buổi làm việc

Tiến độ thi công đảm bảo

Theo Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh – đơn vị chủ đầu tư, đến nay, giá trị thực hiện dự án đạt 5.375,30/5.712 tỷ đồng, tương đương 94,1% giá trị hợp đồng. Các hạng mục chính như, nền, móng và thảm bê thông nhựa cơ bản hoàn thành. Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã bàn giao cho đơn vị thi công 61/61 km (đạt 100%), gồm cả các tuyến đường gom, đường hoàn trả tuyến tránh phía Tây TP. Huế. Mặc dù vậy, công tác di dời đường điện 220 KV trở lên vẫn chưa thực hiện xong, các vị trí này không vướng mặt bằng thi công nhưng ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác do không đảm bảo khoảng cách về an toàn lưới điện.

Tại buổi báo cáo tình hình, các nhà thầu cũng đề cập những khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Theo đó, các vấn đề về thời tiết, dịch bệnh, biến động giá… đã ảnh hưởng đến tiến độ. “Để đảm bảo tiến độ, thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác phê duyệt thiết kế, dự toán các hạng mục bổ sung phát sinh; bắt tay vào công tác nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu; yêu cầu nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực… để bù lại khối lượng bị chậm, đồng thời thường xuyên rà soát tiến độ nhà thầu theo tuần, tháng để có cảnh báo kịp thời”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Qúy cho biết.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, đoạn Cam Lộ - La Sơn đạt được tiến độ như hôm nay là nhờ vào sự nỗ lực tích cực của các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công. Các khó khăn, vướng mắc đã cơ bản được giải quyết. Địa phương cũng phối hợp tốt, giúp các ban quản lý dự án, các nhà đầu tư, nhà thầu trên địa bàn trong quá trình thi công.

Để đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đề nghị các đơn vị thi công phải điều tiết nguồn nhân lực, hình thành bộ phận kiểm soát hồ sơ, thủ tục, quy trình nghiệm thu; các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm, di dời đường điện cao thế để đảm bảo an toàn lưới điện khi đưa dự án vào khai thác.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (thứ hai từ bên phải) trao đổi với Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành về việc GPMB

Tháng 11 sẽ đưa vào khai thác

Buổi họp cũng ghi nhận kiến nghị của các nhà thầu, đó là vấn đề cần sự hỗ trợ của địa phương trong việc rà soát công bố chỉ số giá để đảm bảo sát với diễn biến thị trường và kịp thời nhằm có cơ sở phê duyệt chi phí bù giá cho nhà thầu; những hạng mục cần GPMB phải dứt điểm ngay để tạo thuận lợi trong quá trình thi công…

Về phía tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định, từ khi dự án triển khai cho đến nay, tỉnh luôn quan tâm và chỉ đạo sâu sát để dự án được triển khai thuận lợi. Điển hình là đã bàn giao mặt bằng 100% cho các đơn vị thi công. Ngoài ra, quá trình triển khai dự án, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý. “Tỉnh luôn thể hiện trách nhiệm cao trong quá trình triển khai dự án. Riêng với các cột điện trung và cao thế, tỉnh đang triển khai phương án di dời đảm bảo đưa vào vận hành khai thác tuyến đúng mốc thời gian đề ra”, Chủ tịch UBND ỉnh Nguyễn Văn Phương thông tin.

Trước khi làm việc với các cơ quan liên quan, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Nguyễn Văn Thành cũng đã có chuyến khảo sát thực địa dự án, đoạn Cam Lộ - La Sơn. Phó Thủ tướng đã động viên cán bộ, công nhân đang làm việc ở hiện trường.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương (Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) có dự án đi qua. Đây được xem là dự án thực hiện tốt nhất, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng thi công. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn với chủ đầu tư, các nhà thầu về thời tiết, nhất là giá xăng dầu, vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng đến triển khai thi công...

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc hoàn thành các dự án thành phần để nối thông suốt toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam là nhiệm vụ chính trị lớn của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, thể hiện niềm tin, trách nhiệm với Nhân dân, tạo ra động lực phát triển kinh tế xã hội.

Để đáp ứng tiến độ công việc, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần chủ động hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành, triển khai Dự án theo nhiệm vụ đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. "Các đơn vị thi công phải giữ lời hứa về chất lượng cũng như tiến độ xây dựng, chịu trách nhiệm trước dân, trước lãnh đạo Chính phủ. Các nhà thầu nếu thi công tốt sẽ tạo được thương hiệu xây dựng đường cao tốc riêng cho doanh nghiệp mình. Thời gian hoàn thành cơ bản dự án đến ngày 30/10/2022 không còn xa, đề nghị các đơn vị phải tranh thủ từng ngày, hoàn thiện các hạng mục, thủ tục để quyết tâm đưa vào khai thác, khánh thành, thông xe trong tháng 11/2022”, Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý.

Dự án đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và  Thừa Thiên Huế có chiều dài 98,3km. Trong đó qua tỉnh Quảng Trị 37,3km, qua tỉnh Thừa Thiên Huế 61km. Điểm đầu thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, điểm cuối trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án khởi công ngày 16/9/2019, kế hoạch hoàn thành 31/10/2022. có tổng mức đầu tư 7.669,307 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Lê Thọ

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top