ClockThứ Ba, 16/08/2022 14:00

Nỗ lực xử lý đất tồn dư dioxin tại sân bay A So

TTH - Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay A So (A Lưới) được khởi công vào tháng 10/2020. Sau gần 2 năm ảnh hưởng do dịch COVID-19, quá trình thực hiện dự án còn gặp nhiều khó khăn, hiện Bộ Tư lệnh Hóa học đang tập trung mọi nguồn lực, nhân lực đẩy nhanh tiến độ.

Chuẩn bị thực hiện dự án xử lý đất nhiễm chất độc DIOXIN tại sân bay A So


Lót vật liệu cách ly và chống thấm

Sân bay A So (huyện A Lưới) đã hứng chịu hậu quả nặng nề do khối lượng dioxin mà Mỹ đã thải ra tại đây rất lớn. Kết quả khảo sát của một số dự án cho thấy, diện tích ô nhiễm ước tính khoảng 5ha, chiều sâu ô nhiễm trung bình 0,7m, tổng khối lượng trầm tích cần xử lý 35.000m3, trong đó 6.600m3 đất nhiễm có nồng độ ô nhiễm trên 200ppt.

Theo Thiếu tá Nguyễn Phượng Minh, Phó Trưởng phòng Sinh học - Viện Hóa học môi trường Quân sự, Binh chủng Hóa học: Hiện nay, việc xử lý chất nhiễm dioxin tại sân bay A So kết hợp hai phương pháp xử lý, thứ nhất là xử lý bằng phương pháp chôn lấp cô lập tích cực và phương pháp thứ hai là sử dụng phương pháp sinh học để xử lý đất nhiễm. Ưu điểm của phương pháp xử lý sinh học là sẽ xử lý được triệt để nồng độ dioxin trong đất, phục hồi môi trường tốt hơn so với các phương pháp khác. Tiến độ xử lý đang được đẩy nhanh để cuối năm 2022 cơ bản hoàn thành được tiến độ của dự án.

Dioxin là một hóa chất vô cùng nguy hiểm đối với con người và môi trường. Sau khi nhận nhiệm vụ trực tiếp vào xử lý chất độc tại sân bay A So, A Lưới thì cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Hóa học không quản ngại khó khăn, gian khổ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục mọi khó khăn do thời tiết nắng, mưa; làm cả ngày, lẫn đêm để sớm hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, Binh chủng Hóa học đang tập trung đẩy mạnh mọi nguồn lực, nhân lực, phương tiện kỹ thuật để hoàn thành tiến độ thi công theo đúng kế hoạch dự án đề ra.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hiếu, Trợ lý phòng công nghệ xử lý môi trường - Viện Hóa học môi trường Quân sự, Binh chủng Hóa học cho biết: Dioxin là một trong những chất cực độc tồn lưu sau chiến tranh, do đó quá trình xử lý chất độc tồn lưu này phải tuân thủ đúng các nguyên tắc an toàn. Tất cả các đồng chí tham gia công tác xử lý trước hết đều phải được huấn luyện nghiêm ngặt về công tác đảm bảo an toàn cũng như mang mặc bảo hộ lao động đáp ứng tất cả các quy chuẩn mà khi làm việc đối với chất độc hại. Đối với môi trường thì chúng tôi làm tất cả các biện pháp để ngăn ngừa việc phát tán của chất độc cũng như trong bụi khí ra bên ngoài, như sử dụng tất cả các hệ thống tường bao xung quanh và dùng hệ thống tiêu tẩy khử khuẩn chuyên dụng để phun hơi nước... Kết thúc quá trình làm việc thì tất cả những đồng chí tham gia thực hiện xử lý sẽ vào khu cách ly thay bảo hộ lao động và tiêu tẩy trước khi quay về khu vực ăn nghỉ, tránh hạn chế tối đa việc mang mặc cũng như phát tán chất độc ra môi trường bên ngoài. Khu vực xử lý cũng đã được cảnh giới và để đảm bảo cho người dân không đi lại ở các khu vực chứa chất độc.

Xử lý triệt để ô nhiễm chất độc hóa học tại sân bay A So, A Lưới là mong ước nhiều năm nay của những người dân nơi đây. Dự án được tiến hành trong 2 năm 2020 - 2022 cho thấy việc cụ thể hóa, hành động hóa về Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi vùng đất này được hồi sinh sẽ có ý nghĩa về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng cho tỉnh.

Bài, ảnh: Trần Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

TIN MỚI

Return to top