ClockChủ Nhật, 15/05/2022 13:03

Nông dân gặp khó

TTH.VN - Trong lúc đang tập trung đẩy nhanh thu hoạch lúa đông xuân thì dự báo mưa sẽ kéo dài từ 15-17/5 khiến nông dân “tiến thoái lưỡng nan”.

Bảo vệ diện tích lúa đông xuân chưa kịp thu hoạchThu hoạch lúa tránh mưa, lũTập trung nguồn lực thu hoạch lúa đông xuân

Tranh thủ thu hoạch lúa đông xuân

Suốt mấy ngày nay, chiếc máy gặt đập liên hợp của anh Đặng Duy Trung ở xã Hương Phong (TP. Huế) chạy hết công suất để thu hoạch nhanh gọn ruộng lúa của mình và nhiều bà con địa phương. Nhiều ruộng lúa chưa tháo hết nước, nhiều diện tích đổ ngã nhưng máy gặt của anh Trung vẫn cố gắng “xông vào” đồng ruộng thu hoạch.

Hai đợt mưa lũ trái mùa và giông lốc mới đây làm hàng trăm ha lúa ở xã Hương Phong bị ngập, đổ ngã, nặng nhất là xứ đồng Bàu. Anh Trung ước lượng, những ruộng lúa cao có thể mất 10-20% sản lượng, còn những ruộng trũng ngập sâu, kéo dài và bị đổ ngã có thể mất đến 40-50% năng suất, sản lượng.

Chấp nhận mất năng suất đã đành, người dân lại đang gặp khó khi đang thu hoạch lúa đông xuân thì dự báo trời đổ mưa. Anh Trung bảo, trong ngày 15/5, nhiều diện tích đã thu hoạch xong trưa nay, vừa đưa về sân phơi. Ngoài đồng ruộng, nhiều máy móc cơ giới cũng đang tiếp tục tranh thủ thu hoạch lúa đông xuân.

Tuy nhiên dự báo thời tiết mưa kéo dài đến 3 - 4 ngày, lúa sẽ không thể phơi khô khiến nguy cơ hư hỏng cao. Anh Trung cũng như nông dân cho rằng, lúa không được phơi kịp thời, kéo dài vài ngày sẽ nảy mầm, hư hỏng hoàn toàn, chỉ có thể làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Đến nay, có hơn một nửa diện tích lúa trên địa bàn xã Hương Phong đã thu hoạch. Có một số diện tích vừa chín khoảng 85% cũng được người dân thu hoạch. Các diện tích còn lại đang thu hoạch thì dự báo mưa, nguy cơ thiệt hại rất cao.

Vừa gặt đập vừa đóng lúa vào bao

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Phú (Quảng Điền) ông Lê Văn Thứ cho biết, qua hai đợt mưa gió gây ngập úng, đổ ngã, có hơn một nửa diện tích trên địa bàn mất năng suất lớn. Giờ trong lúc cao điểm thu hoạch đại trà thì dự báo thêm đợt mưa kéo dài khiến nhiều xứ đồng nguy cơ mất hoàn toàn.

Nhiều nông dân phân vân “nên hay không nên thu hoạch” vào lúc này. Bởi thu hoạch thì tốn chi phí công gặt nhưng lúa cũng bị hư hỏng do không thể phơi; còn để lúa trên đồng gặp mưa kéo dài cũng nguy cơ thiệt hại. Tuy nhiên theo ông Thứ, diện tích, đồng ruộng nào đã chín, đang thu hoạch thì tranh thủ thu hoạch xong trong ngày 15/5.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, ông Lê Văn Anh thông tin, nông dân đang tiến hành thu hoạch đại trà nhiều diện tích lúa, sản phẩm được phơi khô, đóng vào bao. Đến ngày 15/5 có khoảng 70% diện tích lúa đông xuân toàn tỉnh đã thu hoạch xong. Riêng những diện tích thu hoạch ngày 15/5 chưa thể phơi khô trong khi dự báo mưa kéo dài. Chưa thể thống kê diện tích, sản lượng đã thu hoạch ngày hôm nay, nhưng nguy cơ hư hỏng cao nếu mưa kéo dài 3-4 ngày như dự báo.

Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ông Phan Thanh Hùng thông tin, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh thấp nên từ chiều tối và đêm ngày 15/5 đến ngày 17/5 trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt mưa dông trên diện rộng, rải rác mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to, mưa rất to. Các địa phương huy động tối đa công suất các loại máy gặt, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân. Đối với diện tích lúa có tỷ lệ hạt chín trên trên 85%, tiến hành thu hoạch sớm để hạn chế thiệt hại do mưa lớn.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top