ClockThứ Hai, 02/05/2016 09:03
Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ II:

Nườm nượp thực khách

TTH.VN - Suốt mấy ngày diễn ra, liên hoan ẩm thực quốc tế luôn nườm nượp thực khách. Cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của quốc tế và quốc gia ngay trên đất Huế nên nhiều người đều tìm đến.

Món ngon dự thi

trong khuôn khổ liên hoan, các nghệ nhân, đầu bếp đến từ các quốc gia và tỉnh, thành trong cả nước tham dự hội thi chế biến món ăn đặc sắc. Gian hàng nào cũng chọn những món ăn mang đặc trưng văn hóa ẩm thực của quê mình. Pháp mang đến hội thi những món bánh sang trọng. Bồ Đào Nha có bánh quế kem tươi. Nhật Bản biểu diễn cách làm shushi. Lào nấu món lẩu nướng. Thái Lan có chè Thái mát lành...

Các gian hàng trong nước cũng trình diễn đặc sản quê mình. Bắc Ninh có bánh đúc riêu cua, Phú Yên chế biến mắt cá ngừ đại dương, Đắk Lắk có món bò nướng mọi cơm lam. Quảng Trị và A Lưới (Thừa Thiên Huế), những vùng đất giáp ranh với Thái Lan và Lào nấu món Lạp Thái và Lạp Lào, thể hiện sự giao thoa văn hóa ẩm thực.

Theo giới thiệu của ông Aenrique Kim đến từ Bồ Đào Nha, bánh quế kem tươi là một trong những loại bánh bán chạy nhất ở Bồ Đào Nha. Bánh được làm từ bột mì, kem tươi, bơ, quế, ăn vào có vị thơm của hương quế, béo ngậy của kem tươi. Mang đến giới thiệu ở liên hoan lần này, bánh quế được thực khách rất ưa chuộng, một mẻ bánh 40 cái chỉ bán trong vòng 5 phút. Aenrique Kim và các đồng nghiệp làm luôn tay vẫn không kịp phục vụ khách.


Giới thiệu món bánh quế kem tươi của Bồ Đào Nha 

Pháp – đất nước nổi tiếng với những chiếc bánh ngọt thơm ngon cũng mang đến hội thi các loại bánh Canapé. Vợ chồng ông Jean Pierre Dafere kỳ công mang nguyên liệu từ Pháp sang để đảm bảo hương vị của bánh. Không quá ngọt, bánh Canapé là món ăn mà người Pháp ăn hàng ngày. Nguyên liệu dễ tìm, cách làm đơn giản nên ai cũng có thể tự làm, ông Jean Pierre Dafere bảo với tôi vậy.

Suốt mấy ngày diễn ra liên hoan, mắt cá ngừ đại dương ở gian hàng của Khách sạn Kaya – Phú Yên luôn nườm nượp khách. Ban đầu là vì tò mò nếm thử món ăn được bình chọn là một trong 10 món ăn đặc sắc ngon nhất Việt Nam. Nếm thử rồi thích mê, giá cả lại phải chăng chỉ 30 nghìn đồng nên khách đua nhau đến mua mắt cá ngừ tiềm thuốc Bắc và chiên giòn. Ngọt từ đầu lưỡi, không tanh, giữ nguyên hương vị dù nấu cùng táo thuốc Bắc nên món ăn hấp dẫn thực khách.

Chị Nguyễn Huỳnh Hạnh Hiếu, quản lý Khách sạn Kaya cho biết: “Mắt cá ngừ tiềm thuốc Bắc chế biến lắm công phu với nhiều công đoạn: chần xương heo rồi đem ninh lấy nước lèo, luộc mắt cá ngừ với rượu, sả, gừng... Khi ăn sẽ đốt cồn xung quanh thố đựng để hâm nóng…”. Vào tối 30/4, khách nườm nượp ra vào gian hàng. Các đầu bếp vừa làm tối mặt tối mày vừa luôn miệng xin lỗi vì để khách phải đợi lâu.


Mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc Bắc của Phú Yên 

Không kém cạnh, nghệ nhân Tôn Nữ Hà đại diện ẩm thực Huế dự thi món bánh cung đình “Vũ khúc Long Phụng trên hồ Tịnh”. Với món bánh này, nghệ nhân Tôn Nữ Hà đã khôi phục 3 loại bánh trái cung đình có nguy cơ thất truyền: bánh cổ độ, mứt màu hoa và bánh sâm hoài. Món bánh này được trang trí công phu, cầu kỳ trông rất quý phái.


Bánh cung đình “Vũ khúc Long Phụng trên hồ Tịnh” của nghệ nhân Tôn Nữ Hà

Hiệu quả về mặt quảng bá thương hiệu và kinh doanh

Từ 4 giờ chiều trở đi, hàng nghìn người tấp nập kéo đến. Thế nên, dù có đến 90 gian hàng nhưng sau khoảng 8 giờ tối là hết veo. Từ 1/5, nhiều gian hàng đã bán hết, không còn nguyên liệu chế biến. Từ 6h30 tối, các gian hàng đều kín chỗ, nhiều người đã lỡ mua thức ăn nhưng không còn bàn để ngồi đành… bưng dĩa đứng ăn. Sau khi nếm món Tonjiru, cơm cà ri của Nhật, Kỳ Nhân xuýt xoa: “Mấy bữa ni, chiều mô cả nhà em cũng đến đây ăn tối. Thay vì đi du lịch, giờ em được ăn ngay tại Huế nên phải tranh thủ. Mỗi ngày ăn vài món, em phải thưởng thức cho hết những đặc sản mình chưa từng biết đến”. 

Liên hoan lần này tiếp tục thành công khi thu hút đông đảo thực khách, đạt được mục tiêu quảng bá tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng vùng miền của Việt Nam, của xứ Huế và các nước tham gia đến với với du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Bà Lê Mai Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo hội thi cho biết: “Các gian hàng tham gia liên hoan ẩm thực rất phong phú, thể hiện được đặc trưng ẩm thực của các quốc gia và vùng miền của Việt Nam”.


Liên hoan ẩm thực quốc tế thu hút đông đảo người dân và du khách

Không chỉ tạo được ấn tượng với thực khách, liên hoan còn để lại những dấu ấn trong lòng các đầu bếp nước ngoài tham dự. Đầu bếp Nhật Bản Kawaguchi Fukumi chia sẻ: “Tôi rất vui khi ẩm thực Nhật Bản được người Huế và du khách đón nhận. Đây là cơ hội tốt để tôi mang ẩm thực của đất nước mình đến gần người Việt hơn, từ đó mở rộng cơ hội giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia”.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cho biết: “Qua 5 ngày, liên hoan đã thu hút hơn 100 nghìn khách tới tham quan, thưởng thức. Các đơn vị đạt được hiệu quả về mặt quảng bá thương hiệu và kinh doanh. Doanh thu từ các gian hàng đạt hơn 10 tỷ đồng, có những gian hàng đạt doanh thu trên 70 triệu đồng trong một ngày. Liên hoan đã tạo cơ hội để các chuyên gia, đầu bếp của các khách sạn, nhà hàng trong khu vực ASEAN và quốc tế trao đổi, học hỏi lẫn nhau, nâng cao trình độ tay nghề”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế

Du lịch ẩm thực đang là một xu hướng lớn trên thế giới. Huế tự hào với nền ẩm thực phong phú, đa dạng, nhưng để ẩm thực trở thành lợi thế cạnh tranh thu hút khách thì còn nhiều việc cần làm.

Để ẩm thực thành lợi thế thu hút khách đến Huế
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024

Thảm đỏ một lần nữa được trải ra để chào đón các ngôi sao và các nhà làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới, với hàng trăm bộ phim sẽ được trình chiếu trong vòng 10 ngày tại Liên hoan phim quốc tế Berlin – Berlinale 2024.

Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024
Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
Return to top