ClockThứ Sáu, 21/09/2018 06:35

OECD: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể đạt đỉnh

TTH.VN - Sự mở rộng của tăng trưởng kinh tế toàn cầu "có thể đạt đỉnh", theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

OECD cảnh báo nguy cơ chiến tranh thương mại đối với tăng trưởng toàn cầuOECD: Căng thẳng thương mại che mờ triển vọng tăng trưởng toàn cầuOECD: Mức độ hài lòng cuộc sống giảmIMF, WTO, OECD cam kết bảo vệ thương mại tự do

Bà Laurence Boone, nhà kinh tế trưởng của OECD. Ảnh: Getty Images

Trong báo cáo triển vọng mới nhất được công bố ngày 20/9, OECD dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ ở mức 3,7% trong cả hai năm 2018 và 2019. Đây là mức tăng trưởng gần bằng mức tăng trưởng từng được ghi nhận trước cuộc khủng hoảng tài chính cách đây 10 năm.

Nhà kinh tế trưởng của OECD, bà Laurence Boone nói với hãng thông tấn CNBC rằng, nền kinh tế thế giới nói chung "đạt đỉnh", nhưng có bằng chứng về sự khác biệt ngày càng gia tăng giữa những nền kinh tế khác nhau.

Bà Boone cũng nhấn mạnh, sự bảo hộ gia tăng, tính dễ bị tổn thương của thị trường mới nổi, chính trị và tài chính là 4 rủi ro chính đằng sau việc giảm dần của tỷ lệ tăng trưởng.

Bên cạnh đó, báo cáo của OECD kêu gọi việc bình thường hóa dần dần đối với chính sách tiền tệ, đồng thời khẳng định nó phải ở mức độ khác nhau giữa các nền kinh tế khác nhau.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với tờ CNBC, bà Boone cho biết thêm, việc bình thường hóa chính sách tại Mỹ đã đẩy đồng USD tăng lên và tạo ra một sức ảnh hưởng trên các nền kinh tế thị trường mới nổi. "Điều đó rõ ràng có tác động đến cách mà các nhà đầu tư xem xét nguồn quỹ của họ", nhà kinh tế trưởng của OECD lưu ý.

Ngoài ra, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit là một yếu tố chính của sự không chắc chắn và cần một thỏa thuận được thực hiện để duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa EU và Anh, bà Laurence Boone khẳng định.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
WEF: Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp

Thị trấn Davos tại Thụy Sĩ sẽ một lần nữa đón tiếp các quan chức toàn cầu, từ các lãnh đạo chính trị đến lãnh đạo của các doanh nghiệp đến tham dự cuộc họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nơi thảo luận về cách thức phục hồi nền kinh tế thế giới, nội dung được dự đoán sẽ là mối quan tâm chính của chương trình nghị sự.

WEF Kêu gọi tái xây dựng niềm tin trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu chậm chạp
Kinh tế toàn cầu có thể tránh được suy thoái vào năm 2024

Một số ngân hàng lớn dự đoán tăng trưởng toàn cầu có thể sẽ chậm lại vào năm 2024 do lãi suất cao, giá năng lượng cao hơn và những bất ổn ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất chấp việc các ngân hàng nhận thấy có ít khả năng xảy ra suy thoái.

Kinh tế toàn cầu có thể tránh được suy thoái vào năm 2024
Return to top