ClockThứ Ba, 25/10/2022 15:35

Phân cấp đăng ký xe cấp xã: Bước tiến mới trong cải cách hành chính

TTH - Tiếp tục thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc phân cấp đăng ký xe cho công an cấp huyện, xã, đến nay, 18 xã trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai việc đăng ký xe mô tô, xe gắn máy cho người dân trú tại địa bàn. Đến nay, việc phân cấp đăng ký, quản lý mô tô, xe máy đến công an cấp xã đã được người dân đồng tình, ủng hộ, góp phần tích cực, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Từ tháng 5, người dân đến công an xã để đăng ký, bấm biển số xe máy

Người dân được đăng ký xe mô tô tại Công an xã

Chị Phạm Thị Hằng, trú tại xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, một trong những người đầu tiên đến làm thủ tục đăng ký xe tại Công an xã Phong Mỹ phấn khởi: Tôi vừa làm xong thủ tục đăng ký xe mô tô và bốc biển số. Mọi việc được tiến hành rất thuận lợi, cán bộ công an xã hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Việc đăng ký xe ngay tại công an xã, nơi thường trú đã giúp người dân đỡ mất thời gian đi một chặng đường xa để đến công an cấp huyện đăng ký xe như trước đây.

Việc phân quyền cấp đăng ký mô tô, xe máy tới cấp xã là một trong những chủ trương lớn được Bộ Công an triển khai thực hiện từ tháng 5/2022. Với mục tiêu đẩy mạnh CCHC, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại để đăng ký sở hữu, sử dụng phương tiện giao thông, giảm áp lực cho đơn vị công an cấp trên, từ đó, thời gian giải quyết thủ tục sẽ rút ngắn, tạo thuận lợi cho người dân.

Thượng úy Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Công an xã Phong Mỹ thông tin: Để việc đăng ký phương tiện được triển khai thuận lợi, đúng kế hoạch đề ra, công an xã đã được tham gia tập huấn nắm vững các quy định của pháp luật liên quan công tác đăng ký, quản lý mô tô, xe máy; đồng thời được trang bị đầy đủ thiết bị, máy móc, đường truyền kết nối hệ thống. Mọi thủ tục đều được niêm yết công khai để người dân hiểu, thực hiện.

Được biết, đợt I, tại tỉnh Thừa Thiên Huế có 43 xã có lượng mô tô, xe máy hàng năm đăng ký từ 250 phương tiện trở lên (trong 3 năm gần nhất) được phân cấp đăng ký mô tô, xe máy. Đợt II, có thêm 18 xã đủ điều kiện tiếp tục được phân cấp đăng ký mô tô, xe máy (có lượng mô tô, xe máy hàng năm đăng ký 150 xe trở lên trong 3 năm gần đây).

Từ khi triển khai việc phân cấp đăng ký mô tô, xe máy về công an cấp xã, đến nay, toàn tỉnh có trên 5.000 phương tiện mô tô, xe máy được công an cấp xã tiến hành đăng ký mới và làm các thủ tục sang tên, chuyển vùng. Tất cả các trường hợp đều được triển khai thực hiện theo đúng quy định và được người dân đồng tình, ủng hộ.

Cùng với việc được phân cấp tiến hành đăng ký đối với mô tô, xe máy, lực lượng công an cấp xã còn có quyền tổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hư hỏng, không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương đơn vị quản lý.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, việc phân cấp đăng ký, quản lý mô tô, xe máy về công an xã sẽ được tiếp tục triển khai đối với những xã còn lại trên địa bàn. Việc phân cấp đăng ký mô tô, xe máy được thực hiện nhằm bảo đảm chủ trương lớn trong công tác CCHC theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất, giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân; đồng thời phát huy vai trò của lực lượng công an cơ sở trong công tác quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cũng như trật tự an toàn giao thông.

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn tỉnh năm 2023 đạt 47,3%, tăng 22,3% so với năm 2022 và 28,3% so với năm 2021. DVCTT đang chuyển dần từ cán bộ hướng dẫn làm thay sang công dân tự làm.

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

TIN MỚI

Return to top