Thế giới

Pháp tăng cường an ninh bảo vệ phiên toà xét xử vụ khủng bố năm 2015

ClockThứ Tư, 08/09/2021 18:41
TTH.VN - Rất nhiều cảnh sát đã có mặt quanh tòa án Palais de Justice ở trung tâm Paris vào sáng nay (8/9) để bảo vệ phiên tòa xét xử 20 nghi phạm có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố khắp Paris vào ngày 13/11/2015.

Lực lượng Pháp bắt giữ thủ lĩnh cấp cao của IS ở MaliTổng thống Pháp kêu gọi người dân đoàn kết sau vụ tấn công ở NiceNguy cơ khủng bố ở Pháp vẫn “cực kỳ cao”

Pháp huy động hơn 1.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh cho phiên toà xét xử các nghi phạm vụ thấn công khủng bố Paris năm 2015. Ảnh minh hoạ: Reuters/Nhandan

Khoảng 130 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương khi các tay súng tấn công vào 6 quán bar và nhà hàng, phòng hòa nhạc Bataclan và một sân vận động thể thao, để lại những “vết sẹo sâu” trong tâm hồn cả nước.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin nói rằng “mối đe dọa khủng bố ở Pháp rất cao, đặc biệt là vào những thời điểm như khi xét xử các vụ tấn công”, do đó ông kêu gọi tất cả các quận trưởng cần nâng cao cảnh giác.

Theo lời Bộ trưởng Darmanin, tổng cộng có hơn 1.000 cảnh sát được huy động để đảm bảo an ninh cho phiên tòa được xem là lớn nhất trong lịch sử pháp lý hiện đại của nước này.

Những người được phép tham dự phiên tòa sẽ phải đi qua một số trạm kiểm soát trước khi được phép vào phòng xử án và các phòng khác trong toà án.

Phiên tòa sẽ kéo dài 9 tháng, với khoảng 1.800 nguyên đơn và hơn 300 luật sư tham gia. Bản án dự kiến sẽ được đưa ra ​​vào cuối tháng 5 năm sau.

Những người sống sót và thân nhân của những người thiệt mạng cho biết họ hy vọng phiên tòa sẽ giúp họ, và mọi người, hiểu rõ hơn về những gì đã xảy ra và nguyên nhân vụ khủng bố, từ đó hy vọng sẽ tránh được các cuộc tấn công tiếp theo.

Hầu hết các bị can, trong đó có Salah Abdeslam, 31 tuổi, người Pháp gốc Maroc, người được cho là thành viên sống sót duy nhất của nhóm bị tình nghi thực hiện các vụ tấn công, sẽ phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

Các nghi phạm khác, trong đó có 6 người sẽ bị xét xử vắng mặt, bị cáo buộc cung cấp súng và ô tô hoặc đóng vai trò tổ chức các vụ tấn công.

Barthelemy, một người sống sót sau cuộc tấn công vào phòng hoà nhạc Bataclan, cho biết hiện tại anh vẫn ổn nhưng bị trầm cảm và lo lắng.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, tuyên bố đã kêu gọi các tín đồ tấn công nước Pháp vì liên quan đến cuộc chiến chống lại nhóm này ở Iraq và Syria.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top