ClockThứ Hai, 28/11/2022 17:59

Phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của tuổi trẻ

TTH.VN - Chiều 28/11, Tỉnh đoàn tổ chức Chương trình đối thoại giữa Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương với đoàn viên, thanh niên năm 2022. Cùng tham dự, có đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn và các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ…

Đồng hành cùng người trẻ khởi nghiệpHơn 400 vận động viên tham gia hội thao thanh niên Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnhTuyên dương "Thanh niên sống đẹp"Dự án “Đậu phộng tỏi ớt” đạt giải Nhất Cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tham quan các mô hình thanh niên khởi nghiệp

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế với khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” thu hút hơn 300 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh tham gia.

Tạo đà cho người trẻ

Xác định việc đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Đề án “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế” giai đoạn 2018 - 2022.

Thời gian qua, các nội dung hoạt động của Đề án đã được cụ thể hoá và triển khai đến từng cơ sở Đoàn, như: tổ chức 29 hoạt động cấp tỉnh về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; 9 lớp tập huấn “Thanh niên khởi nghiệp”; tổ chức hơn 20 gian hàng triển lãm, trưng bày sản phẩm, giới thiệu các mô hình sản xuất, đầu tư kinh doanh, quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, xúc tiến thương mại các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã của đoàn viên, thanh niên; phát động 2 Cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp tỉnh; 2 chương trình Ngày hội với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp” và 4 diễn đàn giao lưu giữa doanh nhân thành đạt với thanh niên đã được tổ chức.

Đoàn viên, thanh niên chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp tại buổi đối thoại

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, như phát động chương trình thanh niên lập thân, lập nghiệp; tuyên truyền về khởi nghiệp; bồi dưỡng tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên; tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp, kết nối thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp với nhà đầu tư; đẩy mạnh truyền thông và nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công và thanh niên làm kinh tế giỏi.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài chia sẻ, nhằm tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, ngày hội “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế với khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo” năm 2022 được tổ chức với nhiều nội dung đa dạng như: Lễ khai mạc Ngày hội “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế với khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”; Triển lãm các sản phẩm, ý tưởng sáng tạo trong khởi nghiệp của thanh niên; Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên; Tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp dành cho đoàn viên, thanh niên; tổ chức Ký kết chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Nhiều băn khoăn

Tại chương trình, đã có gần 20 lượt ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đại diện thanh niên toàn tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị cơ bản tập trung vào các nhóm vấn đề về: chính sách hỗ trợ thuê đất, mặt bằng; chính sách hỗ trợ vay vốn cho đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế; giải pháp bình ổn giá sản phẩm nông nghiệp hỗ trợ nông dân, đặc biệt là đối tượng đoàn viên, thanh niên; các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong thời công nghệ 4.0 như hiện nay... Những vướng mắc của các bạn trẻ đã được lãnh đạo tỉnh, các chuyên gia đầu ngành và các sở, ban, ngành trực tiếp trao đổi, trả lời, giải đáp với tinh thần dân chủ và trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương (ở giữa) giải đáp thắc mắc về khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên

Về vấn đề vai trò thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phan Quốc Sơn thông tin, thời gian qua, sở đã hỗ trợ đào tạo người trẻ khởi nghiệp thông qua các lớp học, tập huấn nâng cao nhận thức và phương thức kinh doanh. Bên cạnh đó, Quỹ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng được thành lập từ sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp lớn với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Thời gian tới, chính những doanh nghiệp lớn sẽ đồng hành cùng địa phương hoàn thiện vườn ươm doanh nghiệp và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo để nuôi dưỡng ý tưởng của các bạn trẻ, có cơ hội phát triển kinh doanh.

Chia sẻ về Đề án Cố đô khởi nghiệp, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hồ Thắng cho biết, hiện thanh niên và phụ nữ là hai đối tượng tích cực lan tỏa phong tỏa khởi nghiệp với nhiều hoạt động đa dạng. Thời gian tới, sẽ tập trung một số giải pháp nhằm tiếp tục phát triển đề án như: ưu tiên các ngành, địa phương xây dựng đề án tạo môi trường cho thanh niên, doanh nghiệp phát triển; tiếp tục tham mưu điều chỉnh nghị quyết của HĐND tỉnh về các cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp; tăng cường phối hợp, kết nối với doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài…

Phát biểu kết luận tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ghi nhận và đánh giá cao tinh thần thẳng thắn đối thoại về những băn khoăn liên quan đến cơ chế chính sách hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp giai đoạn hiện nay.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn cả hệ thống chính trị cần chung tay hỗ trợ thanh niên trên con đường khởi nghiệp. Trong đó, các sở, ban, ngành, địa phương phải nghiêm túc ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của thanh niên; nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, dự án, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn mới; quan tâm đến các nhóm vấn đề theo từng lĩnh vực mà thanh niên khởi nghiệp đang gặp khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ, giải quyết; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong bối cảnh chịu sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện nay.

Bên cạnh đó, cần tập trung đào tạo thanh niên thành lực lượng lao động có chất lượng cao; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối đầu tư, kinh doanh, bao tiêu sản phẩm; tạo môi trường thuận lợi, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Về phía Tỉnh đoàn, phải thường xuyên phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan định hướng, hướng dẫn cho thanh nhiên khởi nghiệp có cách tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ, ưu đãi đối với các đối tượng chính sách để tạo cơ hội cho thanh niên phát triển việc làm, ngành nghề đa dạng, thủ tục nhanh gọn hơn. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền giúp thanh niên xây dựng tinh thần chủ động, bắt đầu ngay từ hôm nay, từ chính những gì mình đang có, công việc mình đang làm, trên chính mảnh đất quê hương mình, nắm bắt xu hướng thời đại, hướng đến những gì xã hội cần để khởi nghiệp, lập nghiệp. Bản thân mỗi thanh niên cần tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, khoa học, kỹ thuật, tay nghề, kỹ năng mềm nhằm thích ứng với thị trường lao động trong nước và thị trường lao động quốc tế.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương

TIN MỚI

Return to top