ClockThứ Sáu, 12/08/2022 08:47

Phát triển Đại học Huế, quan tâm từ chất lượng đầu vào

TTH - Đại học (ĐH) Huế có nhiều thành quả ở các mặt, nhưng bài toán nâng chất lượng đầu vào tuyển sinh vẫn là trăn trở không chỉ của các cơ sở giáo dục mà còn của người dân Huế, để xứng đáng với vùng đất học và sự vươn tầm trở thành ĐH Quốc gia.

Đoàn Đại học Huế: Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạchĐiểm sàn phương thức xét điểm thi của Đại học Huế từ 14 - 22 điểmTrường đại học Nông Lâm trao bằng cho hơn 80 tân tiến sĩ, thạc sĩ

Sinh viên đầu vào tốt sẽ thuận lợi cho quá trình đào tạo

Vẫn còn trăn trở

Vừa qua, Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế công bố kết quả sơ tuyển đợt 1 năm 2022 theo phương thức xét học bạ vào các đơn vị đào tạo. Điểm trúng tuyển các ngành dao động từ 18 - 27,5 điểm. So với năm ngoái, mức điểm theo phương thức này tăng trung bình khoảng 1 - 1,5 điểm.

Điểm chuẩn phương thức xét học bạ tăng là tín hiệu vui, nhưng đó chỉ mới là một trong nhiều phương thức xét tuyển ĐH. Mặt khác, vẫn còn những điều đáng trăn trở. Bỏ qua hoài nghi của xã hội về phương thức xét học bạ, ngay cả phương thức xét tuyển này, năm nay còn nhiều ngành ở các cơ sở giáo dục nhận ngưỡng trúng tuyển ở mức dưới 20 điểm, trong đó có nhiều ngành ở Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị, Trường ĐH Nông Lâm, Trường ĐH Khoa học… Đối chiếu điều kiện xét tuyển theo phương thức xét học bạ là tổng điểm các môn trong tổ hợp môn xét tuyển phải từ 18 điểm trở lên (chưa nhân hệ số), có thể thấy còn nhiều nỗi lo với những ngành có điểm trúng tuyển thấp.

Nhìn vào dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, với cách tính trung bình tất cả các môn, loại trừ môn bỏ thi hoặc không thi, thứ tự xếp hạng của Thừa Thiên Huế chưa thực sự ấn tượng, với điểm trung bình là 6,29 điểm. Điều này càng khiến nhiều người lo lắng cho đầu vào tuyển sinh ĐH Huế năm nay, dù nguồn tuyển của trường thành viên, đơn vị thuộc và trực thuộc mở rộng phạm vi cả nước.

Năm 2022, điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi dự kiến tháng 9/2022 mới công bố. Song, bài toán nâng chất lượng đầu vào của các cơ sở ĐH tại Huế luôn giành được sự quan tâm, kỳ vọng và trăn trở của cả người dân Huế.

Nhìn vào phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 3 năm qua với mức điểm chuẩn dao động lần lượt là 13 - 25 điểm (2019); 14 - 27,55 điểm (2020) và 14 - 27,25 điểm (2021), có nhiều điều đáng lo. Anh Nguyễn Thành Nhân, một phụ huynh tại TP. Huế chia sẻ: “Theo dõi mức điểm tại các trường, khoa của ĐH Huế, có thể an tâm nhất khi Trường ĐH Y - Dược luôn giữ vững mức điểm cao. Trái lại, một số trường có những ngành điểm chuẩn chạm sàn, chỉ 15 - 17 điểm thì là dấu hỏi lớn cho chất lượng đầu vào”.

Đầu vào tuyển sinh không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng đầu ra, nhưng phần nào là nền tảng để đảm bảo chất lượng. Không chỉ những người quan tâm về giáo dục lo lắng về vị thế của đất học, mà ngay cả lãnh đạo ĐH Huế và các đơn vị đào tạo cũng hết sức trăn trở. Nhiều lần trao đổi, PGS.TS. Võ Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học cho rằng, bối cảnh cạnh tranh tuyển sinh gay gắt, thu hút thí sinh luôn là bài toán không dễ. Hiện, các trường phải dần thực hiện lộ trình tự chủ trong khi học phí là nguồn thu chính, giải quyết hài hòa bài toán chất lượng và số lượng đầu vào rất đáng trăn trở.

Cũng chính vấn đề trên, câu chuyện nâng điểm chuẩn thì thiếu người học, điểm chuẩn thấp lại lo lắng chất lượng đầu vào vẫn là bài toán luẩn quẩn.

Chất lượng đầu vào phần nào quyết định chất lượng đầu ra

Biến lo âu thành hành động

Cách đây mấy năm, từng xuất hiện thông tin có nhà tuyển dụng từ chối sinh viên Huế, trong đó có sinh viên Trường ĐH Kinh tế. Sau khi thông tin được làm rõ, các bên khẳng định thông tin trên chưa thực sự chính xác. Tuy nhiên, đó vẫn là một yếu tố buộc các cơ sở đào tạo phải nhìn nhận lại, từ cả chất lượng đầu vào lẫn đầu ra.

So với giai đoạn trước, quy mô số lượng cơ sở giáo dục ĐH tăng nhiều hơn, cạnh tranh trong tuyển sinh lớn hơn. Yếu tố tuyển sinh, lượng người học quyết định “sự sống còn” của nhiều đơn vị đào tạo khi tự chủ. Đó cũng là thách thức với ĐH Huế trong lộ trình vươn tầm, phát triển thành ĐH Quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và đóng góp vào việc thực hiện thành công Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 24/5/2021 của Tỉnh ủy về xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Để thực hiện những mục tiêu vươn tầm, cần tổng hòa nhiều giải pháp. Tại bậc phổ thông, cần xây dựng nhiều giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra hiệu quả và phối hợp tốt với ĐH Huế cùng các đơn vị đào tạo để nâng cao công tác hướng nghiệp, tuyển sinh.

ĐH Huế và các trường cần triển khai nhiều giải pháp đa dạng nguồn thu bên cạnh học phí, từ đó thực hiện chiến lược tuyển sinh hiệu quả, thực chất, tính toán chỉ tiêu phù hợp theo năng lực đào tạo và nhu cầu xã hội gắn liền với các dự báo của thị trường lao động, tránh tuyển sinh dàn trải ở một số ngành.

ĐH Huế đã xây dựng chiến lược phát triển ĐH Huế giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045, với những nhiệm vụ chiến lược cụ thể ngay từ quản trị ĐH trước xu thế tự chủ… Các đơn vị đào tạo cần bám sát lộ trình và cập nhật thêm những giải pháp để thích ứng với bối cảnh mới, đặc biệt là trong tuyển sinh.

PGS.TS. Lê Anh Phương trong phát biểu nhận nhiệm vụ tại lễ công bố quyết định công nhận Giám đốc ĐH Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng khẳng định, câu chuyện của đổi mới, hội nhập và tự chủ ĐH chắc chắn sẽ khiến cho mọi người, đặc biệt là những người ở cương vị lãnh đạo phải suy tư, lo lắng. Tuy nhiên, cần biến những âu lo thành những chủ trương, kế hoạch hành động cụ thể để ĐH Huế đạt được những thành tựu mới. Và, trong những kế hoạch hành động ấy, chắc chắn phải tính đến chất lượng tuyển sinh.

Bài, ảnh: Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Return to top