ClockThứ Năm, 19/05/2022 13:30

Phong Điền gấp rút thu hoạch lúa vụ đông xuân

TTH - Thời điểm này, trên các cánh đồng của huyện Phong Điền, nông dân tấp nập thu hoạch lúa đông xuân, xen với làm đất chuẩn bị cho vụ sản xuất hè thu năm 2022, bảo đảm đúng thời vụ.

Gieo cấy kịp thời vụ lúa hè thuTập trung nguồn lực thu hoạch lúa đông xuân

Nông dân Phong Điền khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân

Hoàn thành thu hoạch trước ngày 25/5

Dù thời tiết đang mưa, nhưng trên cánh đồng lúa của xã Phong Xuân vẫn rộn rã tiếng máy gặt đập liên hoàn, hối hả xe vận chuyển lúa về nhà. Dừng nghỉ sau khi đưa lúa lên xe, ông Lê Văn Minh, thôn Xuân Điền Lộc cho biết, vụ đông xuân năm nay, gia đình ông gieo sạ hơn 6 sào lúa, chủ yếu là giống Khang Dân. Xác định việc thu hoạch nhanh, gọn có ý nghĩa quan trọng đến kết quả sản xuất của cả vụ, dù mưa nhưng trong 2 ngày vừa qua, gia đình ông đã thu hoạch hết toàn bộ diện tích lúa.

Cũng đang thu hoạch lúa ở khu đồng bên cạnh, ông Trần Văn Xê, một nông khác chia sẻ, mặc dù bị ảnh hưởng của thiên tai, gây ngập úng lúa, nhưng năng suất lúa năm nay của gia đình vẫn tương đối. Có giảm, nhưng không đáng kể. Diện tích lúa của ông không bị đổ ngã do thời tiết bất thường vừa qua, nên với 3 sào lúa, gia đình ông trong nửa ngày đã đưa lúa vào nhà.

Ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, vụ đông xuân năm nay, toàn xã gieo cấy 368 ha lúa, để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, UBND xã đã chỉ đạo HTX nông nghiệp hợp đồng với các chủ máy gặt đập liên hợp để thu hoạch toàn bộ diện tích trong thời gian sớm nhất. Tính đến hết ngày 17/5, Phong Xuân đã thu hoạch được 310ha, số diện tích còn lại, UBND xã tập trung huy động máy móc, nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi xuống đồng thu hoạch để chuyển trọng tâm sang sản xuất vụ hè thu.

Vụ đông xuân 2021 - 2022, toàn huyện Phong Điền gieo cấy 5.021ha lúa; trong đó, có 10ha lúa hữu cơ, 384ha lúa sản xuất theo quy trình VietGAP, hơn 4.000ha lúa theo hướng VietGAP.

Đánh giá về tình hình sản xuất vụ đông xuân, ông Nguyễn Văn Phước, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Điền cho biết, nhìn chung, năm nay các địa phương đã chủ động trong công tác lập kế hoạch sản xuất, chuẩn bị sớm và đầy đủ các điều kiện vật tư, phân bón nên sản xuất đảm bảo trong khung thời vụ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thiên tai, toàn huyện có 4.117ha lúa bị thiệt hại; trong đó 3.08ha thiệt hại hơn 70%; 1.063ha thiệt hại từ 30-70%. Năng suất bình quân chỉ được 26,95 tạ/ha, đạt 43,46% so với kế hoạch.

Đến hết ngày 17/5, toàn huyện Phong Điền đã thu hoạch được 4.224ha lúa. Đối với diện tích lúa đông xuân đến hiện nay vẫn chưa thu hoạch xong, Phòng NN&PTNT huyện đã đề nghị UBND các xã, thị trấn phân công cán bộ bám sát cơ sở để hướng dẫn bà con thu hoạch; phòng, chống thiệt hại khi thời tiết bất lợi xảy ra. Khi thời tiết xấu, có giông sét tuyệt đối không để người dân tiếp tục thu hoạch. Theo kế hoạch, đến hết ngày 25/5, huyện Phong Điền phấn đấu hoàn thành việc thu hoạch lúa.

Chuẩn bị cho vụ mới

Theo kế hoạch sản xuất nông nghiệp vụ hè thu 2022, huyện Phong Điền sẽ đưa vào gieo sạ 4.853ha lúa. Bố trí chủ lực các nhóm giống lúa ngắn ngày và cực ngắn, gồm các giống Khang Dân, TH5, HN6, KH1, HT1, N97 (nếp)... Đồng thời, sản xuất thử giống HG12 ở một số đơn vị có điều kiện thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Phước cho biết, với phương châm thu hoạch đến đâu làm đất gieo sạ đến đó, nhằm tranh thủ thời vụ và né tránh được lũ lụt. Để đảm bảo được sản xuất vụ hè thu thuận lợi, ngoài yêu cầu các địa phương chấp hành và thực hiện tốt cơ cấu giống và khung lịch thời vụ của huyện đề ra, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương nạo vét kênh mương, điều tiết và tích lũy nước để đảm bảo cung ứng cho sản xuất hè thu. Tính đến hết ngày 17/5, toàn huyện Phong Điền đã triển khai làm đất được 1.400ha và đã gieo 48ha lúa; trong đó, thị trấn Phong Điền 25/316ha, Phong Mỹ 20/103ha và nhiều ha khác ở các xã Phong Chương, Phong Bình.

Lãnh đạo UBND huyện Phong Điền cho biết, vụ hè thu được xác định sẽ gặp rất nhiều khó khăn về tình hình thời tiết, cũng như sâu bệnh gây hại. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT phối hợp các xã, thị trấn triển khai các biện pháp, như nghiêm chỉnh chấp hành khung lịch mùa vụ, chuẩn bị giống phân bón, tiến hành rà soát kiểm tra các công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương, hồ chứa nước để hỗ trợ kinh phí sửa chữa đảm bảo không để tình trạng thiếu nước xảy ra; tích cực vận động người dân tổ chức nhiều đợt ra quân diệt chuột để bảo vệ mùa màng.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

TIN MỚI

Return to top