Kinh tế Xây dựng - Giao thông

16/08/2022 - 06:30

Phong Điền: Nhiều bất cập hạ tầng giao thông

Hiện nay, khi lưu thông trên nhiều tuyến đường bộ trên địa bàn huyện Phong Điền, không chỉ căng thẳng vì số lượng phương tiện giao thông quá nhiều, xe quá khổ, quá tải... mà người tham gia giao thông còn rất lo lắng vì kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp, nguy cơ làm gia tăng tai nạn giao thông.

Tuyến Tỉnh lộ 11B đoạn qua địa bàn xã Phong Sơn bị hư hỏng nghiêm trọng, nguy cơ gây mất ATGT

Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên tuyến Tỉnh lộ (TL) 11B mà nguyên nhân một phần do mặt đường nhiều đoạn khá hẹp, nền đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà, ổ voi chằng chịt.

Ông Lê Phước Hà, trú thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền cho biết: Dọc TL11B có nhiều hố sâu như “cái bẫy” người đi đường và đã không ít trường hợp xảy ra té ngã, nhất là ban đêm. Thấy bà con té nhiều quá, tôi phải tự tay lấp các hố ở trước mặt nhà, nhưng được vài bữa thì xe chở đất, đá lại “cày” bong tróc, ổ gà, ổ voi lại tiếp tục hiện ra.                

Tại Km5+40 và từ Km10 đến Km15, đoạn qua xã Phong Sơn và Phong Xuân, cả một con đường dài bị hư hỏng và biến dạng do phải oằn mình “gánh” xe quá tải tham gia vận chuyển đất, đá. Do TL11B được trưng dụng làm đường công vụ vận chuyển vật liệu san lấp phục vụ thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nên xe tải chạy nhiều đã làm mặt đường bị bong tróc hết lớp nhựa đường.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, chủ quán cà phê ở thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn, bức xúc: Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe chở đất, đá thi nhau chạy qua đây gây bụi mù mịt, các cửa hàng buôn bán dọc bên đường phải đóng cửa. Để hạn chế tình trạng xe quá tải đua nhau chạy, người dân sinh sống dọc tuyến đường này đã nhiều lần đem các vật dụng như biển hiệu, nhánh cây, thùng nhựa… để làm vật cản không cho xe tải chạy sát lề đường.

Ngoài việc tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, tại đoạn Km1+550 có chợ Phò Ninh (thuộc địa bàn xã Phong An) hoạt động buôn bán và vận chuyển hàng hóa nên các phương tiện mô tô và ô tô hay đậu đỗ trên đường gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Không chỉ TL11B, trên tuyến QL49B, tại vị trí ngã tư giao nhau (Km11+400) thuộc xã Điền Hương hiện rất nhiều các loại phương tiện ô tô tải, xe ben, ô tô đầu kéo rơmooc đi từ hướng tỉnh Quảng Trị và các tỉnh phía bắc thường vận chuyển hàng hóa ra, vào ở đoạn này. Tuy nhiên, đoạn này chưa có đèn tín hiệu vàng cảnh báo nguy hiểm nên các phương tiện chạy qua lại thường chưa giảm tốc độ đến mức an toàn, làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Tại vị trí ngã tư chợ Điền Lộc (trên tuyến QL49B), hiện nay trên phần đường xe chạy có các ô kẻ màu trắng phân chia vị trí đỗ xe, đậu xe, điểm dừng xe buýt. Tuy nhiên, vị trí này các phương tiện mô tô của hàng quán ở phía đối diện thường đậu đỗ gây mất trật tự ATGT. Ở vị trí này lưu lượng phương tiện qua lại rất đông và thường xuyên đi ngược chiều.

TL9, đoạn từ Km5 đến Km10 thuộc thị trấn Phong Điền là một trong những tuyến đường huyết mạch về giao thông đường bộ, lưu chuyển hàng hóa của huyện, là đầu mối giao thông vận chuyển hàng hóa Khu công nghiệp Phong Điền, Nhà máy xi măng Đồng Lâm, Công ty Scavi, Công ty CP... Trên đoạn đường này có mật độ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao theo từng khung giờ trong ngày. Từ Km5+200m đến Km6+800m có nhiều hoạt động buôn bán và vận chuyển bốc dỡ hàng hóa, đây là đoạn đường 2 chiều nên các phương tiện lưu thông với tốc độ cao.

Ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các cơ quan có liên quan, UBND các xã, thị trấn rà soát, khảo sát và đề xuất các giải pháp khắc phục điểm bất cập, xuống cấp hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn.                                                                      

Bài, ảnh: Quyết Tâm

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP