ClockThứ Tư, 15/01/2020 14:09

Phong phú sản phẩm tết

TTH - Nhiều sản phẩm nổi tiếng của huyện Phú Vang đang “khởi hành” ra với thị trường tết nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc.

Món lạ ngày tết

Hoa cúc Phú Mậu sẵn sàng phục vụ tết

Hút hàng

Đến Thanh Tiên (xã Phú Mậu), không khí sản xuất hoa giấy, hoa sen giấy- các sản phẩm làng nghề truyền thống nổi tiếng của địa phương phục vụ thị trường tết, để sử dụng trong các nghi lễ tâm linh như cúng ông táo, trang ông, trang bà hoặc để trưng bày, trang trí... đang gấp rút vào vụ.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cùng chăm chú thực hiện những công đoạn cuối để hoàn thành sản phẩm. Trên khoảng sân rộng là những chiếc giỏ nhựa đã đầy các cành hoa hồng, thược dược, lan, mai, huệ, hướng dương… Một số lượng lớn hoa đã được “lên cây” sum suê, chờ mối mua đến lấy.

“Hoa giấy chỉ làm để phục vụ dịp tết. Từ tháng 7- 8, người dân Thanh Tiên đã “làm tre”, phơi khô, sau đó “làm giấy” các loại hoa. Đầu tháng 11, chúng tôi bắt đầu ráp hoa. Ráp ròng rã suốt cả tháng trời để kịp đầu tháng 12 các mối hàng về lấy đưa đi bán. Trong 10 ngày đầu của tháng 12, gia đình tôi đã giao hơn 50 cây (mỗi cây có hàng ngàn cành hoa). Hàng chạy nên chúng tôi đang tập trung “nhanh tay” hơn”- bà Tâm kể.

Hộ anh Nguyễn Văn Hiến, hộ ông Thân Đình Diện, hộ ông Nguyễn Hóa và gần 40 hộ trong thôn Thanh Tiên cũng đang trong không khí khẩn trương “làm hàng” như thế. Hoa sen giấy Thanh Tiên thì được sản xuất thường xuyên, bán quanh năm, ra cả Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh khác. Năm nay, do đơn hàng phục vụ tết khá “năng” nên rất nhiều hộ phải thuê thêm nhân công để “trả” kịp hàng cho khách.

“Độ này mỗi ngày nhiều khi có đến mấy chiếc ô tô của khách đến mua hoa, vừa trải nghiệm và chụp ảnh, nối nhau đậu dài ngoài đường thôn, chúng tôi rất phấn khởi. Đến thời điểm này, một số hộ đã hụt hàng”- anh Hiến bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu thông tin: Năm nay hoa sen giấy Thanh Tiên “chạy”, không chỉ người dân phấn khởi vì tăng thêm thu nhập (lãi ròng từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy số lượng mỗi hộ sản xuất hoa giấy hoặc hoa sen giấy), mà rất vui vì sản phẩm của địa phương được khách gần xa trong và ngoài tỉnh yêu mến, chọn lựa làm đẹp thêm cho tết.

Sẵn sàng phục vụ 

Ở Phú Mậu, những vườn, cánh đồng hoa cúc trên tổng diện tích 16 ha; rau màu các loại trồng trên tổng diện tích 35 ha cũng đang sẵn sàng cho thị trường tết. Hàng nghìn chậu hoa cúc trong tổng số hơn 20 nghìn chậu hoa của xã Phú Thượng, đã “khởi hành” ra các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình.

Theo ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, phần lớn hoa cúc chậu của địa phương đã có mối hàng. 50 triệu, 100 triệu, 150 triệu đồng... là dự kiến con số lãi ròng của các hộ đầu tư, trồng hoa cúc chậu bán tết. 

 Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang thông tin: Ngoài hoa giấy, hoa sen giấy Thanh Tiên, hoa cúc, hoa cúc chậu tập trung ở Phú Mậu, Phú Thượng, Phú Vang còn có nhiều sản phẩm của địa phương nổi tiếng, uy tín đối với khách hàng trong, ngoài tỉnh như nước mắm Phú Thuận, nước ớt, tương ớt Vinh Xuân, mắm dưa cà Vinh An, bánh tét làng Chuồn (xã Phú An)…

Các sản phẩm này được nhiều khách hàng tín nhiệm, ưa chuộng, bình thường đã ra thị trường toàn tỉnh, các tỉnh, thành khác, đến cả Mỹ. Dịp tết, đơn đặt hàng tăng gấp đôi, gấp ba. Thu nhập dịp tết của người dân địa phương cũng phấn khởi hơn.

“Không chỉ đặt mua sử dụng cho gia đình trong dịp tết, hàng còn được đặt để gửi làm quà tặng, số lượng tăng gấp nhiều lần, nên chúng tôi đã chuẩn bị nguyên liệu thật kỹ càng, để đáp ứng về số lượng, đảm bảo về chất lượng cho thực khách.

Hiện, gia đình tôi đã nhận đơn hàng 1.500 đòn bánh tét để “đi” Hà Nội. Đến tầm 25 tết, gia đình tôi cũng như tất cả các hộ trong thôn mới chốt xong đơn đặt hàng”- ông Huỳnh Thanh Bường, người dân làng Chuồn theo nghề bánh tét “cha truyền con nối”, cho biết.

Cẩn thận xếp những chiếc bánh tét vừa gói xong vào nồi, cho buổi chợ ngày mai, bà Ngô Thị Lan giới thiệu, chiếc bánh cỡ to thời điểm hiện nay có giá 60 nghìn đồng, cỡ nhỏ giá 30 nghìn đồng, nếu có tăng cũng không đáng kể. Bởi cận tết mới bắt đầu “nổi lửa” nấu bánh tét, bánh chưng tết, nhưng ngay từ bây giờ, hơn 100 hộ dân làng Chuồn đã chủ động chuẩn bị các “khâu” vật liệu như lá, lạt, nếp, đậu xanh củi…, sẵn sàng cho những mẻ bánh ngon, an toàn.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

TIN MỚI

Return to top