ClockThứ Tư, 19/10/2022 14:27

Phú Mậu mất trắng vụ hoa tết

TTH.VN - Dù biết đánh cược với thiên tai nhưng người trồng hoa vẫn phải làm vì hy vọng thời tiết thuận lợi để có thu nhập

Nông dân khóc… hoa màuChăm sóc lúa, hoa màu sau mưa lũHương Thủy: Thiệt hại khoảng 90 tỷ đồng do mưa lũ bất thườngHỗ trợ 6,5 tấn phân bón cho nông dân

Làng hoa Phú Mậu (TP. Huế) thiệt hại nặng do mưa lũ

Xã Phú Mậu, TP.Huế nằm bên con sông Hương. Sau đợt lũ, những cánh đồng hoa, rau màu của người dân các thôn Thanh Vinh, Mậu Tài, Thanh Viên, Tiên Nộn xác xơ, héo rũ.  

Căn nhà của bà Lê Thị Thanh Hải, 60 tuổi, thôn Thanh Vinh nằm cạnh con đường dẫn ra sông Hương. Khu đất rộng chừng 200 m2 trước mặt nhà được bà Hải vun thành từng luống to để trồng rau cải. Vậy nhưng cơn lũ đi qua nay chỉ còn những cây cải chết, nằm rũ rượi trên luống đất. Phía sau vườn, khoảnh đất tầm 150 m2 được bà Hải trồng cải mầm cũng đã bị chết do lũ ngâm.

Ở thôn Thanh Vinh, ông Nguyễn Tri (50 tuổi) là một trong những người được xem là bậc thầy trồng hoa với gần 30 năm kinh nghiệm. Khu vườn nhà ông rộng tầm 400m2, nằm cách sông Hương một nương nhà hàng xóm nay được bồi cao thêm 2m để tránh lũ lụt. Vậy nhưng cơn lũ vừa qua nước vẫn ngập lên tới những luống hoa khiến cho ông Tri thiệt hại lớn.

Hoa ngâm nước lũ, bị thối gốc

Ông Tri nói rằng, 5.000 cây cúc nghệ cho vụ rằm tháng 11 âm lịch sau bao đêm phải chong điện kích thích tăng trưởng thì nay đã bị lũ làm chết hết. Rồi những luống cúc tết với khoảng 6.000 cây trồng khoảng 20 ngày nay đã có hiện tượng héo lá, rũ đọt, hy vọng sống sót cũng chẳng còn. 

Không những trồng ở vườn, ông Tri còn thuê một sào đất của hàng xóm ở cạnh sông Hương để trồng cải và hoa Tết nhưng nay cũng bị lũ làm chết hết. Nhìn những luống rau cải đến ngày thu hoạch chết nằm sát đất, ông Tri không khỏi xót xa khi trong phút chốc bị mất 12 triệu đồng.

Hai anh em ông Nguyễn Xuân Hiệp và Nguyễn Xuân Hinh đã bao năm nay sống cậy nhờ vào thu nhập trồng hoa ở mảnh đất thuộc khuôn viên nhà thờ dòng họ ở sát sông Hương. Năm nay, vườn hoa của anh em ông Hiệp hầu như đã chết trắng sau cơn lũ vừa qua.

Ông Hiệp cho biết riêng của gia đình mình thì khoảng 20.000 cây hoa cúc hứa hẹn cho thu nhập vào rằm tháng 10, tháng 11 âm lịch cũng như số hoa trồng cho dịp Tết Nguyên đán đã bị chết, thiệt hại vài chục triệu đồng.
 

Ông Nguyễn Văn Trai, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu, cho biết cơn lũ vừa qua đã làm khoảng 50 ha rau màu, hoa màu của người dân bị chết, ước tính thiệt hại khoảng 2,5 tỉ đồng. “Người dân cũng biết mùa này lũ lụt nhưng họ vẫn cố gắng làm vì hy vọng lũ ở thượng nguồn sẽ được các hồ thủy lợi, thủy điện điều tiết nên ở hạ du mực nước không cao. Nếu thuận lợi thì sẽ có thu nhập trang trải cuộc sống, còn bị lũ thì xem như mất trắng” – ông Trai cho biết.

Bài, ảnh: Nhung Trần

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thảo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặng đua thứ 11 - Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh - Non sông liền một dải, lần thứ 36 năm 2024 HTV – TÔN ĐÔNG Á, diễn ra ngày 14/4 tại TP.Huế.

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân
7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

Trong khuôn khổ thoả thuận của Dự án (DA): “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm “Thực hành giảm nhựa trong ngành du lịch", góp phần đưa Huế trở thành đô thị giảm nhựa vào năm 2024, ngày 28/2, Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức lễ công bố kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa (RTN) của 7 đơn vị trong hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn TP. Huế, gồm Villa Huế, Azerai La Résidence Huế, Melia Vinpearl Huế, ÊMM Huế, Mường Thanh Huế, Alba Spa Huế và Thanh Lịch.

7 khách sạn tiên phong hành động giảm rác thải nhựa

TIN MỚI

Return to top