ClockThứ Ba, 04/06/2019 14:15

Quảng Điền chủ động phòng tránh đuối nước

TTH - Với vùng đầm phá Tam Giang rộng lớn, cộng với nhiều ao hồ, sông, hói… huyện Quảng Điền tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước vào mùa hè.

Trẻ tắm sông, suối... dễ đuối nướcPhong Điền: Dạy bơi để tránh đuối nước

Tập bơi cho học sinh

Chủ động ứng phó

Tắm ở sông và đầm phá không chỉ để giải nhiệt mà còn là sở thích của các con nhỏ và vợ chồng chị Trần Thị Mai ở xã Quảng Lợi vào mùa nắng nóng. Mực nước vùng đầm phá Tam Giang gần bờ vào mùa hè khá cạn nhưng giữa dòng lại rất sâu, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Gia đình chị Mai mỗi lần đi tắm đều “kéo theo” cả nhà, hai vợ chồng giám sát kỹ quá trình tắm của các con.

"Những lần tắm, tui đều hướng dẫn cho các con kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước tiếp thu được từ các lớp tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, cứu đuối, hô hấp… Đứa lớn lớp 5, đứa nhỏ lớp 2 đều bơi thành thạo và cơ bản nắm vững các kỹ năng phòng tránh đuối nước”, chị Mai tự tin.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi, ông Phan Đăng Bảo đánh giá, phần lớn các cháu nhỏ sinh ra và lớn lên ở vùng sông nước nên đều biết bơi. Tuy nhiên hằng năm, chính quyền địa phương vẫn tuyên truyền, vận động các hộ dân không nên chủ quan, cho con nhỏ tắm sông một mình. Nhờ thế,10 năm trở lại đây, trên địa bàn xã chưa để xảy ra tình trạng đuối nước do tắm sông, đầm phá vào mùa hè.

Ngoài vùng đầm phá Tam Giang, huyện Quảng Điền còn có hai xã ven biển (Quảng Công, Quảng Ngạn) cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước nếu bất cẩn, chủ quan trong quá trình tắm biển. Vào mùa hè, vùng biển gần bờ có những hố sâu cục bộ, thường rất xoáy là "cái bẫy" đối với người tắm nếu thiếu quan sát.

Chủ tịch UBND xã Quảng Công, ông Lê Duận cho biết, ngay từ đầu năm, xã yêu cầu các ban ngành, đoàn thể tổ chức kiểm tra, thăm dò độ sâu, vùng nước xoáy để cảnh báo, đặt biển báo; đồng thời, chọn các vùng thích hợp, an toàn phục vụ nhu cầu tắm biển cho học sinh và du khách.

Các đội tự quản tại hai bãi tắm Tân Mỹ và Cương Giáng túc trực 24/24 giờ, hướng dẫn, nhắc nhở các em học sinh, người dân, du khách tránh tắm ở những vùng nguy hiểm.

23 tổ xung kích cứu hộ, cứu nạn

Tại 11 xã, thị trấn đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống tai nạn đuối nước cấp xã và thành lập được 23 tổ xung kích, cứu hộ, cứu nạn ở các thôn. Riêng 2 xã Quảng Ngạn và Quảng Công đã thành lập các tổ tự quản tại bãi biển Tân Mỹ, Cương Giáng.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Đình Đức cảnh báo, nguy cơ tai nạn đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chủ quan, mất cảnh giác, nhất là đối với các em nhỏ, học sinh. Để chủ động phòng, tránh, không để tai nạn đuối nước xảy ra vào dịp hè, các địa phương đã lồng ghép các hoạt động phòng, chống đuối nước vào “Tháng hành động vì trẻ em năm 2019”.

Các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho người dân thông qua hệ thống đài truyền thanh và các cuộc họp đoàn thể ở địa phương. Huyện Quảng Điền đã thành lập đoàn kiểm tra công tác cảnh báo và cứu hộ, cứu đuối tại các sông, ao, hồ, biển, đầm phá trên địa bàn. Qua kiểm tra, hầu hết các địa phương đã chủ động và tích cực trong công tác phòng, chống đuối nước trong dịp hè.

Kết thúc năm học 2018 – 2019, các trường học trên địa bàn huyện kết hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản về phòng, tránh đuối nước cho các em học sinh. Đồng thời, phối hợp với các địa phương động viên các bậc phụ huynh cho học sinh tham gia các lớp học bơi do các ban ngành tổ chức trong dịp hè để tự bảo vệ bản thân khi gặp sự cố đuối nước.

Các địa phương đã khảo sát và cắm 42 biển cảnh báo tại các điểm có nguy cơ xảy ra đuối nước cao,  phối hợp với các trạm y tế triển khai lồng ghép các hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao năng lực sơ cấp cứu cho đội ngũ cộng tác viên y tế của các thôn, tổ dân phố để chủ động sơ cấp cứu khi có tại nạn đuối nước xảy ra.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

TIN MỚI

Return to top