ClockThứ Tư, 31/08/2022 07:28

Quảng Điền: Đẩy nhanh thu hoạch lúa hè thu nhằm tránh thiệt hại

TTH - Với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thời thiết thất thường có thể xảy ra, những ngày này nông dân Quảng Điền đang khẩn trương xuống đồng thu hoạch lúa hè thu.

Những ngôi nhà ấm áp trao tặng người nghèoQuảng Điền tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đaiDiễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và ứng phó sự cố nhiễm độc dầu

Nông dân Quảng Điền tất bật thu hoạch lúa

Những ngày cuối tháng 8, các trà lúa vụ hè thu 2022 trên địa bàn huyện Quảng Điền bước vào thu hoạch đại trà. Trên cánh đồng xã Quảng Thọ, không khí xuống đồng thu hoạch lúa diễn ra hết sức khẩn trương với nhiều máy gặt đập liêp hợp. Do mưa lũ lụt có thể ập đến bất cứ lúc nào nên bà con nông dân đang tích cực chạy đua với thời tiết để tránh bị thiệt hại.

Ông Nguyễn Đình Thừa ở thôn La Vân Hạ cho biết, đợt mưa lũ trái mùa cuối tháng 3/2022 đã làm nông dân chúng tôi thiệt hại nặng nề với hơn 70% năng suất. Vụ hè thu năm nay, 5 sào lúa của tôi sạ giống TH2 được thu hoạch với năng suất gần 28 tạ lúa, giá lúa được tư thương thu mua tại đồng 6.200 đồng/kg.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 Nguyễn Lương Trí thông tin, vụ hè thu năm nay, toàn HTX gieo cấy 112ha lúa giống TH2. Nhờ chủ động tiêu thoát nước cho ruộng lúa và chuẩn bị các phương tiện, máy móc nên việc thu hoạch lúa của xã viên tại địa phương cũng khá thuận lợi. Tuy nhiên, năm nay mất mùa nên năng suất chỉ đạt 56tạ/ha, nông dân không có lời nhiều do giá phân bón và các chi phí đầu vào tăng khá cao, trong khi giá bán lúa chỉ tương đương năm trước. Do vậy, HTX chỉ đạo bà con nông dân tích cực ra đồng để thu hoạch những diện tích đã chín để khỏi ảnh hưởng của thời tiết.

Tại các trà lúa vùng thấp ở các xã Quảng Thành, Quảng An, Quảng Phú… cũng được nông dân thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tích cực thu hoạch khu lúa vừa chín nhằm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai, mưa bão gây ra. Các HTX trên địa bàn chuẩn bị các phương tiện, máy móc và tiêu thoát nước cho ruộng lúa để đồng ruộng khô ráo, thuận lợi cho thu hoạch bằng các phương tiện cơ giới nên nhìn chung việc thu hoạch lúa của bà con khá kịp thời. Lúa thu hoạch tới đâu được tiêu thụ ngay tới đó, giá bán lúa dao động từ 6.200đ/kg đến 7.200đ/kg tùy loại lúa.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Điền Nguyễn Văn Quang thông tin, vụ hè thu 2022, toàn huyện đưa vào gieo sạ gần 3.785ha, với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, tính đến cuối tháng 8/2022 nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được 3.330ha. Ðể nâng hiệu quả vụ lúa hè thu, ngành nông nghiệp tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm giảm chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng lúa. Giá phân bón và vật tư đầu vào ở mức cao, để giảm chi phí sản xuất, tăng thêm thu nhập, nông dân khai thác rơm rạ để phục vụ các hoạt động sản xuất khác và làm phân bón hữu cơ. Đồng thời, phối hợp với các đầu mối tiêu thụ sản phẩm lúa hàng hóa để gắn kết, phối hợp chặt việc thu hoạch, vận chuyển, sơ chế và tiêu thụ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, năng suất lúa bình quân năm nay ước đạt 55,9 tạ/ha. Những địa phương có năng suất cao như Quảng Thành, Quảng An đạt 66 tạ/ha. Với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của ngành chức năng và chủ động của nông dân, nhìn chung các diện tích lúa vụ hè thu trên địa bàn huyện đã và đang được thu hoạch kịp thời.

“Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang đôn đốc nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ hè thu theo phương châm “lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó”. Dự kiến, đến hết ngày 5/9, toàn bộ diện tích lúa chín được thu hoạch xong, riêng 140ha lúa gieo sạ chậm sẽ hoàn thành sau 5-7 ngày”- ông Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia

TIN MỚI

Return to top