ClockThứ Sáu, 27/12/2019 14:02

Ra mắt sách “Mỹ thuật Nguyễn” của nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông

TTH.VN - Sáng 27/12, Phân Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế tổ chức ra mắt cuốn sách “Mỹ thuật Nguyễn” của nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông.

Ra mắt bản dịch tiếng Việt “Nghệ thuật và nghệ nhân vùng Kinh thành Huế”Tọa đàm ra mắt sách “Lý lịch sự vụ” của Nguyễn Đức XuyênRa mắt tác phẩm “Việt Nam qua tuần san Indochine 1941 – 1944”

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông chia sẻ về công trình nghiên cứu "Mỹ thuật Nguyễn"

Cuốn sách là một công trình nghiên cứu với gần 300 trang khổ lớn, có hàng trăm phụ bản tranh, ảnh, tượng, mang đến cho độc giả những thông tin giá trị về mỹ thuật Nguyễn từ thời các chúa khai mở xứ Đàng Trong đến thời vua Nguyễn thống nhất đất nước.

Trong tác phẩm này, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông trình bày đầy đủ những nét đặc trưng của mỹ thuật Nguyễn, gồm: kiến trúc, hội họa, đồ họa, điêu khắc và nghệ thuật trang trí, từ dân gian đến cung đình... Đây là tư liệu cần thiết cho những ai quan tâm đến lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam từ thời chúa Nguyễn đến vương triều Nguyễn.

Từ kết quả nghiên cứu, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông nhận định: “Khó có thể khái quát được nét đặc trưng trong mỹ thuật kiến trúc, tạo hình hay nói rộng ra là phong cách nghệ thuật Nguyễn thống nhất mang tầm vóc quốc gia. Người ta có thể bàn đến nét cô đọng khá điển hình về nền mỹ thuật Lý, Trần, Lê… nhưng đối với triều Nguyễn thì không thể. Bởi lẽ dễ hiểu, địa giới và tầm ảnh hưởng của triều đình Đại Việt trong thời tiền Nguyễn, không chịu sự tác động của quá trình Nam tiến đến mức tạo ra sự khác biệt tức thời, mà chúng từ tốn hình thành những sắc thái vùng miền, khuynh loát nét đặc trưng triều đại, khi xứ Đàng Trong đã ổn định như một “vương quốc” độc lập và cách ly. Cho nên, khi đất nước thống nhất dưới thời Gia Long cho đến các triều đại sau đó, những nét đặc sắc vốn được tạo dựng ở Đàng Ngoài cũng như Đàng Trong chẳng có những thay đổi lớn nào đáng kể…”.

Nhà nghiên cứu chia sẻ, đây là công trình nghiên cứu được ông “thai nghén” từ thời còn là sinh viên, trải qua quá trình dài tìm hiểu, nghiên cứu, khảo sát. Để viết cuốn sách này, ông đã thực hiện 3 chuyến đi xuyên Việt để nghiên cứu và thu thập tư liệu.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

TIN MỚI

Return to top