ClockThứ Bảy, 18/05/2019 07:00

Rạng rỡ sắc hoa mùa Phật đản

TTH - Hưởng ứng Đại lễ Phật đản Vesak Liên Hiệp Quốc được tổ chức tại Việt Nam và phát huy truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Huế, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản Vesak 2019 với nhiều hoạt động đa dạng, hướng về cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh thăm chúc mừng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh nhân dịp Đại lễ Phật đản

Người dân mua sắm lồng đèn trang trí dịp Phật đản

Sẻ chia cùng cộng đồng

Đầu tháng 5 vừa qua, chúng tôi có dịp theo chân các sư cô thuộc Ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh đến thăm và tặng hơn 1.000 phần quà cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Trương ương Huế.

Đoàn từ thiện dừng chân tại Khoa Ung bướu. Bệnh tật, cái nóng oi bức mùa hè khiến bệnh nhân tại đây thêm mệt mỏi, nhưng họ bừng sáng nụ cười hạnh phúc khi nhận được các phần quà nghĩa tình. Các ni sư trong đoàn còn chia sẻ nhiều câu chuyện, câu thơ về sự vô thường của cuộc đời, hướng mọi người sống bình thản… khiến không ít bệnh nhân chợt cay khóe mắt. Đối với những con người hằng ngày phải chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, đây là sự động viên kịp thời, có ý nghĩa không chỉ vật chất mà cả tinh thần. Nhiều bệnh nhi tại Khoa Huyết học, Khoa Nhi…cũng được nhận các phần quà của đoàn trong dịp này.

Chị Phạm Thị Lý, bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ung bướu xúc động chia sẻ, hầu hết các bệnh nhân tại đây đều mắc bệnh hiểm nghèo, không ít trong số đó lâm vào hoàn cảnh khó khăn do chi phí thuốc men điều trị khá lớn. Sự động viên, hỗ trợ từ các ni sư như tiếp thêm động lực giúp mọi người vượt qua bệnh tật, nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Các ni sư thuộc Ban Từ thiện Xã hội GHPGVN tỉnh tặng quà cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Trung ương Huế dịp Phật đản 2019

Ni sư Thích nữ Diệu Đàm, Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN tỉnh cho biết, những chuyến thăm, tặng quà cho người nghèo, người khuyết tật với mong muốn giúp họ có thêm nghị lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong tuần lễ Phật đản năm nay, Ban Từ thiện Xã hội GHPGVN tỉnh đã tặng gần 2.000 suất quà cho người nghèo, bệnh nhân, cô nhi, người mù… trên địa bàn và tỉnh Quảng Trị với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng.

Không chỉ riêng mùa Phật đản, hoạt động từ thiện diễn ra xuyên suốt trong năm với nhiều hoạt động khác nhau. Năm 2018, Ban Từ thiện Xã hội GHPGVN tỉnh đã vận động các nguồn tài trợ để thực hiện công tác cứu tế an sinh các gia đình khó khăn và bệnh nhân ở các tỉnh Quảng trị, Nghệ An, Thái Bình…; thăm và tặng quà cho hội người mù, học sinh nghèo, người khuyết tật, người dân bị ảnh hưởng thiên tai trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động ý nghĩa 

Mùa Phật đản năm nay, GHPGVN tỉnh tổ chức nhiều hoạt động kéo dài từ mồng 1 âm lịch đến rằm tháng 4 (5 - 19/5) như: Lễ Khai kinh tại Tổ đình Từ Đàm; khai mạc triển lãm tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán; Lễ Mộc dục - Lễ rước Phật từ Quốc tự Diệu Đế đến Tổ đình Từ Đàm… Đoàn Đại biểu Ban Trị sự GHPGVN tỉnh gồm 27 vị đã tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc Vesak 2019 do GHPGVN đăng cai tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Trước đó, tối 5/5 (1/4 âm lịch) tại bến Nghinh Lương Đình, Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản tại Thừa Thiên Huế trang trọng tổ chức lễ “Thắp sáng 7 hoa sen trên sông Hương” chào mừng Đại lễ Phật đản Vesak 2563.

Bảy hoa sen trên sông Hương đã trở thành biểu tượng của Phật đản Huế và lễ thắp sáng hoa sen đã đi vào truyền thống của Đại lễ Phật đản hàng năm tại Thừa Thiên Huế.

Du khách Lê Thị Linh đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết, là một phật tử, cứ đến dịp rằm tháng 4 hằng năm chị lại cùng gia đình ra Huế thăm họ hàng, vừa đón lễ Phật đản. “Mùa Phật đản tại Huế - vùng đất Thiền kinh mang nét cổ kính, gần gũi đặc trưng mà hiếm nơi nào có được, đây là điểm thu hút du khách, phật tử quy tụ về đây”, chị Linh nhận xét.

Dạo một vòng quanh TP. Huế, đâu đâu cũng thấy cờ hoa rực rỡ, không khí Phật đản đã lan đến mọi gia đình con Phật. Anh Lê Hữu Thắng, một hộ kinh doanh trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Huế) hồ hởi khoe vừa cùng vợ con mua sắm lồng đèn ú và cánh sen để treo trước nhà, vừa để cúng dường mùa Phật đản vừa góp phần trang trí cho phố phường thêm đẹp.

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top