ClockThứ Bảy, 28/04/2018 11:03

Rộn ràng chợ quê ngày hội

TTH.VN - Chất xưa dân dã, mộc mạc của chợ quê cầu ngói Thanh Toàn một lần nữa được tái hiện hấp dẫn trong lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế - 2018, thu hút hàng ngàn người dân và du khách ngay từ buổi sáng khai mạc 28/4.

Khai mạc Festival Huế 2018: Lung linh sắc màu văn hóaCác chương trình không bán vé tại Festival Huế 2018Hơn 500 gian hàng tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2018

Đến dự lễ khai mạc có các ông: Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phan Văn Quang, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; bà Đoàn Thị Thanh Huyền, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Quang Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Bí Thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh dự lễ khai mạc "Chợ quê ngày hội" Festival Huế 2018

Hấp dẫn người dân, du khách

Từ 6 giờ sáng, rất đông người dân và du khách tìm về khu vực cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) để cùng tham gia hoạt động cung nghi hương linh phu nhân Trần Thị Đạo từ nhà thờ họ Trần Duy đến chân cầu ngói Thanh Toàn và tiến hành nghi lễ cúng tế - hoạt động diễn ra ngay trước lễ khai mạc “Chợ quê ngày hội” mỗi kỳ festival.

Trong buổi sáng khai mạc, cũng đã có hàng ngàn người dân và du khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động của lễ hội.

 Nghi lễ cúng tế được thực hiện từ sáng sớm

“Chợ quê ngày hội” Festival Huế năm nay được tổ chức rất hấp dẫn với không gian mang đậm chất làng quê nhưng được đổi mới hơn so với các năm trước.

Bên cạnh chương trình nghệ thuật khai mạc đặc sắc, thì các hoạt cảnh sinh hoạt đời sống hằng ngày của vùng nông thôn, như đi chợ, mua bán trên sông cùng các thao tác như đạp nước trên đồng ruộng, cất rớ, chằm nón… cũng được tái hiện hấp dẫn và chuyên nghiệp. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách cũng như mong muốn thể hiện bài chòi xứng tầm với di sản văn hóa phi vật thể thế giới, ban tổ chức bố trí thêm nhiều gian hàng bài chòi, chú trọng trong khâu hò, lời rao.

Năm nay, lễ hội Chợ quê ngày hội được mở rộng thêm không gian trưng bày cây cảnh, mở các phiên chợ đêm, lễ hội áo dài. Tại không gian chính diễn ra các chương trình nghệ thuật, bộ phận thiết kế sân khấu đã thiết kế để đưa chiếc cầu ngói trở thành nền sau (background), điều này tạo ra sự thích thú đối với người dân và du khách. Anh Trịnh Nhân Nghĩa, du khách Đà Nẵng cho biết: “Tôi rất thích cách bố trí không gian sân khấu và không gian chung năm nay. Tất cả đều hướng đến vẻ đẹp chiếc cầu ngói nhưng rất đậm chất làng quê xưa”.

Nhanh chân cho kịp chợ quê

Theo ban tổ chức, xuyên suốt lễ hội (từ 28/4 – 2/5) sẽ diễn ra các hoạt động: hội thi vẽ tranh, hội thi xay lúa, giã gạo; hội thi các môn thể thao và các trò chơi dân gian, như: đua ghe 9, đua ghe cau, nhảy bao bố, kéo co, bắt cá, thao tác các nông cụ. Bên cạnh đó cũng sẽ duy trì các trò chơi truyền thống bịt mắt đập om, bắt vịt trên sông, đá gà…Ngoài ra, vào ban đêm, khu vực quanh cầu ngói Thanh Toàn sẽ có các hoạt động: chương trình Đêm hội hoa đăng trên sông do Ban trị sự Giáo Hội Phật giáo thị xã Hương Thủy thực hiện; chương trình lễ hội áo dài; chương trình nghệ thuật của một số đoàn nghệ thuật nước ngoài…

Quảng bá du lịch, sản vật địa phương

Ông Nguyễn Phương Toàn, Trưởng phòng Văn hóa và thông tin thị xã Hương Thủy cho biết, Thủy Thanh là địa phương có đến 3 di tích cấp Quốc gia (cầu ngói Thanh Toàn, phủ thờ Tôn Thất Thuyết, đình làng Vân Thê), 2 di tích cấp tỉnh (đình làng Thanh Thủy Chánh và đền Văn Thánh), ngoài ra đây cũng là địa phương có mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Việc tổ chức thành công “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2018 thành công sẽ góp phần quảng bá du lịch cho địa phương này. “Trong khuôn khổ lễ hội cũng sẽ có chương trình tham quan các di tích lịch sử, các nhà thờ họ trên địa bàn xã. Đây là dịp rất tốt để giới thiệu những điểm đến của Thủy Thanh đến với người dân, du khách bốn phương”, ông Toàn khẳng đinh.

Tại Chợ quê ngày hội Festival Huế 2018, có gian hàng người dân đến các xã, phường của thị xã Hương Thủy cũng giới thiệu những đặc sản, hàng hóa đặc trưng của địa phương mình như nếp Thủy Phù, bột lọc Thủy Dương, bánh tráng Thủy Lương, đậu xanh, đậu phụng, bắp Dương Hòa, thanh trà Thủy Bằng, dưa gang Thủy Châu… cùng nhiều mặt hàng tiểu thủ công mỹ nghệ tinh xảo của Thủy Thanh, Thủy Phương, Thủy Dương, giày dép da Thủy Vân, sản phẩm rèn Thủy Châu…Thông qua lễ hội này, những sản vật đặc trưng của các địa phương thuộc thị xã Hương Thủy sẽ được nhiều người biết đến hơn.

Du khách nước ngoài thích thú với các gian hàng tại Chợ quê ngày hội

Ông Trần Duy Việt, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh, Trưởng Ban tổ chức lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2018 cho biết, năm 2016, lễ hội chợ quê ngày hội thu hút trên 120.000 lượt du khách. Ở lễ hội năm nay, ban tổ chức kỳ vọng thu hút trên 145.000 lượt khách trong nước và quốc tế. Với sự đầu tư kỹ lưỡng và thuận lợi điều kiện thời tiết cùng nhiều yếu tố khác, hy vọng chợ quê ngày hội Festival Huế sẽ thành công tốt đẹp, mang lại cơ hội quảng bá du lịch cho Thủy Thanh và các địa phương của thị xã Hương Thủy nói riêng và du lịch Thừa Thiên Huế nói chung. “Điều chúng tôi tin tưởng nhất là chợ quê ngày hội lần này sẽ tạo ra cơ sở để hình thành phiên chợ đêm tại cầu ngói Thanh Toàn trong thời gian tới, hấp dẫn du khách gần xa”, ông Việt nói.

* Những hình ảnh tại Chợ quê ngày hội Festival Huế 2018 được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Dâng lễ vật cúng tế

Múa lân chào mừng lễ hội

Theo ba đi xem lễ hội

Tái hiện hoạt cảnh đi chợ quê trên bộ

Hoạt cảnh đi chợ quê trên sông

Trò chơi bài chòi

Hoạt động đá gà thu hút người dân

Đua ghe trên sông  Như Ý

Sản phẩm của làng rèn cầu Vực được trưng bày

Đông đảo người dân và du khách về cầu ngói Thanh Toàn tham gia lễ hội

Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang

Từ 20h30 - 24h tối 9/2 (30 tháng Chạp), đông đảo người dân Hương Thủy và du khách thập phương đã tập trung về điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh) để thưởng lãm chương trình nghệ thuật chào năm mới - Xuân Giáp Thìn 2024 kết hợp bắn pháo hoa tầm thấp đón Giao thừa do TX. Hương Thủy tổ chức.

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang
Huế có 3 điểm đến lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”

Từ hơn 200 đề cử và 15.000 lượt bình chọn, chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023” do Tòa soạn Sài Gòn Tiếp Thị thuộc nhóm Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức đã tìm ra 35 điểm đến, trải nghiệm du lịch ấn tượng nhất. Thừa Thiên Huế có 3 điểm đến của 3 hạng mục lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”.

Huế có 3 điểm đến lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”
Return to top