ClockChủ Nhật, 18/03/2018 18:09

“Sắc màu” nghệ thuật tại Festival Huế

TTH - Đến với Festival Huế 2018, du khách sẽ được hòa mình với những tiết mục đương đại sôi động và cả sự kết hợp độc đáo giữa các đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam.

Sẵn sàng cho festivalFestival Huế mang đến nhiều cơ hộiNhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị: Sẽ mở cửa trở lại dịp Festival Huế 2018Agribank chi nhánh Huế tài trợ 1 tỷ đồng cho Festival Huế 2018Tuyển tình nguyện viên phục vụ Festival 2018

Nghệ sĩ violin trẻ Hoàng Rob sẽ có lần thứ hai tái ngộ với Festival Huế

Sôi động ở cung An Định

Ban tổ chức (BTC) Festival Huế 2018 thông tin, đến thời điểm hiện tại đã có 22 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ 19 quốc gia chính thức khẳng định sẽ tham gia biểu diễn phục vụ công chúng và du khách tại kỳ Festival Huế lần thứ 10. Trong những đoàn nghệ thuật, có sự góp mặt của nhiều ban nhạc mang “hơi thở” đương đại, như rock, beatbox, acapella…. Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực, BTC Festival Huế 2018 khẳng định, những đoàn nghệ thuật đương đại đến Huế lần này là những ban nhạc nổi tiếng hàng đầu, không những đã khẳng định tên tuổi trong nước mà còn đạt nhiều giải thưởng cao trên toàn thế giới.

Các ban nhạc rock, beatbox…sẽ được quy tụ tại cung An Định liên tiếp trong 4 đêm, từ 28/4 đến 1/5. Đây là không gian náo nhiệt, dành cho những bạn trẻ yêu thích sự cuồng nhiệt bởi ánh sáng và âm thanh sôi động. Ông Đặng Đình Hải, Trưởng phòng Nghệ thuật, Trung tâm Festival Huế cho hay, trước tiên phải kể đến sự góp mặt của hai ban nhạc hàng đầu tại Pháp hiện nay, Lysistrata và Berywam. Lysistrata là ban nhạc rock, quán quân giải FAIR (thể loại rock) năm 2017, đã ghi dấu ấn thông qua những sự kiện âm nhạc và những chuyến lưu diễn vòng quanh châu Âu. Album mới nhất của nhóm mang tựa đề “The Thread” được ví như một con quái thú mà ở đó các bản rock được nối tiếp lôi cuốn. Lysistrata chắc chắn sẽ mang lại cho giới trẻ hâm mộ thể loại rock những đêm diễn cháy hết mình trong không khí lễ hội của Festival Huế 2018.

Berywam lại nổi danh theo phong cách beatbox, một thể loại đang được giới trẻ yêu thích hiện nay. Cũng như Lysistrata, Berywam giữ ngôi vị vô địch về beatbox tại Pháp năm 2016 và đại diện ưu tú nhất của nước Pháp tham gia cuộc thi beatbox thế giới vào năm 2018. Hai ban nhạc với hai phong cách, nhưng cùng chung một điểm là hướng đến sự sôi động, hứa hẹn khuấy động TP. Huế trong những ngày diễn ra lễ hội sắp đến.

Ngoài các ban nhạc nước ngoài, cung An Định cũng hứa hẹn “cháy” với hai nhóm nhạc, nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay, đó là nhóm Đường Chân Trời và sự quay lại lần hai của Hoàng Rob & GEN9. BTC Festival Huế 2018 cho hay, tại festival lần này, Hoàng Rob sẽ tái hiện lại dự án mang đậm dấu ấn cá nhân và gây được tiếng vang trước đó là “Live Concert Hừng Đông”, gồm các nhạc phẩm mô tả những nét đẹp tinh tế của cuộc sống hiện đại giữa đô thị qua lăng kính của không gian âm nhạc đương đại - pop art. Bên cạnh đó, những nhạc phẩm kinh điển mang đậm nét truyền thống của Việt Nam cũng sẽ được nghệ sĩ violin trẻ biểu diễn trên nền âm nhạc điện tử thể nghiệm. Đặc biệt trong đêm 29/4, Hoàng Rob sẽ kết hợp biểu diễn với diva Trần Thu Hà và danh ca Thanh Lam.

Đoàn nghệ thuật cà kheo Vương quốc Bỉ lần thứ tư đến với Festival để thấy sức hút của lễ hội

Kết hợp

Theo BTC Festival Huế 2018, các đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn tại festival là những đoàn có chất lượng nghệ thuật cao sẽ làm hài lòng “gu” thưởng thức nghệ thuật ngày càng đa dạng của công chúng. Ông Đặng Đình Hải chia sẻ, ca sĩ, nhạc sĩ kiêm nhạc công bộ gõ đến từ Israel “Noa” là một minh chứng. Được trời phú cho giọng ca đẹp tựa thiên thần và một sức hút mạnh mẽ mỗi khi cô hiện diện trên sân khấu. Cô ca sĩ đã làm đắm say khán giả trên toàn thế giới bằng những ca từ, lối biểu diễn độc đáo, đầy đam mê và lôi cuốn. Hay có thể nhắc đến nghệ sĩ ghi-ta flamenco lừng dang Daniel Casares đến từ Tây Ban Nha. Tại festival, Daniel Casares sẽ trình diễn tác phẩm mới nhất của anh mang tên “Picassares”, tôn vinh danh họa Pablo Picasso, cũng là người con của thành phố Malaga, quê hương của Daniel Casares. Sân khấu của Festival Huế sẽ ngập tràn ánh nắng, đầy sức sống của vùng đất Địa Trung Hải, qua những giai điệu flamenco Tây Ban Nha mê hoặc, diệu kỳ.

Festival Huế 2018 cũng là nơi để các nghệ sĩ của nhiều quốc gia gặp gỡ, nghệ thuật có dịp được giao thoa. Tại festival, sẽ có sự kết hợp giữa các nghệ sĩ 3 quốc gia Đan Mạch, Iceland và Việt Nam thông qua dự án âm nhạc “Sounds From the Northern Winds”. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa piano với nhạc điện tử được thực hiện bởi ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Đan Mạch - Michael Michael Møller kết hợp với ca sĩ đến từ Iceland – Disa Jakobs và nghệ sĩ piano Trí Minh. Các nhạc phẩm là những ca khúc thuộc thể loại “world music” với tiếng rung của nhạc điện tử và âm thanh mộc của piano.

Ông Huỳnh Tiến Đạt cho biết, trong Festival Huế 2018 còn có sự kết hợp giữa múa sư tử truyền thống của đất nước Nhật Bản với múa lân sư rồng truyền thống của Việt Nam. Giữa hai loại hình nghệ thuật múa đều có sự tương đồng, đó là bài biểu diễn sôi động, quan niệm xua tan bệnh tật, cầu cho mùa màng bội thu, làm ăn may mắn. Đại diện của hai bên, đoàn múa sư tử Tomoyose và Choshitahaku của TP. Yaesu, tỉnh Okinawa, cùng đoàn múa lân sư rồng Thái Nghi Đường TP. Huế sẽ biểu diễn giao lưu, buổi kết hợp này dự kiến diễn ra tại quảng trường Ngọ Môn vào chiều 29/4. Đây hứa hẹn là kết hợp độc đáo; qua đó, thắt chặt hơn mối quan hệ ngoại giao gắn kết giữa hai quốc gia.

“Ấn tượng bởi lòng mến khách và sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả tại các kỳ Festival Huế 2008, 2010 và gần nhất là 2014, đoàn cà kheo “De Steltenlopers van Merchtem”, Vương quốc Bỉ sẽ có lần thứ 4 tham gia Festival Huế. Với sự góp mặt này, lễ hội đường phố tại Festival Huế 2018 sẽ thêm phần sôi động”, ông Huỳnh Tiến Đạt cho hay.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng
Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang

Từ 20h30 - 24h tối 9/2 (30 tháng Chạp), đông đảo người dân Hương Thủy và du khách thập phương đã tập trung về điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh) để thưởng lãm chương trình nghệ thuật chào năm mới - Xuân Giáp Thìn 2024 kết hợp bắn pháo hoa tầm thấp đón Giao thừa do TX. Hương Thủy tổ chức.

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang

TIN MỚI

Return to top