ClockThứ Sáu, 28/01/2022 11:50

Sắc xuân về cùng phiên chợ vùng cao

TTH.VN - Sáng 28/1, UBND huyện A Lưới tổ chức khai mạc phiên chợ vùng cao, tạo cơ hội quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, du lịch đến người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Chợ đêm A Lưới với độc đáo ẩm thực vùng caoĐưa phiên chợ vùng cao thành sản phẩm du lịch độc đáoThú vị phiên chợ vùng cao A Lưới

Người dân đến phiên chợ từ sớm để chuẩn bị

Từ 5 giờ sáng, người dân từ các xã, thị trấn đã tập trung về khu vực Trung tâm sinh hoạt văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới để chuẩn bị khai mạc phiên chợ. Ông Hồ Văn Nhơn, một người dân chia sẻ: “Hào hứng lắm, phiên chợ có rất nhiều sản phẩm, nhiều hoạt động đặc sắc, cũng là dịp lễ hội chào đón tết”.

Phiên chợ vùng cao năm nay nằm trong khuôn khổ các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Nhâm Dần 2022, cũng vì thế, nhiều hoạt động được tổ chức phong phú, mang đậm bản sắc văn hoá cộng đồng các dân tộc A Lưới.

Với hơn 34 gian hàng đến từ các hợp tác xã và cá nhân trên địa bàn huyện và diễn ra trong hai ngày (28 - 29/1), phiên chợ tái hiện không gian đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số, với các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa của vùng cao biên giới. Nhiều trò chơi, hoạt động được tổ chức cùng với phiên chợ như: A chất cõng người yêu, thi giã gạo, thi làm bánh Aqoatq, thi đan gối…

Clip biểu diễn văn nghệ và hoạt động phiên chợ vùng cao 

Các hoạt động diễn ra tại 5 khu vực chính bao gồm: Khu vực ẩm thực truyền thống; Khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp; Khu vực trình diễn, giới thiệu và bán sản phẩm thủ công truyền thống các dân tộc như: Sản phẩm dệt zèng của đồng bào các dân tộc A Lưới, các sản phẩm mây tre đan lát, hoa tươi xứ lạnh; Khu vực giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc và nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc; Khu vực tổ chức các trò chơi dân gian các dân tộc.

Các mặt hàng đem đến phiên chợ là nông sản và sản phẩm thủ công truyền thống của các dân tộc: Tà Ôi, Pa Cô, Pa Hy, Cơ Tu. Tất cả các hàng hóa, nông sản như: măng rừng khô, muối tiêu rừng, cá suối khô, mật ong rừng, bò một nắng, rượu sim, rượu đoác, vải thổ cẩm zèng… đều tự tay bà con làm nên.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, UBND huyện mong muốn các hoạt động của phiên chợ góp phần tăng cường giới thiệu, quảng bá nét văn hoá độc đáo của mảnh đất, con người A Lưới; các đặc trưng, thế mạnh về văn hoá, ẩm thực, phong tục tập quán và các sản phẩm, đặc sản đặc trưng huyện A Lưới. Các hoạt động của phiên chợ được chuẩn bị kỹ nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị, ấn tượng sâu sắc cho người dân và du khách.

Anh Lê Hoàng Huy, du khách đến trải nghiệm phiên chợ chia sẻ: "Mình cảm thấy rất may mắn và thú vị khi tham dự phiên chợ lần này. Nắng đẹp và có nhiều hoạt động vui chơi giúp mình và gia đình được trải nghiệm, được mua nhiều đặc sản A Lưới về làm quà".

* Một số hình ảnh các hoạt động phiên chợ vùng cao được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Gian hàng zèng và các sản phẩm làm từ dèng thu hút nhiều người đến tham quan, mua sắm

... và lựa chọn những móc khóa tiện lợi

Lựa chọn nông sản vườn nhà để trưng bày

Cá suối A Lưới

Gian hàng bán đồ khô với nhiều thực phẩm phong phú đa dạng

Đong nếp than A Lưới cho khách

 

Gọi video về nhà để người thân chọn mua sản phẩm tại phiên chợ

Khách trải nghiệm làm bánh Aqoatq

Đoàn thanh niên cũng tổ chức hoạt động trò chơi bịt mắt đánh trống

Phụ nữ cũng có các cuộc thi cùng phiên chợ

Hữu Phúc (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo lên... phố - Kỳ 1: “Cánh tay nối dài”

Từ 52,9% hộ nghèo và cận nghèo, năm 2023, Đảng bộ tỉnh và huyện A Lưới phấn đấu giảm còn 24,91% hộ nghèo và còn 12% hộ cận nghèo, bằng mọi cách tạo kỳ tích, đưa A Lưới thoát khỏi huyện nghèo để cùng cả tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thoát nghèo lên  phố - Kỳ 1 “Cánh tay nối dài”
Phiên chợ nông sản lãi 180 triệu đồng

Phiên chợ nông sản lần 2 năm 2023 diễn ra trong ba ngày, kết thúc vào ngày 24/9 do Hội Nông dân (HND) tỉnh phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức, ước lãi 180 triệu đồng.

Phiên chợ nông sản lãi 180 triệu đồng
Phiên chợ yêu thương

Mỗi một món hàng xuất hiện trong phiên họp chợ là một niềm mong ước của người tạo ra sản phẩm, hy vọng khách hàng sẽ có những niềm vui nối dài sau khi mua sắm.

Phiên chợ yêu thương
Chợ phiên Nam Đông sẽ được tổ chức hằng tuần

Sáng 26/3, UBND huyện Nam Đông tổ chức Lễ khai trương chợ phiên Nam Đông tại Nhà Văn hóa dân tộc huyện. Tham dự, có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cùng đại diễn lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương.

Chợ phiên Nam Đông sẽ được tổ chức hằng tuần
Return to top