ClockThứ Năm, 04/08/2022 07:00

Sân chơi bổ ích cho đoàn viên trong ngày hè

TTH - Tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt hè tại địa phương với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực là mục tiêu của các cấp bộ Đoàn.

Tuổi trẻ Phong Điền ra quân tình nguyện hè năm 2020Tìm giải pháp cho mục tiêu phát triển trên 8.600 đoàn viên công đoàn

Đoàn viên sinh hoạt hè tại địa phương tham gia thu gom thực bì ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm

Phù hợp nhu cầu

Đang theo học tại một trường THPT trên địa bàn thành phố, em Trần Nhật Nam (16 tuổi) trú tại phường An Đông cho biết, khi kết thúc năm học trường sẽ chuyển giấy sinh hoạt hè để mỗi học sinh nộp về Đoàn xã, phường sinh hoạt hè. Ban đầu, bản thân Nam khá lo lắng khi việc tham gia sinh hoạt tại địa phương sẽ chiếm nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc ôn tập kiến thức để chuẩn bị năm học mới.

Trái ngược với tưởng tượng, các hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương năm nay được sắp xếp thời gian linh động, trải đều để mọi đoàn viên có thể lựa chọn tham gia. Bản thân Nam khá hứng thú và chọn tham gia nhiều hoạt động như: ra quân thu gom thực bì khu di tích lịch sử Chín Hầm; dọn dẹp vệ sinh và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố; tiếp sức mùa thi; tư vấn hướng nghiệp và tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ tạo việc làm, du học cho đoàn viên thanh niên…

“Tại những buổi sinh hoạt hè định kỳ, các bạn đoàn viên, thanh niên còn được các anh chị và đại diện cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến kiến thức về kỹ năng sống, an toàn giao thông và phòng tránh tệ nạn ma túy. Đây sẽ là vốn sống cần thiết cho người trẻ để có thể tự bảo vệ bản thân”, Nam chia sẻ.

Theo thông tin từ Thành đoàn Huế, từ trung tuần tháng 6 năm nay, các Đoàn phường, xã trên địa bàn thành phố đồng loạt tổ chức khai mạc hoạt động hè với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí vui tươi, bổ ích dành cho lực lượng đoàn viên thanh, thiếu nhi chuyển sinh hoạt hè từ nhà trường về nơi cư trú.

Quan trọng nhất là các Đoàn xã, phường phải xây dựng được các nội dung sinh hoạt phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của đoàn viên trẻ; tránh tình trạng lặp lại và sinh hoạt mang tính hình thức, kém hiệu quả. Đây cũng là dịp để tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và lựa chọn được những gương mặt ưu tú để tiếp tục bồi dưỡng, gắn bó với công tác đoàn tại địa phương.

Tại Phong Điền, Bí thư Huyện đoàn Trần Văn Đức cho biết, các trường THPT và Đoàn xã, thị trấn cần có sự liên thông, phối hợp mới có thể tạo hiệu quả cao trong việc chuyển sinh hoạt hè cho các em học sinh về nơi cư trú.

Ngay từ giữa năm, Huyện đoàn đã chỉ đạo các trường và Đoàn địa phương thực hiện nghiêm túc công tác sinh hoạt hè, đảm bảo mỗi em học sinh đều có giấy chuyển sinh hoạt về địa phương và sau khi kết thúc 3 tháng hè phải có xác nhận của đoàn xã, phường để nộp lại cho nhà trường.

Đa dạng hoạt động

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, công tác chăm sóc, giáo dục đoàn viên thanh, thiếu nhi trong dịp hè là một trong những hoạt động trọng tâm cần quan tâm triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Đoàn, Hội triển khai xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động cho thiếu nhi, trọng tâm là các hoạt động: tuyên truyền về phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, hướng dẫn phòng, chống đuối nước ở trẻ em, mở các lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi; các hoạt động trải nghiệm về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ, các chương trình tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng”… thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Đồng thời, huy động sự phối hợp mạnh mẽ của các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc tổ chức các hoạt động thực hiện quyền trẻ em; các chương trình vui chơi giải trí bổ ích, tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích, thực hành một số kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các lớp tập huấn rèn luyện kỹ năng sống…

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn cơ sở đã tăng cường tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi trong đó lồng ghép các hoạt động vui chơi tập thể, ôn luyện kiến thức…; tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các buổi lao động phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi theo tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ như: hướng dẫn phụ giúp các công việc trong gia đình; vệ sinh đường làng, ngõ phố sạch đẹp - văn minh; trồng và chăm sóc cây xanh; giúp đỡ gia đình chính sách…

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Đoàn, Đội trên địa bàn duy trì và tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, tạo các sân chơi, hoạt động lành mạnh để các em có một mùa hè an toàn và bổ ích.

Một số hoạt động hè nổi bật được các cấp Đoàn, Hội triển khai trong thời gian qua phải kể đến như: giáo dục truyền thống cách mạng thông qua sinh hoạt tập thể; tập huấn phòng, chống đuối nước; tuyên truyền an toàn giao thông và ngăn chặn tệ nạn xã hội; hỗ trợ phát triển kỹ năng mềm; ra quân tình nguyện vì cộng đồng…

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Sân chơi của học sinh trường huyện

Ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, Trường THPT An Lương Đông (huyện Phú Lộc) còn đặc biệt quan tâm tới việc phát triển kỹ năng và thể chất cho học sinh thông qua việc xây dựng các CLB (câu lạc bộ) trong nhà trường.

Sân chơi của học sinh trường huyện
Return to top