ClockChủ Nhật, 13/03/2022 15:28

“Sao Tháng Giêng” vượt khó vươn lên

TTH - Đạt thành tích tốt cả trong học tập lẫn hoạt động ngoại khóa, Võ Văn Thành (sinh năm 2000), Phó Chủ tịch Hội Sinh viênTrường đại học Khoa học Huế là một trong những gương tiêu biểu được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2021.

“Sẽ làm được nếu biết nghĩ đến mọi người”Trường đại học Sư phạm vinh danh hơn 160 học sinh, sinh viên7 sinh viên Đại học Huế đạt giải thưởng Sao Tháng Giêng cấp Trung ương

Võ Văn Thành là tấm gương không ngừng nỗ lực vượt khó học tập tốt

Nhiệt huyết

Đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, Trường đại học Khoa học Huế phát động đợt sản xuất nước sát khuẩn hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch. Thời điểm đó, chàng sinh viên trẻ hăng hái chung tay và nảy ra ý tưởng làm những chiếc mặt nạ chống giọt bắn - thứ “vũ khí” hữu dụng đối với công tác phòng, chống dịch.

Mạnh dạn đề xuất với Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên của trường, ý tưởng của Thành được chấp thuận và vận động sinh viên cùng chung tay tham gia. Trong thời gian ngắn, hơn 1.500 chiếc mặt nạ đã được hoàn thành để chuyển đến các chốt kiểm soát, khu cách ly.

“Chi phí để hoàn thiện một chiếc mặt nạ chỉ khoảng vài nghìn đồng, rẻ hơn rất nhiều so với giá bán trên thị trường, chưa kể tình trạng khan hiếm hàng. Em nghĩ đây sẽ là “món quà” ý nghĩa và thiết thực nhất cho lực lượng tuyến đầu”, Thành chia sẻ.

“Thừa thắng xông lên”, Hội Sinh viên và các Chi đoàn thuộc Trường đại học Khoa học Huế tiếp tục phát động nhiều đợt trao tặng mặt nạ chống giọt bắn cho các đơn vị huyện, thị, Thành đoàn chống dịch và lực lượng PUN75 trong năm 2021. Cũng từ đó, Võ Văn Thành dần “bén duyên” với công tác phòng, chống dịch. Suốt 2 năm qua, Thành luôn là gương mặt thân quen tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm soát y tế, khu cách ly trên địa bàn tỉnh và nhận được nhiều giấy khen, giấy chứng nhận từ nhà trường và Đoàn Đại học Huế.

Chàng trai trẻ sinh năm 2000 chia sẻ, là một đoàn viên thanh niên, thành viên của Hội sinh viên, bản thân luôn cố gắng tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội, chương trình vì cộng đồng với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Tuy lắm vất vả và gặp không ít khó khăn, đối với Thành, được cống hiến sức trẻ là niềm vui, vinh dự và mang lại những kỷ niệm khó quên.

“Thời điểm được giao trách nhiệm Đội trưởng điều phối và tham gia công tác tình nguyện viên hỗ trợ khung cách ly T3, bản thân em chịu khá nhiều áp lực khi lần đầu tiên phải điều hành một lượng lớn nhân lực, chưa kể việc sắp xếp phân công để các bạn sinh viên không trùng lịch học cũng gặp nhiều khó khăn. May mắn được mọi người cảm thông và chia sẻ em mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Thành nhớ lại.

Nỗ lực học tập

Tham gia năng nổ các hoạt động của Đoàn thanh niên – Hội Sinh viên, nhưng đối với chàng sinh viên đang theo học Khoa Công nghệ thông tin, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là học tập thật tốt.

Sinh ra tại vùng quê nghèo huyện Quảng Điền với hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ của Thành đều đã ngoài độ tuổi lao động nhưng vẫn cố gắng nuôi 5 người con ăn học. Vừa đi học vừa đỡ đần bố mẹ, lại phụ giúp chăm sóc em gái bị bệnh nặng, nhưng Thành luôn nỗ lực trau dồi kiến thức để vươn đến ước mơ trong tương lai.

Đối với Thành, tấm bằng loại giỏi sẽ là nền tảng vững chắc để tìm kiếm việc làm. Ước mơ lớn nhất của Thành là có thể sớm kiếm được những đồng tiền chân chính, phụ giúp bố mẹ và hỗ trợ các em tiếp nối con đường học vấn.

Nhờ tinh thần vượt khó học tập, suốt 4 năm ngồi trên ghế nhà trường, Võ Văn Thành luôn là gương mặt nổi bật của Khoa Công nghệ thông tin và Trường Đại học Khoa học Huế. Hai năm học liên tiếp, Thành được nhà trường trao tặng danh hiệu “Sinh viên xuất sắc” cùng nhiều suất học bổng. Năm 2021, Thành vinh dự trở thành thành viên chính thức đội tuyển Olympic Toán học Sinh viên toàn quốc của Trường đại học Khoa học.

Chia sẻ về bí quyết học tập của bản thân, Thành cho biết, quan trọng nhất là sắp xếp thời gian một cách hợp lý, tránh chồng chéo dẫn đến thiếu hiệu quả. Để có thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa, Thành luôn tập trung cao độ trong các tiết học và tranh thủ giải quyết các bài tập về nhà ngay tại lớp.

Khoảng thời gian rảnh là lúc để Thành tìm tòi, cập nhật thêm nhiều kiến thức mới từ Internet và trao đổi học tập với nhóm bạn cùng chí hướng. Bên cạnh đó, tham gia các buổi học tập, các buổi seminar mà Khoa nơi Thành theo học đã phối hợp với các doanh nghiệp cũng là một phương pháp giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn và định hướng nghề nghiệp hữu hiệu.

Thầy Nguyễn Tường Du, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Khoa học, ĐH Huế chia sẻ, bản thân và các bạn sinh viên đều rất ấn tượng về kết quả học tập và thành tích hoạt động phong trào của Thành và càng ấn tượng hơn khi biết gia đình em cũng thuộc diện khó khăn. Thành đã vượt qua những rào cản, những khó khăn trước mắt bằng chính sự nỗ lực cố gắng của bản thân để đạt được những thành tích xứng đáng. Với sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi, sắp xếp, quản lý thời gian thông minh, hy vọng Thành sẽ có nhiều thành công hơn trong chặng đường phía trước và tương lai.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi

Phát triển kinh tế từ chăn nuôi và kinh doanh buôn bán, mỗi năm thu nhập trên 250 triệu đồng, chị Trần Thị Viễn, sinh năm 1974 (Thủy Vân, TP. Huế) là tấm gương phụ nữ phát triển kinh tế giỏi ở địa phương.

Chị Viễn vượt khó làm kinh tế giỏi
“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay với chính quyền địa phương để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đó là những gì Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Đông Ba, TP. Huế đã và đang làm được để tạo nên những “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên.

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
Vượt khó hoàn thành kế hoạch đề ra

Tuy phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường xuất khẩu và đơn hàng sụt giảm, một số dự án đầu tư chậm triển khai theo kế hoạch..., thế nhưng, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của TX. Hương Thủy đạt được nhiều kết quả tích cực.

Vượt khó hoàn thành kế hoạch đề ra
Return to top