ClockThứ Tư, 03/02/2021 07:19

Sẽ đình chỉ hoạt động nếu trạm cân, thu mua gỗ không đảm bảo môi trường

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được ý kiến phản ánh của người dân xã Phong Mỹ (Phong Điền) về tình trạng các trạm cân, thu mua gỗ hoạt động không đảm bảo môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực…

Khó xử lý xe chở keo tràm có dấu hiệu quá tải“Sốt giá” gỗ keo, tràmXây dựng chuỗi giá trị cho rừng trồng gỗ lớn

Do không đầu tư xây dựng, đổ đá nên các trạm cân bị sụt lún mỗi khi có xe ra vào

Bà Võ Thị Hợp và bà Võ Thị Hiển, chủ nhà hàng “Tấm ơi” nằm bên Tỉnh lộ 9, thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ cho biết, hàng ngày có hàng chục lượt xe tải lưu thông ngang qua, gây cảnh bụi mù khi trời nắng và lầy lội vào mùa mưa. Sở dĩ xảy ra hiện tượng trên là do xe tải từ 2 trạm cân, thu mua gỗ đem đất bùn từ trạm cân lên đường. Mỗi ngày, các bà phải tưới nước trước khu vực quán 5 lần, nhưng không ăn thua, bởi lượng bùn đọng lại trên đường quá lớn. Vì là người dân địa phương, “quen biết nhau cả” nên cũng không dám phản ánh, kiến nghị gì. Mong tình trạng này sớm được giải quyết để chúng tôi yên tâm buôn bán.

Khoảng gần 2km trên Tỉnh lộ 9, đoạn từ ngã ba Tỉnh lộ 11 và Tỉnh lộ 9 đến khu vực trung tâm xã Phong Mỹ, chúng tôi ghi nhận tình trạng xe chạy gây bụi nhiều. Trên đoạn này có Trường THCS Phong Mỹ và Trường TH Hòa Mỹ. Nhiều em học sinh khi đi trên đoạn đường này phải dùng tay bịt mũi, miệng, rất dễ xảy ra tai nạn khi chỉ dùng 1 tay lái xe.

Nhiều người dân sống trong khu vực này cho biết, trời mưa thì không bụi, nhưng lầy lội, trơn trượt, rất dễ ngã xe. Trời nắng thì bụi suốt ngày đêm, không thể chịu nổi. Trong khi đó, xã Phong Mỹ vừa công bố đạt chuẩn xây dựng NTM. Thương nhất là các em học sinh, hàng ngày vẫn phải hứng chịu cảnh bụi mù. Người dân mong muốn ngành chức năng cần ra quân quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên Tỉnh lộ 9 thuộc xã Phong Mỹ có 3 trạm cân, thu mua gỗ, gồm: trạm cân của ông Đặng Vân Hải (thôn Hòa Bắc), Nguyễn Quang Mỹ, Nguyễn Văn Trang (thôn Đông Thái). Trong đó, có 2 trạm cân mới đưa vào hoạt động trong năm 2020 nhằm thu mua gỗ cây gãy đổ trong cơn bão số 5. Tuy nhiên, do các trạm cân này đặt tại vị trí nền đất nên xảy ra sình lầy vào mùa mưa. Mỗi lần xe từ trạm cân ra đều đem theo một lượng lớn đất bùn và rải ra trên đường; khi thời tiết nắng gây bụi mù mỗi khi có gió to hoặc các phương tiện khác chạy qua. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho biết, sau bão số 5, có 1.600 ha cây trồng ở Phong Mỹ bị gãy đổ (900ha cao su và 700ha tràm). Do lượng cây gãy đổ nhiều nên có 2 trạm cân, thu mua gỗ cho bà con đi vào hoạt động trong năm 2020 nhằm giải quyết vấn đề trước mắt. Sau khi đi vào hoạt động, nhận thấy không đảm bảo môi trường, các trạm cân đã thuê xe gạt; đồng thời đổ đất, đá, thuê người dọn đất và xịt nước khu vực trước trạm. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời...

“UBND xã cũng đã yêu cầu các chủ trạm cân cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động, nhưng bụi vẫn nhiều. Hiện, UBND xã đã yêu cầu các trạm hoạt động đến 25/12 (Âm lịch) phải dừng hoạt động; đồng thời dọn dẹp sạch sẽ, trả lại nguyên trạng ban đầu để người dân đón tết. Nếu các trạm cân, thu mua gỗ đảm bảo môi trường sẽ cho hoạt động trở lại, còn không sẽ đình chỉ hoạt động”. Ông Chung khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top