ClockThứ Hai, 19/09/2022 07:05

Sẽ không có tình trạng lạm thu trong năm học mới

TTH - Tất cả các trường tùy thuộc vào điều kiện của mỗi địa phương để có mức thu hợp lý, tuy nhiên, không thể vượt khung trong Nghị quyết số 05/2022/NQ – HĐND. Phụ huynh cũng phấn khởi khi mọi khoản thu đầu năm đều được công khai, minh bạch.

Trường đại học Sư phạm với mục tiêu kép trong năm học mớiNăm học mới & mối ưu tư cũNăm học 2022-2023: Năm trọng tâm của đổi mới giáo dục phổ thông

Các trường đều áp dụng mức thu theo quy định

Các khoản thu được quy định rõ ràng

Trước đây, cứ vào đầu năm học lại râm ran câu chuyện lạm thu đầu năm. Mỗi trường thu mỗi kiểu, trường ít, trường nhiều và kể cả khoản thu ngoài danh mục. Năm nay, nhiều hiệu trưởng ở các trường thở phào nhẹ nhõm. Họ cho rằng, sẽ không phải lo lắng khi cứ căn cứ vào Nghị quyết số 05/2022/NQ – HĐND ban hành ngày 3/6/2022 về quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn để thực hiện.

Nghị quyết số 05/2022/NQ – HĐND bám khá sát với tình hình thực tế ở các trường. Về dịch vụ bán trú, tiền ăn bán trú theo quy định thu từ 16.000 đến 30.000 đồng/em/ngày; dịch vụ nấu ăn và chăm sóc trẻ, học sinh ở cơ sở giáo dục mầm non thu 250.000 đồng/trẻ/tháng và cơ sở giáo dục tiểu học thu 180.000 đồng/học sinh/tháng. Các trường mua sắm vật dụng dùng chung và đồ dùng cá nhân cho trẻ được quy định cụ thể: Đối với học sinh mới tuyển sinh hoặc trang bị lần đầu sẽ thu 300.000 đồng/em/năm học; còn các trường trang bị hàng năm chỉ thu 150.000 đồng/em/năm học. Những trường chưa được đầu tư hệ thống lọc nước tinh khiết sẽ thu 10.000 đồng/học sinh/tháng; hỗ trợ làm vệ sinh trường học sẽ đóng 10.000 đồng/học sinh/tháng. Riêng những em được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục vào các ngày nghỉ, kỳ nghỉ hè sẽ thu 45.000 đồng/trẻ/ngày.

Ở các trường nếu dạy học môn văn hóa tăng cường, phát triển năng lực theo môn học, kỹ năng sống... 7.000 đồng/giờ đối với trẻ mầm non và 6.000 đồng/giờ/em đối với học sinh phổ thông... Còn giấy kiểm tra, pho to đề kiểm tra định kỳ, cấp tiểu học sẽ thu 30.000 đồng/học sinh/năm học; cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông sẽ thu 55.000 đồng/học sinh/năm học.

Riêng nhu cầu mua, chi phí lắp điều hòa ở các lớp theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, các lớp lắp công tơ điện riêng, thu theo thực tế sử dụng điện và chi phí lắp điều hòa. Còn hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp căn cứ từng hoạt động để thỏa thuận mức thu...

Các trường không còn lúng túng

Cũng theo Nghị quyết 05, các cơ sở giáo dục phải thực hiện thu đúng, thu vừa đủ chi, chi đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả. Trước khi thu, phải có dự toán chi tiết thu, chi từng khoản; chỉ được thu sau khi đã thỏa thuận với cha mẹ học sinh. Mức thu không vượt quá mức thu tối đa quy định tại Nghị quyết này.

Theo hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung (TP. Huế) Nguyễn Thế Sinh, mức quy định của UBND tỉnh sát với mức thu của nhà trường hàng năm nên không có sự thay đổi, hay điều chỉnh các khoản thu. Nhìn chung, phụ huynh yên tâm khi nhà trường bám sát với quy định để thực hiện.

Các trường phấn chấn khi áp dụng các khoản thu dựa trên cơ sở thực hiện nghị quyết này. Theo cô  Hồ Thị Phi Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Vĩnh, do phụ huynh đa số đều lao động nghèo nên nhà trường đã cân nhắc trong các khoản thu. Chẳng hạn, tiền ăn theo quy định tối đa là 30.000 đồng/em/ngày thì nhà trường xây dựng 25.000 đồng/em/ngày; tiền trang bị hàng năm mức tối đa là 150.000 đồng/em/năm nhưng nhà trường chỉ thu 80.000 đồng/em/năm; Hội phụ huynh ở các lớp thu khoảng 70.000 đồng/em (năm trước 100.000 đồng/em).Thế nên, những em không ở lại bán trú thì chỉ nộp tiền đầu năm khoảng 90.000 đồng; còn ở lại bán trú và đóng các khoản đầu năm thì các em đóng khoảng trên 600.000 đồng/em/tháng.

Chị Nguyễn Thị Ý, phụ huynh có con học Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP. Huế) cho biết: Dịch bệnh triền miên khiến công việc của tôi bấp bênh, mức lương thấp. Thế nên, tôi đồng tình với chủ trương của UBND tỉnh khi quy định các mức đóng cụ thể trong trường học.

Chuẩn bị cho năm học 2022-2023, mới đây Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2022-2023. Bộ GD&ĐT đã nhấn mạnh về việc các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi đầu năm học. Điều đó có nghĩa là, ngoài các khoản thu được quy định, các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được tự ý đặt ra thêm những khoản thu từ phụ huynh học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

Bài, ảnh: HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top