ClockThứ Năm, 18/11/2021 10:01

Sẽ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ tháng 12/2021

TTH.VN - Với mục tiêu 100% nhóm đối tượng trẻ em từ 12 đến 17 tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19, Thừa Thiên Huế dự kiến sẽ triển khai tiêm từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022, tùy nguồn vắc-xin được cấp.

Đồng hành cùng trẻ khi tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19Bộ Y tế đang xin ý kiến về việc mở rộng độ tuổi tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổiBộ Y tế hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ emTiêm vắc xin cho trẻ em từ 12- 17 tuổi theo lộ trình của Bộ Y tếChuyên gia khuyến nghị giới chức Mỹ cho phép sử dụng vaccine của Pfizer cho trẻ em 5-11 tuổiCha mẹ cần biết những điều này khi cho trẻ từ 12-17 tuổi đi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Tiêm cho trẻ từ tuổi cao đến thấp

Tất cả trẻ em từ 12 đến 17 tuổi hiện đang sinh sống hoặc học tập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đều được thống kê để tổ chức tiêm chủng trong thời gian này. Dự kiến có 103.142 trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Việc tiêm sẽ được thực hiện theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến lứa tuổi thấp. Thời gian bắt đầu từ tháng 12/2021 đến tháng 01/2022, tùy nguồn vắc xin Trung ương cấp.

Đối với trẻ đi học, việc tiêm sẽ được thực hiện tại trường. Nếu là trẻ không đi học, việc tiêm được thực hiện tại trạm y tế địa phương. Với những trẻ có bệnh nền hoặc đang điều trị nội trú, sẽ tiêm tại cơ sở y tế đang điều trị (nếu cơ sở đã được công nhận đủ điều kiện tiêm chủng) hoặc tại các cơ sở: Trung tâm Y tế địa phương, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế, Bệnh viện Trung ương Huế.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị triển khai kế hoạch, theo dõi, kiểm tra hoạt động tiêm chủng; theo dõi tiến độ tiêm, quản lý chặt chẽ việc điều phối, cấp phát, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đơn vị. Ngành Giáo dục phối hợp và ngành Y tế tuyên truyền về lợi ích của hoạt động tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ và thống kê, lập danh sách đối tượng theo thứ tự ưu tiên tiêm chủng...

An toàn là yêu cầu hàng đầu

Tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Trên toàn quốc, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi chính thức triển khai từ đầu tháng 11/2021. Tại Thừa Thiên Huế, thực hiện nhiệm vụ làm đầu mối thống kê số trẻ từ 12-17 tuổi (chưa tròn 18 tuổi), đồng thuận và không đồng thuận tiêm chủng…, từ tháng 10, các địa phương đã tích cực triển khai việc rà soát các trẻ trong nhóm. Việc rà soát số lượng và lấy ý kiến đồng thuận hay không đồng thuận được thực hiện song song từ cả phía tổ dân phố và nhà trường. Phần lớn các gia đình, phụ huynh đều rất đồng thuận việc cho trẻ tiêm chủng và mong sớm đến ngày trẻ được tiêm. Một số phụ huynh còn băn khoăn, lo lắng về loại vắc-xin, nhưng khi được cung cấp thông tin về loại vắc-xin được Bộ Y tế thống nhất tiêm cho trẻ thì yên tâm.

Yêu cầu hàng đầu trong tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em là đảm bảo an toàn tiêm chủng. Đảm bảo tiêm chủng an toàn cho nhóm tuổi này, Bộ Y tế cũng đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho 63 tỉnh, thành phố hướng dẫn triển khai chiến dịch. Vắc-xin sử dụng tiêm chủng cho trẻ em 12-17 tuổi là vắc-xin Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên, với liều lượng 0,3 ml mỗi liều, đường dùng tiêm bắp. Lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3 đến 4 tuần (21-28 ngày). Ngày 29/10/2021, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về việc khám sàng lọc trước tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đối với trẻ em. Trong đó, điểm nổi bật là huy động sự song hành của hệ thống bệnh viện và hệ thống dự phòng, đảm bảo mỗi trẻ được tiêm vắc-xin được quản lý, theo dõi trong điều kiện an toàn nhất.

Theo số liệu rà soát, huyện Phú Vang có 3.490 trẻ trong độ tuổi từ 16 đến dưới 18 và 6.455 trẻ trong độ tuổi từ 12 đến dưới 16. 100% số trẻ trong cả 2 nhóm đều có sự đồng thuận tiêm chủng, kể cả 37 trẻ có bệnh nền. Theo ông Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Phú Vang, các phần việc của ngành y tế chuẩn bị cho việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ trên địa bàn huyện đã được Trung tâm đảm bảo, từ trang thiết bị, phương tiện sơ cấp cứu và nhân lực. Vắc-xin về là tiêm ngay, và chỉ cần 2 -3 ngày tập trung lực lượng là có thể hoàn thành.

Nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng cho trẻ, rất cần sự phối hợp của các thầy cô giáo, cha mẹ. Cha mẹ, người giám hộ cần ký Phiếu đồng ý tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ. Đồng thời, giúp trẻ chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ tiêm chủng.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Return to top