ClockThứ Hai, 18/07/2022 16:02

Sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp tháng 8 của UBTVQH

Tổng Thư ký Quốc hội được giao trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan sớm xây dựng và trình UBTVQH kế hoạch tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; chuẩn bị nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 và tại phiên họp tháng 8/2022 của UBTVQH.

Dự kiến tiến độ UBTVQH xem xét các dự án thuộc chương trình xây dựng luật, pháp lệnhNgày 11/7 khai mạc Phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội“Thực hành dân chủ là chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký văn bản số 1280/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc tổng kết kỳ họp thứ 3 và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Thông báo nêu rõ, UBTVQH nhận định, kỳ họp thứ 3 là kỳ họp giữa năm nhưng có khối lượng công việc rất lớn. Quốc hội đã xem xét, thông qua 5 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu về 6 dự án luật và xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác… Các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định rất toàn diện, đồng đều trên các lĩnh vực, vùng miền, địa phương, cả những vấn đề cấp thiết trước mắt cũng như vấn đề chiến lược, căn cơ lâu dài, trong đó có nhiều vấn đề khó, những chính sách đặc thù, chưa có tiền lệ.

Các nội dung trình Quốc hội xem xét, quyết định được chuẩn bị kỹ lưỡng, với tinh thần trách nhiệm cao, xem xét nhiều cấp, nhiều vòng. Việc tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội của UBTVQH, các cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo thuyết phục nên các luật, nghị quyết được Quốc hội biểu quyết thông qua đạt được sự đồng thuận cao.

Để thành công của kỳ họp là thực chất, các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua phải sớm đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả, UBTVQH yêu cầu các cơ quan của Quốc hội thường xuyên giám sát việc thi hành luật, nghị quyết. UBTVQH sớm tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận 19 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV gắn với Hội nghị triển khai chương trình xây dựng pháp luật năm 2023, Hội nghị tổng kết công tác giám sát năm 2022 và triển khai chương trình giám sát năm 2023 của Quốc hội.

Về chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, UBTVQH cơ bản nhất trí với Báo cáo về chuẩn bị kỳ họp thứ 4 của Tổng Thư ký Quốc hội; đồng thời, lưu ý một số vấn đề.

Đề nghị các cơ quan, địa phương có liên quan khẩn trương, sớm chuẩn bị các nội dung trình tại kỳ họp thứ 4; tổ chức hội thảo, tọa đàm, các cuộc trao đổi, làm việc giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo để đảm bảo chất lượng các dự án luật, dự thảo nghị quyết, nhất là các dự án luật khó, phức tạp, như các dự án: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi), Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở…

Đề nghị Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” và 2 Đoàn giám sát chuyên đề của UBTVQH khẩn trương chuẩn bị và hoàn thiện các báo cáo để báo cáo UBTVQH, Quốc hội.

Giao Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sớm phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan hữu quan trong việc chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Quốc hội được giao trách nhiệm tiếp thu ý kiến UBTVQH, hoàn thiện bước đầu dự kiến nội dung kỳ họp thứ 4 để gửi xin ý kiến các cơ quan liên quan, tạo sự chủ động cho các cơ quan sớm chuẩn bị nội dung kỳ họp.

Phối hợp với các cơ quan có liên quan sớm xây dựng và trình UBTVQH kế hoạch tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách cho ý kiến về các nội dung dự kiến trình Quốc hội. Sớm chuẩn bị nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 và tại phiên họp tháng 8-2022 của UBTVQH. Những vấn đề đưa ra chất vấn tại kỳ họp, phiên họp, các phiên giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cần bám sát tình hình thực tế, những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Theo SGGP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập trung nguồn lực, hoàn thiện các đề án quan trọng

Chiều 31/1, chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 1/2024 của UBND tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, ngay từ đầu năm, các sở, ngành, địa phương cần tập trung nguồn lực thực hiện các đề án, dự án trọng điểm của tỉnh.

Tập trung nguồn lực, hoàn thiện các đề án quan trọng
BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 7, HĐND TỈNH KHÓA VIII:
Nỗ lực, quyết tâm cao để về đích thắng lợi

Ngày 8/12, sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp lần thứ 7 của HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và diễn ra phiên bế mạc.

Nỗ lực, quyết tâm cao để về đích thắng lợi
Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch đúng hướng

Chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của UBND tỉnh chiều 30/11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cần tập trung đánh giá lại các chỉ tiêu đã đạt được trong năm, đồng thời, xây dựng kế hoạch cho năm 2024.

Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch đúng hướng
Return to top