Thế giới

Sinh viên nước ngoài tìm việc tại Nhật Bản tăng cao kỷ lục

ClockThứ Năm, 24/10/2019 09:04
TTH.VN - Số lượng sinh viên nước ngoài thay đổi visa để ở lại làm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp các trường đại học hoặc trường dạy nghề đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2018, giữa bối cảnh nước này rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực kinh niên, cơ quan di trú Nhật Bản cho biết.

Lao động nước ngoài tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần trong thập kỷ quaCuộc đua thu hút lao động Việt Nam tại Nhật Bản

Du học sinh, sinh viên Việt Nam có việc làm tại Nhật sau khi tốt nghiệp cao thứ hai trong tổng số sinh viên nước ngoài tốt nghiệp ở nước này. Ảnh minh hoạ: VietnamTimes

Theo Cục Dịch vụ Di trú, trong năm ngoái có tổng cộng 25.942 sinh viên đã chuyển tình trạng visa từ học tập sang lao động để việc làm tại Nhật Bản, tăng 3.523 người so với một năm trước đó.

Con số này tăng hơn gấp đôi so với năm 2013, rõ ràng phản ánh sự tăng trưởng chung về số lượng sinh viên nước ngoài và nhu cầu gia tăng về lao động nước ngoài của các công ty để đối phó với cuộc khủng hoảng người lao động do dân số già và tỷ lệ sinh thấp ở Nhật Bản.

Xét theo loại tình trạng visa như kỹ sư, chuyên gia nhân văn, dịch vụ quốc tế, thì người nước ngoài ở Nhật có thể đảm nhận các công việc kỹ sư, kế toán, liên quan đến ngôn ngữ và các phần việc khác, chiếm 93,2% số visa lao động. Trong khi đó, tỷ lệ sinh viên nước ngoài làm các công việc chuyên môn cao như giám đốc kinh doanh chiếm 2,2% và giáo sư là 2,1%.

Dịch thuật và phiên dịch là những công việc phổ biến nhất, với 23,6% sinh viên được thuê để đảm nhận công việc này, tiếp đến là nhân viên kinh doanh chiếm 13,4%, kinh doanh ở nước ngoài 9.0% và phát triển công nghệ trong lĩnh vực xử lý dữ liệu 6,5%.

Việt Nam đứng thứ hai

Theo quốc gia và khu vực xuất xứ, công dân Trung Quốc đứng đầu danh sách sinh viên chuyển sang thị thực lao động, chiếm 42,0%. Sinh viên Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai với 20,2% và Nepal đứng kế tiếp với 11,3%. Các quốc gia châu Á chiếm 95,3% trên tổng số.

Tỷ lệ có việc làm tại Nhật của sinh viên Nepal chứng kiến sự gia tăng lớn nhất, với mức tăng 44,8%. Theo cơ quan này, sự quan tâm của các sinh viên Nepal khi du học Nhật Bản đang gia tăng trong những năm gần đây.

Hồi tháng 5, Cục Dịch vụ Di trú Nhật Bản đã sửa đổi thông báo của Bộ Tư pháp để cho phép công dân nước ngoài tốt nghiệp đại học hoặc hoàn thành nghiên cứu sau đại học tại Nhật Bản làm việc tại các nhà hàng và cửa hàng bán lẻ dưới tình trạng cư trú được chỉ định.

Trước đây, sinh viên nước ngoài tốt nghiệp các trường đại học tại Nhật Bản được phép làm việc trong lĩnh vực dịch vụ với lý do công việc trong ngành không liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của họ.

Hiệp hội các Cơ sở đào tạo Nhân viên chăm sóc được chứng nhận của Nhật Bản báo cáo vào tháng trước rằng số lượng sinh viên nước ngoài tham gia các khóa học đại học hoặc dạy nghề chuyên đào tạo nhân viên chăm sóc được chứng nhận trong tháng 4/2019 là 2.037 học viên, gần gấp đôi so với 1.142 người của một năm trước đó.

Theo khảo sát của hiệp hội, được thực hiện vào tháng 10 và tháng 11/2018, 46,8% các sinh viên nước ngoài theo học ngành này nói rằng họ đến học tại Nhật Bản vì muốn làm việc ở đây.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Return to top