Thể thao quốc tế

Sốc cho chủ nhà

ClockThứ Bảy, 26/11/2022 12:25
TTH.VN - Dù không đươc đánh giá cao nhưng việc chủ nhà Qatar sớm phải dừng bước đã thật sự là cơn địa chấn tại World Cup 2022.

Hôm nay, thêm kẻ về sớm?Bệ phóng tài năng“Tam Sư” thị uy sức mạnh

Qatar đã bị loại khỏi giải đấu ngay trên sân nhà. Ảnh: AP

Hậu vệ Ismaeel Mohammed khẳng định Qatar (bảng A) sẽ lấy cảm hứng từ Saudi Arabia và Nhật Bản - hai đại diện châu Á tạo nên những kết quả bất ngờ trước Argentina và Đức - để giành kết quả tốt trước Senegal. Tuy nhiên, Senegal với đội hình chất lượng hơn đã sớm áp đảo đội chủ nhà với lối chơi đa dạng. Sau nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, đại diện châu Phi đã có bàn thắng vươn lên dẫn 1-0 ở phút thứ 41. Bàn thua càng tác động tiêu cực đến tinh thần và tâm lý của các cầu thủ chủ nhà Qatar, khiến cho họ chơi bóng với những đôi chân nặng nề thiếu hẳn sự sáng tạo.

Hiệp hai diễn ra được 4 phút, Senegal nâng tỷ số lên 2-0 và dần dập tắt cơ hội đi tiếp của đội chủ nhà Qatar. Mãi đến đến phút 78, cầu thủ vào sân thay người Mohammed Muntari có pha bật cao đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Qatar. Đây là bàn thắng đầu tiên của đội bóng này trong lịch sử World Cup. Dù vậy sau đó không lâu, ở phút 84, Senegal đã tái lập cách biệt 2 bàn với bàn thắng của Bamba Dieng. Qatar trắng tay trong khi Hà Lan có trận hòa nhạt nhòa trước Ecuador khiến cho chủ nhà chính thức bị loại. Tại bảng A, Hà Lan cùng Ecuador có 4 điểm và Senegal được 3 điểm, vậy nên 2 tấm vé đi tiếp vòng nốc ao chỉ là công việc nội bộ của 3 đội bóng này.

Qatar - nhà vô địch châu Á, trở thành chủ nhà bị loại ở vòng bảng với thành tích tệ nhất lịch sử World Cup - chỉ sau 2 lượt trận đầu. Tại World Cup 2010, chủ nhà Nam Phi vẫn còn cạnh tranh vé đi tiếp ở lượt trận cuối vòng bảng. Tuyển Nam Phi đã hòa Mexico 1-1 trong trận mở màn, sau đó thua Uruguay 0-3 và đánh bại Pháp trong lượt trận cuối với tỷ số 2-1. Tuy nhiên, chủ nhà Nam Phi chỉ đứng thứ 3, cùng có 4 điểm như Mexico nhưng kém về hiệu số bàn thắng bại. Tiếc cho Qatar,  bởi họ đã đầu tư rất lớn cho World Cup 2022 nhưng sớm dừng cuộc chơi.

Các cầu thủ Iran mừng chiến thắng. Ảnh: Reuters

Nếu Qatar bất lực thì Iran (bảng B) lại là một hình ảnh đối ngược. Thua trận tan tác trước người Anh, Iran đã "rũ buồn đứng dậy sáng lòa" khi có chiến thắng 2 - 0 trước Xứ Wales. Đây cũng là lần đầu tiên Iran đánh bại một đội tuyển thuộc châu Âu trong lịch sử tham dự World Cup. Ở bốn lần dự World Cup trước, Iran sáu lần gặp các đại diện châu Âu và chỉ giành được một kết quả hòa: 1-1 trước Bồ Đào Nha ở vòng bảng 2018. Còn lại, đội tuyển Tây Á thua lần lượt Nam Tư (cũ) 0-1, Đức 0-2 năm 1998, Bồ Đào Nha 0-2 năm 2006, Bosnia & Herzegovina năm 2014 và Tây Ban Nha 0 -1 năm 2018.

Chiến thắng của đội bóng châu Á thật xứng đáng khi cả trận, họ tung ra 21 cú dứt điểm và sáu trong số đó hướng mục tiêu, đều nhiều hơn gấp đôi đối thủ. Họ còn hai lần dứt điểm trúng cột dọc của Xứ Wales. Bước ngoặt diễn ra ở phút 86 khi thủ môn Wayne Hennessey nhận thẻ đỏ trực tiếp. Đá hơn người, Iran tận dụng tốt thời gian còn lại bao gồm 11 phút bù. Phút bù thứ 8, Rouzbeh Cheshmi sút xa mở tỷ số. Chỉ ba phút sau Ramin Rezaeian lốp bóng qua thủ môn James Ward, ấn định tỷ số 2-0. Bàn thắng của Cheshmi là bàn mở tỷ số muộn nhất không tính các trận có hiệp phụ được ghi tại World Cup.

Enner Valencia (Ecuador) vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn tại World Cup 2022 với 3 bàn thắng. Ảnh: Reuters

Sau trận thắng giòn giã ngày ra quân, tuyển Anh bất ngờ bị cầm hòa không bàn thắng khi so tài tuyển Mỹ ở lượt trận thứ 2 bảng B World Cup 2022 ngày 26/11, qua đó Harry Kane và đồng đội chưa thể sớm giành vé vào vòng 1/8. Cục diện ở bảng đấu này do thế đang khá cân bằng. Tuyển Anh tiếp tục vững ngôi đầu bảng B với 4 điểm, lần lượt hơn Iran 1 điểm và Mỹ 2 điểm. Ở vòng cuối, "Tam Sư" sẽ chạm trán đối thủ quen thuộc là Xứ Wales (1 điểm). Thầy trò HLV Southgate rộng cửa vào vòng 1/8 nếu không thua đội bóng đang đứng cuối bảng xếp hạng trong khi Iran và Mỹ phải trực tiếp cạnh tranh một suất đi tiếp.

Cũng tương tự người Anh, sớm mở tỷ số nhưng Hà Lan thi đấu lép vế và nhờ may mắn mới có thể hòa Ecuador 1-1 ở lượt hai bảng A World Cup 2022. Được đánh giá cao hơn, nhưng Hà Lan dứt điểm ít hơn Ecuador tới 7,5 lần (2 so với 15). Xà ngang cũng cứu thầy trò Louis van Gaal khỏi thất bại đầu tiên ở World Cup 2022, trong trận đấu mà đại diện Nam Mỹ chơi hay hơn hẳn. Lượt cuối bảng A diễn ra ngày 29/11, Hà Lan gặp Qatar còn Ecuador đấu Senegal. Thầy trò Van Gaal vẫn có nguy cơ bị loại nếu thua đậm Qatar, còn Ecuador không thắng Senegal.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup

Bất ngờ mang tính lịch sử khi tuyển nữ Philippines đánh bại New Zealand ở lượt trận thứ 2. Cùng sợ thua, cả Na Uy và Thụy Sĩ đã níu áo nhau trong một trận cầu không bàn thắng. Tuyển nữ Hàn Quốc mới ra quân đã gặp khó.

Lần đầu tiên, một đội bóng Đông Nam Á thắng ở World Cup
Tự hào tuyển nữ Việt Nam

Thua đương kim vô địch Mỹ 0 - 3 trong trận đấu ra quân nhưng những nữ “Chiến binh Sao Vàng” tự hào đã giữ được lời hứa thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Tuyển nữ Nhật Bản cho thấy sức mạnh hủy diệt trước Zambia. Trong khi đó, các cô gái Anh đã có khởi đầu kém ấn tượng và Đan Mạch có 3 điểm quý giá bằng bàn thắng muộn ở phút 89.

Tự hào tuyển nữ Việt Nam
Return to top