ClockThứ Ba, 10/04/2012 09:10

Sôi động lễ hội đường phố

Đúng 15 giờ 30 phút chiều 8/4, chương trình “Quảng diễn đường phố -Khát vọng xanh” đã chính thức khai mạc tại tiền sảnh Trung tâm Văn hoá- Thông tin tỉnh. Sự có mặt của ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Ngô Hoà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế cùng đại diện Bộ Ngoại giao, đại sứ quán các nước...đã khiến cho chương trình lễ hội càng thêm ý nghĩa.

Mở màn cho lễ khai mạc là 4 tiết mục: múa lân-rồng, biểu diễn Cồng chiêng Tây nguyên (Dăk Lăk), múa thổ dân Descendance (Australia), biểu diễn của nhóm “Những tay trống vùng San Milan (Venezuela)”. Lễ khai mạc ngắn gọn, thời gian chủ yếu dành cho việc quảng diễn trên các tuyến đường chính của khu vực phía Nam, TP Huế. Trên những tuyến đường mà các đoàn nghệ thuật sẽ biểu diễn: Hùng Vương, Lê Lợi, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Đình Chiểu hàng chục ngàn người dân Huế và du khách đã đứng chờ từ lúc nào. Sự háo hức hiện rõ trên gương mặt của cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. “Lễ hội đường phố Festiavl Huế lần nào mình cũng đưa các cháu đi xem và đều thấy rất ấn tượng, thoải mái. Vì vậy, Festival lần này mình không thể bỏ qua”- chị Nguyễn Anh Thư , một người dân ở TP Huế bày tỏ.

Quảng diễn đường phố Festival Huế lần này có khá nhiều đoàn nghệ thuật biểu diễn đường phố nổi tiếng trên thế giới và mỗi đoàn đều để lại những cảm nhận, những ấn tượng riêng. Người dân đã reo hò khi chứng kiến những điệu nhảy sôi động, đầy cuốn hút của đoàn nghệ thuật Deep Roots (Cuba), của “Những tay trống vùng San Milan”...Mặc cho những giọt mồ hôi chảy dài trên gương mặt, trong nền nhạc dân gian bản xứ, các diễn viên của các đoàn vẫn biểu diễn hết mình. Đặc biệt, sự “bốc lửa” của những diễn viên đến từ đất nước Cuba đã truyền vào nhiều công chúng, nhất là giới trẻ, khiến họ cùng họ reo, cùng nắm tay với các diễn viên nhảy múa. Những đôi chân không chuyên nghiệp không thể theo kịp những đôi chân thoăn thoắt của các diễn viên Cuba, nhưng chẳng ai quan tâm nhiều về điều đó. Chỉ một điều đang hiện hữu là mọi người đều thấy vui, thấy mình đang được truyền lửa...và chợt thấy sự gần gũi lạ kỳ với những người bạn anh em đến từ đất nước xa xôi.

Đã được xem trong chương trình đêm khai mạc, nhưng sự xuất hiện trên đường phố Huế của nhóm nghệ sĩ Descendance đại diện cho cư dân đảo Torres Strait và thổ dân từ nhiều bộ lạc khác nhau của đất nước Australia vẫn khiến người dân và du khách đến Huế hò reo cỗ vũ. Những điệu múa truyền thống và cả những điệu múa mang màu sắc đương đại của đoàn vừa lạ, vừa quen. Điều ấn tượng là những người nghệ sĩ này lại rất nhiệt tình “tạo dáng” chụp rất nhiều bức ảnh lưu niệm với những người dân yêu thích, mến mộ.
 
Góp phần tạo nên sự ấn tượng và thành công cho chương trình quảng diễn đường phố Festival Huế 2012 lần này còn phải kể đến sự có mặt của nhiều đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước. Đó là những tiết mục múa bụng đẹp mắt của nhóm Belly Dance, các tiết mục xiếc đi xe đạp một bánh, cà kheo của Liên đoàn xiếc Việt Nam, đội múa lân-rồng Việt Nam, Cồng chiêng Tây nguyên...và những điệu múa, những bộ trang phục đậm sắc màu truyền thống của các đoàn đến từ Mỹ la tinh.
 
Không chỉ dừng lại ở tiếng nhạc, điệu múa, chương trình quảng diễn đường phố Festival Huế lần này đã trở thành một cuộc giao lưu giữa các nền văn hóa. Tất cả cùng hướng tới khát vọng xanh - khát vọng vì hoà bình, hợp tác và hữu nghị.
 
Chương trình Quảng diễn đường phố Festival Huế 2012 tiếp tục trên tuyến đường Trần Hưng Đạo vào chiều 9/4.
 
Một số hình ảnh trong chương trình quảng diễn đường phố:
 




 
Bài, ảnh: Bích Thùy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mãn nhãn với lễ hội đường phố

Chiều 28/4, Lễ hội đường phố, một trong những chương trình chính tại Festival Huế chính thức khai mạc. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra trong tất cả các buổi chiều cho đến trước ngày bế mạc.

Mãn nhãn với lễ hội đường phố
Đa sắc diều Huế

Hơn 100 con diều đủ loại của hai CLB Diều Huế và CLB Diều Anh Vũ đã tụ hội tại lễ hội diều Huế nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018 diễn ra vào chiều 27/4 tại Nhà văn hóa TP. Huế (65 Trần Hưng Đạo, TP. Huế).

Đa sắc diều Huế
Return to top