ClockThứ Tư, 02/05/2018 12:21

Sông Hương rộn ràng đua ghe truyền thống

TTH.VN - Giải đua ghe truyền thống chào mừng Festival Huế lần thứ X – năm 2018 do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức vừa diễn ra sáng 2/5, tạo ra một không khí lễ hội sôi động trên sông Hương.

Giải đua ghe trong chương trình Lễ hội “Hương xưa làng cổ”Đua ghe mùa FestivalSôi nổi giải đua ghe truyền thống trên sông Hương

Đến dự lễ khai mạc giải đua ghe có các ông: Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao cờ lưu niệm cho các đội đua

Giải năm nay thu hút 9 ghe tham gia: Hương Sơ, Vỹ Dạ (TP. Huế), Phú Mậu (huyện Phú Vang), Hương Vinh (thị xã Hương Trà), Thanh Hà (huyện Quảng Điền), Thủy Vân, Vân Thê (thị xã Hương Thủy), Phong Hòa (huyện Phong Điền) và ghe Phú Lộc.

Các ghe tranh tài 10 độ đua, trong đó có 6 độ đua nam, 3 độ đua nữ và 1 độ đua nam nữ phối hợp. Tùy theo từng độ đua, ban tổ chức quyết định đua 3 vòng 6 tráo hoặc 2 vòng 4 tráo.

Các đội đua nữ cũng tỏ ra không kém so với đội đua nam

Năm nay, ngoài trao các giải ở từng độ đua và giải tam thắng, ban tổ chức cũng trao giải toàn đoàn cho 3 đội đua có điểm ghe nam và nữ cao nhất.

Clip không khí sôi động ngay từ khi các đội đua nữ xuất phát

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, để tạo ra giải đua thành công và đảm bảo an toàn cho các đội đua, ban tổ chức đã họp các chủ ghe để phổ biến điều lệ và trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến giải. Ban tổ chức cũng phối hợp lực lượng công an giám sát và lắp đặt camera giám sát ở một số vị trí nhạy cảm. Điều lệ cũng được siết chặt hơn.

Phần thưởng hai con heo được trao cho hai đội có nhiều giải nhất ở các độ đua

Nói về các độ đua, anh Nguyễn Quang Tuấn, du khách ở Gia Lai chia sẻ: “Các độ đua rất hấp dẫn, kể cả độ đua của các đội đua nữ. Họ đã làm cho con sông Hương nổi tiếng dịu dàng hôm nay dậy sóng và đậm sắc màu lễ hội”.

Kết thúc giải đua ghe, ban tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị ghe Phú Lộc; hai đơn vị ghe Thủy Vân (Hương Thủy) và Vân Thê (Hương Thủy) lần lượt giành giải Nhì và Ba toàn đoàn.

* Một số hình ảnh tại giải đua ghe được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Quyết liệt ngay từ khi bắt đầu

Bám đuổi khi gần về đích

Đội đua Vân Thê về đầu ở độ cúng nam

Các chị cũng mạnh mẽ khi xuất phát

Vác chèo chạy nhanh xuống ghe sau hiệu lệnh trống

Nỗ lực để giành chiến thắng

Đông đảo người đến xem và cổ vũ cho các đội đua

Các ghe so kèo nhau từng chút một

Giải đua khiến "bức tranh" sông Hương thêm sắc màu. Ảnh: Đăng Tuyên

Lực lượng công an cũng liên tục theo các ghe để đảm bảo an toàn cho giải đua

Nhiều người dân cũng lên thuyền để xem đua

Dù mệt nhưng vẫn vui vì chiến thắng

Trao giải toàn đoàn cho các đội đua

Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Return to top