ClockChủ Nhật, 13/03/2022 08:10

Sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh

TTH - Cùng với cả nước, Thừa Thiên Huế đã triển khai việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Thí điểm khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chipCăn cước công dân gắn chíp góp phần chống dịch

Người dân thuận tiện khi đi khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB BHYT, ngày 28/2/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 931/BYT-BH về việc hướng dẫn triển khai thí điểm khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Theo đó, người bệnh có thẻ BHYT đã thực hiện được việc khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNEID thì từ lần khám bệnh sau chỉ cần xuất trình căn cước công dân hoặc qua ứng dụng VENID....

Qua theo dõi, bước đầu ThS. Trần Anh Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT Trường đại học Y Dược Huế, Trưởng phòng CNTT Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế cho biết, nhận thấy rất thuận lợi cho bệnh nhân. Đó là, thẻ CCCD được làm bằng nhựa cứng gắn chíp nên thẻ được bảo quản rất tốt (không nhăn, thông tin đầy đủ). Mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp đã có đầy đủ thông tin hành chính của người bệnh đến khám, nên giảm thiểu thời gian nhập liệu cho nhân viên đón tiếp và hạn chế sai sót. Một người bệnh chỉ có 1 CCCD gắn chíp nên việc xác định định danh cá nhân nên giúp ích việc theo dõi hồ sơ khám bệnh.

Chưa kể, chỉ cần bệnh nhân đến khám có thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ sử dụng máy QR đọc và tự động gắn thông tin về mã thẻ BHYT, mức hưởng, giá trị thẻ vào luôn mà không cần qua bước trung gian nào cả. Tiện ích nữa là nếu dùng thẻ CCCD gắn chíp đi khám bệnh thì không phải kiểm tra giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên việc sử dụng, CCCD gắn chíp cũng có một số hạn chế, như mã QR trên thẻ CCCD quá bé, nên chỉ cần mã này bị mờ hoặc mất nét sẽ khó đọc được bằng máy. Một số thẻ CCCD gắn chíp vẫn chưa map được với số thẻ BHYT. Một số thẻ CCCD gắn chíp không có thông tin gắn với mã thẻ BHYT.

Theo ThS. Trần Anh Hùng, căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT dự kiến sẽ rất thuận lợi cho bệnh nhân, nhưng khởi đầu bệnh nhân chưa nắm thông tin nên cơ sở chỉ mới tiếp nhận 3 - 4 trường hợp sử dụng CCCD gắn chíp đi khám bệnh.

Tại Công văn số 533/BHXH-CSYT, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai thực hiện Công văn số 931/BYT-BH của Bộ Y tế và hướng dẫn việc triển khai thí điểm nội dung này với một số nội dung cụ thể. Đáng chú ý là việc truyền thông rộng rãi đến người tham gia BHYT về việc thực hiện CCCD gắn chip khi đi khám, chữa bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông báo tại các địa điểm trong cơ sở khám, chữa bệnh để người dân dễ tiếp cận nhất.

Cùng với  thông báo và cung cấp tới các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chip là hỗ trợ kịp thời cho cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và người tham gia BHYT trong quá trình sử dụng CCCD gắn chip khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đôn đốc, kiểm tra giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh để không xảy ra hiện tượng từ chối khám, chữa bệnh khi người dân cung cấp CCCD gắn chip mà thông tin này đã được đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bài, ảnh: Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thời gian qua, các cơ sở y tế đã triển khai khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, ứng dụng VNeID. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bước đầu đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở KCB trên địa bàn.

Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế

TIN MỚI

Return to top