ClockThứ Bảy, 06/01/2018 13:00
Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở Hương Thủy:

Sức quảng bá chưa cao

TTH - Hai năm một lần, thị xã Hương Thủy lại tổ chức cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) cấp cơ sở. Đây chưa là sân chơi hấp dẫn với doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ.

 Tham quan trưng bày các sản phẩm CNNT tiêu biểu của Hương Thủy năm 2017

Sau cuộc bình chọn “sản phẩm CNNT tiêu biểu” lần thứ 4 – năm 2017 do thị xã Hương Thủy tổ chức, ông Huỳnh Thế Tiến, chủ của cơ sở rèn truyền thống Trường Tiến (phường Thủy Châu) và ông Nguyễn Phước Diễn, chủ DN tư nhân vẽ tranh pháp lam cung đình (phường Thủy Châu) đều rất vui. Không hẹn mà gặp, cả ông Tiến và ông Diễn đều có sản phẩm tham gia cuộc bình chọn từ lần đầu tiên thị xã tổ chức. Mỗi kỳ, họ đều cố gắng đầu tư để có sản phẩm tham gia, để “biết sản phẩm của mình đang đứng ở đâu” và có cơ hội giao lưu với những sản phẩm của các cơ sở khác trên địa bàn.

Là một trong những đại diện truyền thống của sân chơi bình chọn sản phẩm CNNT ở thị xã Hương Thủy, chị Khánh Tâm – chủ cơ sở sản xuất thực phẩm Tâm Huế, lại có góc nhìn khác.

Cơ sở sản xuất thực phẩm Tâm Huế là cái tên không còn xa lạ, không chỉ với nhiều người dân Huế với những sản phẩm như rượu gạo Thủy Dương, bánh chưng hút chân không, tôm chua… và đặc biệt là tỏi đen.

Chị Khánh Tâm cho biết, mỗi kỳ tham gia bình chọn “sản phẩm CNNT tiêu biểu”, sản phẩm của Tâm Huế luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp các ngành. Đây thực sự là một hoạt động có ý nghĩa để địa phương có thể bình chọn ra sản phẩm mang đặc trưng vùng miền, các cơ sở sản xuất có cơ hội khoe tay nghề. Tuy nhiên, do tính quảng bá thấp và cũng chưa có chính sách ưu tiên cụ thể nên hiệu ứng của cuộc bình chọn cũng hết ngay khi hoạt động kết thúc.

Theo chị Khánh Tâm, sau mỗi cuộc bình chọn, có những sản phẩm được ghi nhận, được khẳng định là “sản phẩm CNNT tiêu biểu” nhưng sự khẳng định ấy mới chỉ “người trong cuộc” biết với nhau, còn rộng rãi người dân bên ngoài thì chưa. Chính vì thiếu sự quảng bá rộng rãi cho sản phẩm đạt “sản phẩm CNNT tiêu biểu”, chưa có chính sách ưu tiên đẩy mạnh phát triển sản phẩm, nên cuộc bình chọn chưa thực sự hấp dẫn.

Đề cập đến điểm lợi khi được tạo điều kiện về nguồn vốn khuyến công, chị Khánh Tâm cho biết: Đó không phải là điểm khác biệt. Không nhất thiết phải là sản phẩm đạt chuẩn “CNNT tiêu biểu”. Chỉ cần phương án sản xuất khả thi và đáp ứng đủ những điều kiện theo quy định là có thể tiếp cận được nguồn vốn này.

Năm 2017 đã là lần thứ 4 thị xã Hương Thủy tổ chức cuộc bình chọn sản phẩm CNNT cấp thị xã. Định kỳ, cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được thực hiện hai năm một lần. Ngay khi kết thúc lần này, Phòng Kinh tế đã được giao nhiệm vụ để chuẩn bị cho kỳ sau, từ việc lên danh sách, điểm chọn những DN, cơ sở sản xuất vào tầm ngắm và gửi giấy mời. Tuy nhiên, số thư mời phát đi thì nhiều nhưng số DN xác nhận tham gia thì vẫn còn hạn chế.

Có nhiều lý do khiến các  DN, cơ sở sản xuất chưa mặn mà, hoặc là họ chưa có sản phẩm đặc sắc, hoặc là việc thực hiện các thủ tục liên quan như công khai doanh thu khiến họ thấy ngại.

Theo ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Hương Thủy có thế mạnh với KCN Phú Bài, cụm công nghiệp Thủy Phương và nhiều làng nghề truyền thống mà chỉ 12 DN, cơ sở sản xuất tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu thì quá ít. Cải thiện cho những mùa sau, Hương Thủy sẽ rà soát lại các khâu tổ chức và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa của hoạt động này để thu hút nhiều DN, cơ sở sản xuất tham gia.

Qua 4 lần tổ chức cuộc bình chọn “sản phẩm CNNT tiêu biểu”, Hương Thủy phần nào thể hiện sự đa dạng về sản phẩm CNNT tiêu biểu của địa phương. Thiết nghĩ chính quyền địa phương hoàn toàn có thể thu hút các dòng sản phẩm khác bằng cách “mở đường” quảng bá và ưu tiên phát triển cho những sản phẩm đã được công nhận là “sản phẩm CNNT tiêu biểu”.

Nói như chị Khánh Tâm: “Chúng tôi có quảng cáo chất lượng sản phẩm mấy trăm lần, thì với người dân cũng không đáng tin bằng một lần được các cấp chính quyền “khoe” đó là “sản phẩm tiêu biểu” của địa phương. Vì chưa tạo được sự khác biệt về mặt quyền lợi giữa sản phẩm CNNT tiêu biểu và sản phẩm thông thường nên khi cuộc bình chọn kết thúc, mọi chuyện lại như thường”.

Cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu 2017 của thị xã Hương Thủy đã trao giải Nhất cho sản phẩm tinh dầu xoa bóp và cao xoa bóp tinh dầu hiệu Kim Vui; giải Nhì cho hai sản phẩm: bộ dao sạch và bộ tranh Cửu đỉnh và Thế Miếu; giải Ba cho ba sản phẩm: bộ sản phẩm vật liệu Composite, bộ nhạc cụ của Tân Châu và hương sạch Tân Nguyên. Đồng thời, gửi cả 14 sản phẩm của thị xã tham gia cuộc thi bình chọn cấp tỉnh.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước

Sáng 20/4, tại sông Lợi Nông, phường Thuỷ Châu (TX. Hương Thủy) tổ chức giải đua ghe chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Giải đua ghe chào mừng ngày thống nhất đất nước
“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm

TIN MỚI

Return to top