ClockThứ Ba, 16/10/2018 06:45

Tái diễn thủ đoạn thông báo nợ cước điện thoại để lừa đảo

TTH - Sau một thời gian lắng xuống, gần đây xuất hiện trở lại tình trạng mạo danh nhà mạng gọi điện thoại đến thuê bao cố định của một số gia đình để thông báo nợ cước “khủng” rồi yêu cầu chủ nhà chuyển tiền vào tài khoản để trả nợ.

“Chỉ mặt” một số website, email mạo danh VNPT lừa đảo người dùng

khách hàng giao dịch ở một điểm VNPT. Ảnh: Liên Minh (Ảnh minh họa)

Đang sinh sống và làm việc tại TP. Huế, cuối tháng 9 vừa rồi, anh Ng. L. Th. (đường Nguyễn Phúc Nguyên, phường Hương Long) nhận được một cuộc điện thoại đến số máy cố định nhà riêng. Nghe điện thoại, một giọng nữ thông báo nợ số tiền cước hơn 7 triệu đồng. Người gọi gia hạn nếu trong một thời gian nhất định không đóng tiền sẽ bị công an mời lên làm việc, và có thể bị khởi kiện ra tòa.

“Người gọi điện thoại đến không thông báo mình ở đơn vị nào, anh Th. cho biết và vô cùng lo lắng. Sau một hồi bần thần, anh kể lại cho một vài người thân nghe và biết đó chính là cuộc gọi lừa đảo. Tìm lên mạng mới biết có nhiều trường hợp bị mắc lừa bởi kiểu lừa đảo này và anh Th. nhận ra suýt chút nữa mình cũng bị “mắc bẫy”.

Tương tự, chị Ph. Th. L. (tỉnh lộ 10, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang) cho hay, cũng đã nhận được cuộc gọi từ số lạ với nội dung tương tự. Ngay lập tức chị phản ứng lâu nay nhà chỉ đóng cước điện thoại cố định tầm 300.000 trở lại nhưng sao đợt này tăng gấp 20 lần, lên số tiền hơn 6 triệu đồng. Người phụ nữ gọi đến nói nếu không tin thì có thể kiểm tra từ phía công an và đưa cho một số điện thoại để gọi.

“Tôi gọi đến, giọng một người đàn ông bắt máy xưng là người cơ quan điều tra rồi yêu cầu chị phải chuyển tiền vào tài khoản của công an để điều tra”, chị L. nhớ lại. Đến đây, nghe quá vô lý, chị L. liên tiếp đặt các câu hỏi cơ quan công an nào, địa chỉ ở đâu và yêu cầu làm việc trực tiếp thì đầu dây bên kia dập máy.

Theo các chuyên gia công nghệ, những đối tượng lừa đảo thường ăn cắp thông tin cá nhân qua các tổ chức, doanh nghiệp có yêu cầu điền các thông tin cá nhân (tên, tuổi, số điện thoại, số chứng minh nhân dân…). Từ đó, chúng sàng lọc và nhắm đến “con mồi”, thường xuyên giao dịch bằng điện thoại bàn sau đó gọi điện đến báo số tiền nợ cước điện thoại cao bất thường.

Lợi dụng lúc khách hàng hoang mang, đối tượng lừa đảo đã chuẩn bị kịch bản sẵn như dọa dẫm rằng công an sẽ vào cuộc điều tra, hay kiện lên tòa án và yêu cầu chuyển tiền. Có những người tỉnh táo sẽ phát hiện mình đang bị lừa đảo nhưng có nhiều người mất bình tĩnh sẽ làm theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo và bị mất một khoản tiền lớn.

 Thủ đoạn của chúng thường là giả mạo VNPT để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn rồi yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

VNPT Thừa Thiên Huế khuyến cáo, khi khách hàng gặp phải trường hợp như thế tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, không chuyển tiền thanh toán qua ngân hàng vào số tài khoản không phải của VNPT Thừa Thiên Huế, không thực hiện bấm số gọi lại để tránh thiệt hại không đáng có. Ngoài ra, để xác minh khách hàng cần liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng của VNPT Thừa Thiên Huế theo số điện thoại 0234. 800126 để được hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, khách hàng có thể trực tiếp trình báo các cơ quan công an để được hỗ trợ.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top