ClockThứ Tư, 01/12/2021 09:10

Tầm soát vì mình, vì mọi người

Vận động các cơ quan, doanh nghiệp trang bị kit test nhanh COVID-19 để tầm soát định kỳTăng cường nhân lực lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho đại diện các hộ gia đình ở phường Vỹ Dạ

Sau gần 10 phút, mẫu test thử COVID-19 của tôi đã hiện lên, yên vị và “chễm chệ” 1 vạch. Chính thức thở phào nhẹ nhõm. Cho dù vẫn tin là mình ổn, nhưng trong thâm tâm, tôi vẫn hơi một chút bất an, vì nhỡ đâu… Phần vì trước đó mươi ngày, tôi vừa có chuyến công tác Hà Nội, phần vì địa bàn phường nơi gia đình tôi cư ngụ đã có F0 cộng đồng theo thông báo của CDC tỉnh. Ngôi chợ mà tôi thường lui tới cũng đã có mấy ngày phải giăng dây.

Đây cũng là lần thứ hai tôi test nhanh COVID-19. Nhưng khác với lần trước, lần này trên một tinh thần hoàn toàn chủ động. Không có gì phải lăn tăn nữa, từ giờ trở đi, tôi đã có thể tiếp tục 5K và mọi thứ sẽ trở lại trạng thái bình thường mới. Cũng không có thông tin báo về từ anh chị em trong cơ quan. Đó mới là điều đáng kể vì trong cuộc họp trước đó chừng non tiếng, một vài người cho hay mình là F2, F3, có bạn xin ý kiến về việc mình từ vùng cam, có vào hội trường được không…

Có lẽ bây giờ, việc mình trở thành F2 hay F3 cũng là để mình cẩn thận hơn và tăng cường việc tuân thủ 5K, ít đi đến những nơi đông người không cần thiết. Tôi cũng đã chia sẻ với các đồng nghiệp về việc sẵn sàng tâm thế khi ai đó trở thành F1 và ngay cả là F0. Điều chính yếu là biết để tạo ra một độ lùi cần thiết để không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh, tuân thủ các biện pháp cách ly hay giám sát y tế theo hướng dẫn, yêu cầu của cơ quan chuyên môn, đồng thời sắp xếp, chuyển giao để không ảnh hưởng đến công việc chung. Tuy nhiên, cũng như nhiều người khác, tôi đánh giá cao việc thành phố Huế phát động tham gia tuần cao điểm tuần soát COVID-19, với mong muốn có sự đồng hành của các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân trên địa bàn.

Về bản chất, tầm soát F0 không làm cho F0 giảm đi. Muốn F0 giảm, cách duy nhất hiện nay là mỗi người phải thực hiện nghiêm túc 5K. Tuy nhiên, khi mà vắc-xin tiêm chưa đủ 2 liều cho tất cả mọi người và thuốc chữa vẫn đang còn hạn chế, để giảm tử vong, chúng ta phải tầm soát để khoanh vùng và hạn chế tốc độ lây lan của Virus Corona lại trong mục tiêu cầm chân sự lây lan vi rút trong khoảng 1 tháng để phủ hết vắc-xin 2 mũi và đảm bảo cơ số thuốc chữa cho nhiều người hơn là điều mà ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế chia sẻ trên trang mạng xã hội của mình. Mục tiêu mà thành phố Huế hướng đến là chuẩn bị điều kiện cần và đủ để sẵn sàng chung sống với COVID-19.

Trước mắt, chúng tôi sẽ có thêm 2 lần test thử nữa vào ngày 2 và 5/12 tới. Có thể thông tin COVID-19 cập nhật mỗi ngày sẽ tăng thêm khi có những ca dương tính mới được phát hiện sau tầm soát, nhưng đó sẽ là giải pháp hay để chuẩn bị một “mặt bằng sạch” giúp chúng ta có thể kiểm soát tốt hơn sự lây lan. Đó cũng là một tuần tầm soát cần thiết vì chính mình và vì mọi người.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
Khám, tầm soát phổi miễn phí cho hơn 600 người dân Quảng Điền

Ngày 18/1, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh khám, sàng lọc miễn phí bệnh ung thư phổi, các bệnh lý về phổi cho người dân từ 40 tuổi trở lên tại Quảng Điền.

Khám, tầm soát phổi miễn phí cho hơn 600 người dân Quảng Điền
Tầm soát và chẩn đoán sớm ung thư ống tiêu hóa

Các bệnh ung thư ống tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày và đại tràng khá phổ biến ở nước ta. Theo thống kê của cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (Globocan) năm 2020, ung thư dạ dày và đại tràng là 2 trong 5 loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam với số ca mắc mới lần lượt là 17.906 và 16.426 người. Dù đã có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị nhưng tiên lượng bệnh vẫn còn khá nặng.

Tầm soát và chẩn đoán sớm ung thư ống tiêu hóa
Return to top